Cập nhật:  GMT+7

PC Quảng Trị chủ động ứng phó trước tác động của thiên tai

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tác động của thiên tai, mưa bão hằng năm, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) luôn chủ động xây dựng các phương án, triển khai nhiều giải pháp để ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho khách hàng trong mùa mưa bão.

Khắc phục nhanh sự cố ngã đổ cột điện do mưa lũ- Ảnh: HNK​

Là một tỉnh nằm ven biển miền Trung nên Quảng Trị chịu tác động rất lớn của thiên tai, đặc biệt là mưa bão, lũ lụt. Để chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết, hằng năm PC Quảng Trị đã xây dựng và triển khai kế hoạch công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) đến tất cả các đơn vị và toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) trong đơn vị. PC Quảng Trị đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xử lý sự cố cũng như các dụng cụ, phương tiện cho công tác PCTT&TKCN để ứng phó với các tình huống phức tạp có thể xảy ra trong mùa mưa bão.

PC Quảng Trị đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến về PCTT&TKCN cho toàn thể CBCNV trong đơn vị cũng như Nhân dân trong vùng có lưới điện đi qua. Ngay trước mùa mưa bão, các Điện lực đều gửi công văn đến chính quyền địa phương các cấp đề nghị phối hợp tổ chức phát quang hành lang lưới điện. Thường xuyên tổ chức diễn tập PCTT&TKCN tại các Điện lực trực thuộc để rút kinh nghiệm. Chuẩn bị đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc (TTLL), vật tư dự phòng (VTDP) cho công tác PCTT&TKCN. Các phương tiện khác như máy nổ, đèn chiếu sáng sự cố, áo phao tại các đơn vị trực thuộc đã được trang cấp đầy đủ với phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng đối phó với thiên tai xảy ra. Hệ thống TTLL đảm bảo hoạt động thông suốt, VTDP tại chỗ đầy đủ, nhanh chóng khắc phục sự cố cấp điện trở lại cho khách hàng. Nhờ vậy, công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai đã được kiện toàn và triển khai nhanh chóng, hiệu quả.

Thông qua việc tổ chức và triển khai các phương án phòng, chống và khắc phục hậu quả bão lụt ở PC Quảng Trị đã cho thấy việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng điện an toàn, đặc biệt là mùa mưa bão cần được duy trì thường xuyên. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, thành phố, huyện, xã... vận động Nhân dân tạo điều kiện thuận lợi xử lý triệt để hành lang an toàn lưới điện cao áp, nhất là các loại cây có khả năng ngã đổ vào đường dây khi có gió mạnh. Căn cứ theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn trước các tình huống thiên tai có thể xảy ra để tăng cường kiểm tra, kiểm soát, hỗ trợ các đơn vị khắc phục hậu quả thiên tai một cách nhanh nhất, nhằm hạn chế thiệt hại thấp nhất do thiên tai gây ra. Luôn chuẩn bị đầy đủ các vật tư dự phòng, các phương tiện, dụng cụ thi công, áo phao, dụng cụ y tế, thuốc men, lương thực,…Quán triệt tư tưởng sẵn sàng ứng phó các tình huống thiên tai xảy ra, đảm bảo tình hình sản xuất, kinh doanh trong toàn công ty.

Trong quá trình xử lý sự cố khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt là các sự cố về lưới điện trong trận lũ lịch sử vừa qua, PC Quảng Trị đã tăng cường các biện pháp giám sát an toàn, việc phân công nhiệm vụ, phạm vi làm việc rõ ràng, thực hiện đúng quy trình an toàn điện và các quy trình, quy định liên quan khác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người, phương tiện và thiết bị. Đội xung kích PCTT&TKCN kèm theo phương tiện, dụng cụ, vật tư luôn sẵn sàng tham gia ứng cứu, khắc phục khi có thiên tai xảy ra. Bên cạnh sự chuẩn bị đầy đủ về nhân lực và vật tư thiết bị, công ty còn tăng cường kiểm tra các công trình, nhà cửa, kho tàng để kịp thời gia cố, khắc phục các vị trí xung yếu, ngăn ngừa xảy ra sự cố. Kiểm tra nguồn, lưới điện nhằm đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong mùa mưa bão. Đẩy mạnh tuyên truyền đảm bảo an toàn điện trong Nhân dân khi có mưa bão. Tiến hành rà soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt, đặc biệt là các khu vực có thể bị chia cắt trong thời gian dài để xây dựng phương án dự phòng vật tư thiết bị, nhu yếu phẩm thiết yếu và nhiên liệu đảm bảo ứng trực, xử lý sự cố lưới điện và khôi phục cấp điện khi xảy ra thiên tai. Tăng cường kiểm tra xử lý các điểm xung yếu lưới điện trước mùa mưa bão. Đối với các Điện lực miền núi như Đakrông, Khe Sanh có nhiều đồi núi, thường xảy ra lũ quét và sạt lở đất, nguy cơ mất an toàn cao nên tập trung chú trọng phát quang lưới điện. Ngoài ra, các Điện lực còn tăng cường kiểm tra hành lang tuyến, xử lý các trường hợp có nguy cơ ngã đổ vào lưới điện, tổ chức các đợt diễn tập nhằm chủ động ứng phó với mọi tình huống xảy ra.

Bên cạnh đó, việc triển khai nhiều giải pháp, mục tiêu hoàn thành các công trình đầu tư xây dựng năm 2020 luôn được lãnh đạo PC Quảng Trị đặt lên hàng đầu. Theo đó, các dự án đầu tư xây dựng và sửa chữa lưới điện năm 2020 đã được công ty đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành nghiệm thu đưa vào vận hành trong quý III/2020 đã góp phần đảm bảo cấp điện trong mùa nắng nóng và cung ứng điện an toàn, ổn định cho người dân trong mùa mưa bão. Ngoài việc triển khai các biện pháp chuyên môn, để đảm bảo an toàn lưới điện, PC Quảng Trị tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân các biện pháp phòng tránh và sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão. Làm việc với các cơ quan chức năng, các đơn vị viễn thông trên địa bàn quản lý tổ chức bó gọn đường dây cáp viễn thông, quản lý chặt chẽ việc treo các biển quảng cáo… nhằm hạn chế tối đa tai nạn, sự cố không đáng có xảy ra trên lưới điện.

Với tinh thần luôn chủ động ứng phó, khắc phục mọi khó khăn, PC Quảng Trị đang nỗ lực để quản lý lưới điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2020.

Lâm Khanh



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nông dân cần giống để sản xuất

Nông dân cần giống để sản xuất
2020-10-30 06:09:47

QTO - Đợt lũ lịch sử trong những ngày đầu tháng 10 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho người dân Quảng Trị. Theo thống kê ban đầu toàn...

Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng

Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng
2020-10-28 06:54:08

QTO - Sau gần 2 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), toàn tỉnh có 19 sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh, trong đó 2 sản phẩm đạt mức...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết