Cập nhật:  GMT+7

Nữ bí thư chi bộ trẻ năng động, nhiệt huyết

Năng động, dễ gần, gương mẫu và trách nhiệm trong công việcđó là nhận xét chung của mọi người về chị Trần Thị Kim Quyên (sinh năm 1990), Bí thư Chi bộ thôn Hà Lệt, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Với những đóng góp cụ thể, thiết thực, chị Quyên đã trở thành hạt nhân tiêu biểu khơi dậy các phong trào ở địa phương.

Nữ bí thư chi bộ trẻ năng động, nhiệt huyết

ChịTrần Thị Kim Quyên (thứ 2 từ phải sang) đến từng nhà để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân -Ảnh: L.A

Chị Quyên hiện đang là công chức Văn hóa - Xã hội của UBND xã Tân Thành. Chị được Đảng ủy xã Tân Thành tín nhiệm giới thiệu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Hà Lệt từ tháng 10/2022. Những ngày đầu nhận nhiệm vụ chị gặp không ít khó khăn, thách thức vì đảng viên trong chi bộ phần lớn đều lớn tuổi; người dân trên địa bàn chủ yếu là đồng bào Vân Kiều, đời sống khó khăn, nhận thức còn hạn chế. Làm sao để tạo được sự đồng thuận, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi đảng viên và Nhân dân khi thực hiện các cuộc vận động, phong trào của địa phương là điều khiến chị luôn trăn trở.

Để làm tốt nhiệm vụ, chị đã tích cực nghiên cứu các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, những mô hình hay, cách làm mới trên các phương tiện truyền thông để tuyên truyền, vận động đảng viên và Nhân dân làm theo. Học Bác về tư tưởng “lấy dân làm gốc”, chị đã dành rất nhiều thời gian, công sức đến từng nhà để gặp gỡ, trao đổi, trò chuyện với người dân để hiểu thêm về tâm tư, nguyện vọng, đời sống, sinh hoạt và có cách làm việc phù hợp.

Quá trình đảm nhận nhiệm vụ, chị Quyên hiểu rằng, muốn xây dựng thôn Hà Lệt nói riêng, xã Tân Thành nói chung phát triển, trước hết cần giúp người dân có đời sống vật chất, tinh thần ngày càng ổn định hơn. Nghĩ là làm, chị đã cùng chi ủy và các tổ chức, đoàn thể tích cực vận động Nhân dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế.

Điển hình là mô hình sản xuất thâm canh lúa nước của ông Hồ Riêng. Đây là mô hình trồng lúa nước trên địa hình đồi núi được chính quyền địa phương quan tâm, trình các cấp đầu tư xây dựng công trình đập thủy lợi. Mô hình đã được nhân rộng ở nhiều hộ dân trong thôn, mang lại lợi ích kinh tế và khẳng định ý chí vượt khó của người dân trên địa bàn.

Với vai trò là công chức Văn hóa - Xã hội, chị đã tham mưu UBND xã ban hành kế hoạch bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Qua đó thành lập và hoạt động có hiệu quả Câu lạc bộ đan lát, chổi đót thôn Hà Lệt, vừa tạo việc làm cho người dân vừa phát huy giá trị truyền thống của dân tộc.

Cùng với phát triển kinh tế, chị cùng với chi ủy bám sát các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, cụ thể hóa các nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế địa phương để triển khai thực hiện các lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, được người dân ủng hộ. Điển hình là việc tổ chức phát động, ra mắt và đi vào hoạt động mô hình tổ thu gom rác thải.

Ngay khi được triển khai, mô hình đã huy động được sự tham gia tích cực của người dân thôn Hà Lệt với trên 95% số hộ đăng ký để Trung tâm Môi trường và Đô thị huyện thu gom rác tập trung. Từ mô hình này, đến nay xã Tân Thành đã nhân rộng 7/7 thôn trên địa bàn, qua đó tổ chức tốt việc xử lý rác thải tập trung theo tiêu chuẩn về môi trường. Ngoài ra các nghĩa trang tại các thôn, bản được xây dựng và quản lý theo quy hoạch.

Chị Quyên đã tham mưu xây dựng mô hình “Công dân học tập, đơn vị học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập”, từ đó tác động tích cực đến mọi mặt đời sống, xã hội của người dân trong cộng đồng. Các gia đình đã tự nguyện vươn lên thoát nghèo, đời sống văn hóa ngày càng được cải thiện. Đến nay có 2 thôn An Tiêm và Bích La Đông không còn hộ nghèo.

Đồng thời đưa vào hoạt động mô hình “Địa chỉ tin cậy”, từ đó tiếp nhận, hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời và bố trí nơi tạm lánh cho nạn nhân bị bạo lực gia đình nhằm tránh rủi ro về sức khỏe, tính mạng, tinh thần, giảm thiểu hậu quả của bạo lực gia đình.

Góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng chống bạo lực gia đình, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Tính đến nay trên địa bàn xã nói chung, thôn Hà Lệt nói riêng không xảy ra tình trạng bạo lực gia đình.

Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, thôn Hà Lệt đã xây dựng công trình “Ánh sáng đường quê” với tổng kinh phí 35 triệu đồng. Điểm đặc biệt ở công trình này đó là ngoài đóng góp của người dân trong thôn, chị Quyên đã trích từ phụ cấp bí thư chi bộ của mình với số tiền gần 30 triệu đồng để xây dựng công trình.

Chị Quyên cho hay, Hà Lệt là thôn đặc biệt khó khăn duy nhất trên địa bàn xã biên giới Tân Thành có hệ thống điện đường thắp sáng bao phủ toàn thôn. Qua đó không chỉ phát huy nội lực trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” mà còn góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Thành Lê Bá Cường, mặc dù tuổi còn trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều nhưng bù lại chị Quyên có năng lực, trình độ và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm, gần dân và gương mẫu đi đầu nên được đảng viên và Nhân dân thôn Hà Lệt ủng hộ, đồng thuận cao.

Những cuộc vận động, phát động phong trào ở địa phương đều được người dân hưởng ứng và tích cực thực hiện. Chị Quyên đã tạo nên sự gắn kết, sẻ chia giữa đảng viên với quần chúng nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương.

Lê An

Tin liên quan:
  • Nữ bí thư chi bộ trẻ năng động, nhiệt huyết
    Bí thư Xã đoàn năng động, nhiệt huyết

    Hơn 9 năm gắn bó với công tác đoàn cũng là chừng ấy thời gian anh Hồ Minh (33 tuổi), Bí thư Xã đoàn Hải Thượng, huyện Hải Lăng dốc bầu nhiệt huyết tuổi trẻ cho các hoạt động, phong trào tuổi trẻ tại địa phương. Với sự năng động, nhiệt huyết và có nhiều cống hiến trong hoạt động đoàn - hội, anh vinh dự là một trong 100 cán bộ đoàn được Trung ương Đoàn tặng giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023.

  • Nữ bí thư chi bộ trẻ năng động, nhiệt huyết
    Bí thư chi đoàn năng động

    Không chỉ nỗ lực, có nhiều đóng góp trong công tác đoàn mà trong phong trào tuổi trẻ phát triển kinh tế, bản thân anh cũng hăng hái thực hiện để không chỉ ổn định cuộc sống gia đình mà còn dạy nghề, tạo việc làm cho nhiều đoàn viên thanh niên khác. Anh là Phạm Đình Cẩn, 31 tuổi, Bí thư Chi đoàn Khu phố 3, phường Đông Thanh, TP. Đông Hà. Với sự nhiệt tình, năng nổ và những đóng góp ý nghĩa trong hoạt động đoàn thanh niên, năm 2022, anh Cẩn được Tỉnh đoàn tuyên dương là gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh.


Lê An

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết