Cập nhật:  GMT+7

Làm giàu ở vùng khó nhờ chủ động chuyển đổi cây trồng

Với quyết tâm vượt lên đói nghèo làm giàu chính đáng, đảng viên trẻ người Vân Kiều Hồ Văn Tròn ở thôn Loa, xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đi đầu nêu gương trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế ở địa phương. Bước đầu, anh thành công khi khai thác đất đai vùng đồi để phát triển cây sắn, cao su phù hợp, hiệu quả kinh tế cao.

Làm giàu ở vùng khó nhờ chủ động chuyển đổi cây trồng

Anh Tròn thu hoạch mủ cao su - Ảnh: M.L

Chủ tịch Hội Nông dân xã Ba Tầng Hồ Văn Dữ cho biết: “Với bản tính siêng năng, cần cù, dám nghĩ dám làm, anh Tròn đã trở thành tấm gương tiêu biểu ở địa phương khi biết cách chuyển đổi cây trồng phù hợp trong phát triển kinh tế. Anh đã làm giàu chính đáng trên vùng đất đồi trước đây trồng cây kém hiệu quả. Mô hình kinh tế của gia đình anh được hội chọn là một trong những mô hình điểm để nông dân trong xã học tập và làm theo”.

Hưởng ứng chủ trương chuyển đổi cây trồng để nâng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích của chính quyền địa phương, anh Tròn khai hoang và cải tạo 2 ha đất đồi, lựa chọn giống sắn KM94 phù hợp với đất đai và thổ nhưỡng miền núi để canh tác. Để thuận lợi trong sản xuất, anh tích cực học hỏi kiến thức, kinh nghiệm sản xuất từ sách báo, internet, các mô hình tiêu biểu ở huyện Vĩnh Linh và các xã lân cận để trồng sắn. Nhờ kỹ càng ngay từ khâu làm đất, chọn giống và bón phân nên diện tích sắn của gia đình anh cho năng suất, chất lượng vượt trội, không bấp bênh theo kiểu “nhờ trời”, phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết như trước đây. Bình quân mỗi vụ sắn, trừ chi phí, anh thu về hơn 100 triệu đồng.

Đặc biệt, nắm bắt chủ trương của huyện về chuyển đổi cây trồng, nhất là đưa cây cao su vào trồng thí điểm ở tuyến các xã vùng Lìa, gần 10 năm trước, anh Tròn đã chủ động nghiên cứu, học hỏi, trở thành một trong những hộ mạnh dạn làm thí điểm tại xã Ba Tầng. Anh quyết định chuyển đổi vùng đất đồi vốn canh tác các loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng cao su, với diện tích hơn 2 ha. Sau khi nghiên cứu kỹ giống và kinh nghiệm từ các mô hình của huyện Vĩnh Linh và xã A Dơi của huyện Hướng Hóa, gia đình anh xuống giống, chăm sóc cẩn thận loại cây trồng này. Mặc dù thời điểm bấy giờ cao su là loại cây trồng mới với người dân địa phương, nhưng anh Tròn đã không ngại khó, tích cực tham gia các lớp tập huấn và chủ động học hỏi kiến thức để vừa làm vừa rút kinh nghiệm, chăm sóc tốt diện tích cao su.

Đến nay, vườn cao su của gia đình anh phát triển tốt, không bị sâu bệnh, hàm lượng mủ đạt khá cao, được các cơ sở thu mua ưu tiên lựa chọn. Các cơ sở thu mua đều đóng trên địa bàn các xã lân cận như A Dơi, Thuận nên đầu ra cho sản phẩm mủ tươi thuận lợi với mức giá từ 25 - 30 nghìn đồng/kg.

Với diện tích cao su này, mỗi năm gia đình anh thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh còn canh tác thêm lúa nước và chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô nhỏ để đảm bảo lương thực, thực phẩm cho gia đình quanh năm.

“Thời gian đầu thực hiện mô hình cây trồng mới, bản thân tôi cũng như gia đình khá lo lắng, đất không phụ công người, sau nhiều năm canh tác mô hình kinh tế cơ bản ổn định và phát triển, chúng tôi rất yên tâm để duy trì, mở rộng sản xuất. Thời gian tới, tôi tiếp tục nghiên cứu và tìm hiểu thêm về giống cây trồng cao su chất lượng để đưa vào thay thế một số diện tích cây trồng kém hiệu quả”, anh Tròn cho biết.

Minh Long

Tin liên quan:
  • Làm giàu ở vùng khó nhờ chủ động chuyển đổi cây trồng
    Kinh tế phát triển nhờ chuyển đổi cây trồng phù hợp

    Đến thăm vườn cây ăn quả của ông Lê Hồng ở thôn Hòa Bình, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh chúng tôi mới cảm nhận được ý chí và nghị lực vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu của một lão nông đã ngoài 70 tuổi. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vườn cây ăn quả của ông Hồng cho thu nhập trên trăm triệu đồng mỗi năm.

  • Làm giàu ở vùng khó nhờ chủ động chuyển đổi cây trồng
    Chuyển đổi hiệu quả cây trồng, con nuôi trên vùng cát

    Vùng cát ven biển tỉnh Quảng Trị có 25 xã thuộc 5 huyện trải dài trên 75 km bờ biển với tổng diện tích tự nhiên 38.057 ha, trong đó diện tích bãi cát, cồn cát khoảng 17.000 ha. Đây là vùng khó khăn, nơi tỉ lệ hộ nghèo còn cao, điều kiện sản xuất nông nghiệp đối diện với nhiều thách thức. Trên cơ sở định hình các tiểu vùng kinh tế trọng điểm, tỉnh Quảng Trị đã lập quy hoạch phát triển, ban hành các nghị quyết chuyên đề về kinh tế vùng cát, kinh tế biển để tập trung đầu tư khai thác có hiệu quả. ...


Minh Long

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học

Nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học
2024-08-09 05:20:00

QTO - Nhận thức rõ vai trò của đa dạng sinh học đối với bảo vệ môi trường sinh thái, thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết