Cập nhật:  GMT+7

Nỗi lòng người phụ nữ khuyết tật neo đơn

Ở tuổi 64, bà Lê Thị Thúy, trú tại thôn Kinh Môn, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh, vẫn chưa có một ngày hạnh phúc.

Nỗi lòng người phụ nữ khuyết tật neo đơn

Dù già yếu, bị liệt nửa người nhưng bà Thúy vẫn cố gắng cải thiện cuộc sống bằng cách nuôi gà, trồng rau - Ảnh: T.L

Theo lời kể của bà Thúy, mẹ bà, một người nông dân nghèo từng khóc cạn nước mắt vì thương cho số phận của con. Từ lúc sinh ra, bà Thúy đã bị liệt nửa người bên trái. Theo từng ngày khôn lớn, trong khi bạn bè đồng trang lứa đã hăm hở đến trường trên đôi chân mình thì bà vẫn chỉ nằm một chỗ.

Mất rất nhiều thời gian, công sức tập luyện cho con, mẹ bà mới giúp con đứng dậy trên chiếc nạng. Vốn đã thiệt thòi vì khiếm khuyết trên thân thể, bà còn chịu rất nhiều tổn thương từ những lời trêu chọc của bạn bè. Có thời điểm, ngay cả những ánh mắt thương cảm của người khác cũng khiến bà Thúy lo lắng, sợ hãi.

Mang khiếm khuyết trên thân thể, bà Thúy không có nhiều cơ hội để hòa nhập cộng đồng. Bà muốn đi học nhưng không thể vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó. Thấy mẹ vất vả, bà muốn đi làm để san sẻ phần nào gánh nặng nhưng không đủ sức và cũng không ai đồng ý thuê mướn.

Cuộc sống của bà cứ thế quẩn quanh trong căn nhà nhỏ tạm bợ bên mẹ và 2 người em gái. Sau này, khi các em đi lấy chồng, hai mẹ con bà nương tựa vào nhau.

Thấy tuổi mẹ ngày càng già, sức khỏe xuống dốc, bà Thúy phải gắng gượng vượt qua khiếm khuyết thân thể để lo việc cửa nhà, vườn tược. Suốt 10 năm mẹ đau ốm nằm liệt giường, bà thường xuyên túc trực, chăm sóc.

Dù vất vả nhưng bà vẫn cam lòng, chỉ mong mẹ sống lâu hơn để mình không phải đơn chiếc. Thế nhưng, tuổi tác không chừa một ai. Sau khi mẹ từ trần, bà Thúy mất rất nhiều thời gian mới lấy lại được sự cân bằng trong cuộc sống.

Qua hơn 10 năm gắng gượng chăm sóc mẹ già đau ốm, sức khỏe của bà Thúy cũng xuống dốc. Bà đi lại ngày càng khó khăn. Mỗi lúc trái gió, trở trời, toàn thân bà đau nhức đến tận xương khớp. Không những thế, những căn bệnh như: sỏi thận, sỏi mật, dạ dày, đại tràng... thay nhau làm khổ bà.

Có thời điểm, bà Thúy phải nằm viện mấy tuần liền. Hiện tại, bà vẫn đang uống thuốc do bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 kê đơn sau gần 1 năm phát hiện khối u ở cổ.

Nói về cuộc đời buồn nhiều hơn vui của mình, bà Thúy nén tiếng thở dài. Sống dựa vào đàn gà và vườn tược, bà chỉ mong quãng thời gian sắp tới vơi bớt nỗi lo cơm áo. Bà biết, với tình trạng sức khỏe hiện tại, những ngày cuối đời mình có khả năng sẽ nối dài bằng nỗi buồn lo và sự vất vả.

Tây Long

*Mọi sự ủng hộ gia đình bà Lê Thị Thúy xin gửi đến Báo Quảng Trị, 311 Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: Bà Lê Thị Thúy, thôn Kinh Môn, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Tin liên quan:
  • Nỗi lòng người phụ nữ khuyết tật neo đơn
    Một người phụ nữ neo đơn, tàn tật cần được giúp đỡ

    Hơn 50 năm qua, bà Trần Thị Hiệp (60 tuổi), ở thôn Dương Đại Thuận, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, luôn gặp khó khăn trong cuộc sống bởi cơ thể bị tàn tật nặng, đi lại khó khăn. Bà không thể lao động mưu sinh nên mọi chi phí sinh hoạt, thuốc thang chữa bệnh đều nhờ vào khoản trợ cấp xã hội, sự giúp đỡ của người thân, xóm làng ...

  • Nỗi lòng người phụ nữ khuyết tật neo đơn
    Nghị lực của người phụ nữ khuyết tật

    Trở thành người khuyết tật, đi lại khó khăn sau một vụ tai nạn lao động, thế nhưng chị Hoàng Thị Hoa (sinh năm 1969), ở thôn Hải Chữ, xã Trung Hải, huyện Gio Linh vẫn luôn nỗ lực vượt qua nghịch cảnh để vươn lên. Nhiều năm qua, tận dụng diện tích mặt nước của con sông Cánh Hòm, đoạn chảy qua địa phận xã Trung Hải, chị đã thực hiện thành công mô hình nuôi cá lồng. Mô hình này không chỉ góp phần ổn định thu nhập của gia đình mà giúp chị đoạt giải Khuyến khích tại cuộc thi “Đề xuất ý tưởng dự án khởi nghiệp năm 2022” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức.


Tây Long

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Bồi đắp vốn tiếng Việt cho trẻ

Bồi đắp vốn tiếng Việt cho trẻ
2024-08-10 05:50:00

QTO - Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến trên thế giới. Biết rõ điều đó, ngày càng nhiều phụ huynh đầu tư cho con học tiếng Anh với mong muốn đây sẽ là ngôn...

Cần quan tâm hơn đến lao động tự do

Cần quan tâm hơn đến lao động tự do
2024-08-10 05:25:00

QTO - Lao động tự do hầu hết đều “4 không”: không có hợp đồng lao động, không được đóng bảo hiểm xã hội, không có bảo hộ lao động và không được trang bị...

Nỗ lực ngăn chặn tội phạm ma túy ở Đông Hà

Nỗ lực ngăn chặn tội phạm ma túy ở Đông Hà
2024-08-08 05:45:00

QTO - Trước thực tế tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn đang có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, đời sống của...

Thời tiết