Cập nhật:  GMT+7

Những “mắt thần” giữ bình yên cuộc sống

(QT) - Tuy mới đi vào hoạt động một thời gian không dài, song hệ thống camera giám sát an ninh trên địa bàn Phường 1, thành phố Đông Hà được người dân ví như những “mắt thần” bảo vệ bình yên cuộc sống.

Trung tá Trần Trung Hà, Trưởng Công an Phường 1 giới thiệu về mô hình camera an ninh. Ảnh: SK

Chúng tôi có mặt tại phòng điều hành camera an ninh Phường 1 đặt tại trụ sở công an phường đúng lúc Trung tá Trần Trung Hà và cán bộ chiến sĩ công an phường đang trích xuất video liên quan một vụ trộm bình điện ắc quy xe đạp điện xảy ra tại một quán cà phê trên địa bàn vào tối hôm trước. Hình ảnh rất rõ ràng, sắc nét, đối tượng là một nam thanh niên mặc áo trắng, quần jeans, đi xe mô tô Exciter. Sau khi điều khiển xe mô tô đến quán cà phê, quan sát phía trước, phía sau không có người trông coi, đối tượng tiến lại chiếc xe đạp điện và nhanh chóng xách đi chiếc bình ắc quy rồi lên xe mô tô tẩu thoát. Sau khi nhận diện đối tượng, công an phường lập tức triển khai lực lượng truy tìm, đồng thời thông báo rộng rãi video trên mạng xã hội để người dân biết và phối hợp bắt giữ. Hơn một giờ sau, chúng tôi được các chiến sĩ thông báo đã bắt giữ được đối tượng. Được biết, đây chỉ là một trong số nhiều vụ việc vi phạm pháp luật được Công an Phường 1 nhanh chóng làm rõ thông qua camera an ninh.

Là địa bàn trung tâm của thành phố Đông Hà, Phường 1 có số dân khá đông trên 26 ngàn nhân khẩu, đóng trên địa bàn có 350 cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tư nhân và hàng trăm nhà hàng, quán trọ, các cơ sở dịch vụ thương mại, siêu thị, đặc biệt có chợ Đông Hà là nơi giao lưu trao đổi hàng hóa của nhân dân trong và ngoài địa bàn, hằng ngày thu hút một lưu lượng người rất lớn từ các nơi khác đến giao lưu buôn bán và cư trú trong các khu dân cư. Vì vậy an ninh trật tự trên địa bàn diễn biến khá phức tạp, trong đó nổi lên hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy, tội phạm trộm tài sản. Bình quân mỗi năm, số vụ án hình sự, ma túy trên địa bàn phường chiếm khoảng 35% - 40% tổng số vụ án xảy ra trên toàn thành phố; chưa kể hàng trăm vụ việc gây rối trật tự công cộng và vi phạm pháp luật khác.

Với quyết tâm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện cho người dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, lực lượng công an phường đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đặc biệt từ đầu năm 2019, công an phường đã tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương triển khai thực hiện mô hình camera an ninh. Để tạo được sự đồng thuận của người dân trên địa bàn, công an đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn và ban cán sự các khu phố không quản ngại khó khăn, đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà tuyên truyền vận động người dân ủng hộ chủ trương của phường. Lúc đầu khá nhiều người dân e ngại cho rằng việc triển khai lắp đặt camera an ninh ở các khu phố là không hiệu quả. Song được sự hỗ trợ của một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn, Phường 1 đã tiến hành lắp đặt thí điểm 10 mắt camera tại 10 khu phố trên địa bàn phường và một máy chủ đặt tại Công an Phường 1.

Sau một thời gian triển khai, từ những hình ảnh thu được qua các mắt camera an ninh đầu tiên này, Công an Phường 1 đã phát hiện bắt giữ 5 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép các chất ma túy, 4 đối tượng có hành vi trộm tài sản; phát hiện, xử lí nhiều trường hợp vi phạm an toàn giao thông, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè mất mĩ quan đô thị… Những kết quả này, lực lượng công an đã thông báo rộng rãi nên người dân hết sức vui mừng và đồng tình hưởng ứng, tự nguyện đóng góp cho việc lắp đặt camera an ninh.

Nhờ sự đóng góp của người dân và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, đến nay hệ thống camera an ninh của phường đã có 39 mắt được lắp đặt ở các ngã ba, ngã tư trọng điểm, các khu vực đông dân cư, các chợ và các điểm phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn và một máy chủ đặt tại Công an phường duy trì hoạt động 24/24 giờ, với kinh phí gần 200 triệu đồng. Không những đóng góp xây dựng mô hình camera an ninh của phường, người dân còn tự nguyện lắp đặt 250 mắt camera trong gia đình vừa để bảo vệ tài sản của mình, vừa góp phần đảm bảo an ninh trật tự của phố phường.

Chị N.T.H. ở Khu phố 5, Phường 1, thành phố Đông Hà rất vui mừng khi kể với chúng tôi, vào ngày cuối tháng 7/2019, do sơ hở, gia đình chị đã bị kẻ gian trộm một xe mô tô hiệu LEAD, màu trắng, biển kiểm soát 74C1-2187.... Điều may mắn là gia đình chị có lắp camera an ninh nên hình ảnh của đối tượng đã bị camera ghi lại. Sau khi trích xuất camera của gia đình chị H. và trích xuất từ hệ thống camera an ninh của phường, công an phường đã nhận dạng được đối tượng và lộ trình di chuyển của kẻ gian cùng chiếc xe mô tô trộm cắp tại nhà chị H. Chỉ một thời gian ngắn, đối tượng đã bị Công an Phường 1 bắt giữ và chiếc xe đã được thu hồi, trả lại cho gia đình chị H.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND Phường 1 Hoàng Trọng Quang cho biết, từ khi triển khai thực hiện mô hình camera, an ninh trật tự trên địa bàn phường luôn được giữ vững, các vụ việc vi phạm pháp luật đã giảm hẳn và nếu có xảy ra thì cũng nhanh chóng được phát hiện và điều tra làm rõ. Hiệu quả từ việc triển khai thực hiện mô hình cũng đã được nhiều đơn vị bạn đã đến nghiên cứu để học tập kinh nghiệm. Hiện nay, Phường 1 vẫn đang tiếp tục lắp đặt thêm các mắt camera trên toàn địa bàn.

Với sự nỗ lực của lực lượng Công an Phường 1, sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phường và sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, tin rằng mô hình camera an ninh của Phường 1 sẽ ngày càng phát huy hiệu quả, thực sự là những “mắt thần” góp phần giữ gìn sự bình yên của phố phường.

SK



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Khúc tráng ca Bộ đội Trường Sơn

Khúc tráng ca Bộ đội Trường Sơn
2024-05-17 06:19:00

QTO - Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn là lực lượng hiệp đồng quy mô lớn bao gồm nhiều binh chủng làm nhiệm vụ chiến đấu mở đường, đảm bảo tuyến giao thông...

Cho những khát vọng mang tên Việt Nam

Cho những khát vọng mang tên Việt Nam
2020-01-01 07:01:38

VOV.VN -Năm 2019 trôi qua mà dư âm của nó vẫn ngọt ngào mỗi khi chúng ta nhớ lại cái tên Việt Nam được xướng lên đầy kiêu hãnh.

10 sự kiện nổi bật năm 2019

10 sự kiện nổi bật năm 2019
2019-12-31 15:55:29

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; UVTƯ Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam...

Tất cả vì lợi ích của đoàn viên công đoàn

Tất cả vì lợi ích của đoàn viên công đoàn
2019-12-31 06:31:35

(QT) - Thực hiện chủ đề hoạt động của năm 2019 là “Vì lợi ích của đoàn viên công đoàn”, Công đoàn ngành Công thương đã cụ thể hóa nội dung chủ đề, tích cực triển khai nhiều...

Nhà tù đế quốc với nhà thơ cách mạng

Nhà tù đế quốc với nhà thơ cách mạng
2019-12-30 13:47:45

(QT) - Nhà thơ Tố Hữu là người xứ Huế nhưng lại có nhiều duyên nợ với Quảng Trị, nhất là đoạn đời trai trẻ, đặc biệt là với địa danh Lao Bảo.

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết