Cập nhật:  GMT+7

Nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013. Thời gian qua, ngành y tế đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, tăng cường thực thi Luật PCTHCTL và xây dựng môi trường không khói thuốc... Nhờ vậy, nhận thức của người dân về THTL được nâng cao, hướng tới những hoạt động tích cực trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá

Giám sát công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại Trạm Y tế xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa -Ảnh: T.L

Để hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25- 31/5/2024 và tăng cường thực thi Luật PCTHCTL, ngành y tế đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Theo đó, các đơn vị đã tăng cường thông tin, giáo dục, truyền thông về PCTHCTL, đặc biệt là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đến cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động (NLĐ), bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và toàn thể Nhân dân trên địa bàn tỉnh thông qua các hình thức truyền thông đa dạng, phong phú như: đăng trên trang thông tin điện tử, các fanpage, zalo, youtube...

Tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2024 với chủ đề “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá” và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá như: treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức mít tinh, hội nghị, diễu hành và các hình thức truyền thông khác...

Cùng với đó, để thực hiện các quy định về PCTHCTL, ngành đã đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị. Xây dựng và ban hành quy chế văn hóa công sở có nội dung nghiêm cấm việc sử dụng, mua, bán các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại cơ quan, đơn vị; cấm hút thuốc lá trong phòng làm việc; treo băng rôn tuyên truyền PCTHCTL tại trụ sở cơ quan; treo biển cấm hút thuốc lá tại điểm dễ nhìn thấy.

Thực hiện nghiêm quy định cấm quảng cáo, khuyến mãi, tài trợ của các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm thuốc lá. Đồng thời, thành lập và thường xuyên kiện toàn ban chỉ đạo về PCTHCTL tại đơn vị để theo dõi, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định số 176/2013/NĐ-CP về việc thực hiện Luật PCTHCTL, qua đó triển khai, thực hiện hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá và tăng cường thực thi Luật PCTHCTL thuận lợi, đạt kết quả tốt.

Các đơn vị xây dựng mô hình môi trường “Không khói thuốc lá” theo Thông tư số 11/2023/TT-BYT ngày 11/5/2023 của Bộ Y tế quy định về việc thực hiện địa điểm cấm hút thuốc lá và xét tặng giải thưởng Môi trường không thuốc lá. Tổ chức hoạt động cai nghiện, tư vấn cai nghiện thuốc lá theo quy định tại Nghị định 77/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật PCTHCTL về một số biện pháp PCTHCTL.

Nhằm tăng cường nhận thức về THCTL, từ đó thay đổi hành vi sử dụng thuốc lá trong CBCCVC, NLĐ trong ngành y tế và người dân trong cộng đồng, ngành y tế đã ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về PCTHCTL đến năm 2030. Phấn đấu giảm tỉ lệ sử dụng thuốc lá, tỉ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra.

Để đạt mục tiêu đề ra, nhiều giải pháp sẽ được ngành y tế tập trung thực hiện trong thời gian tới, trong đó chú trọng tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan đến PCTHCTL, các tác hại, thực trạng và các biện pháp cai thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử đến CCVC, NLĐ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người dân trên địa bàn tỉnh thông qua các hình thức truyền thông đa dạng, phong phú của Sở Y tế và của các đơn vị đang quản lý, vận hành.

Cập nhật thường xuyên tài liệu, thông tin về THCTL, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới; lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không có khói thuốc lá; chính sách, pháp luật về PCTHCTL. Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền về PCTHCTL điếu truyền thống và các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tới CBCCVC, NLĐ, học sinh, sinh viên và người dân trên địa bàn. Phát huy vai trò của mạng lưới cộng tác viên về PCTHCTL tại cộng đồng trong việc vận động, hướng dẫn người dân nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật và tích cực tham gia hoạt động PCTHTL.

Các hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn về THCTL, Luật PCTHCTL; xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc và thực hiện cai nghiện, tư vấn cai nghiện thuốc lá tiếp tục được ngành tổ chức thực hiện.

Cùng với đó, ngành sẽ chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra việc thực thi Luật PCTHCTL trên địa bàn, các cơ sở kinh doanh thuốc lá, quản lý thuốc lá nhập lậu, môi trường không khói thuốc tại các đơn vị cấp tỉnh, huyện, địa điểm công cộng, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Thủ trưởng các đơn vị y tế chủ động, phối hợp với Ban chấp hành công đoàn cơ sở, Đoàn thanh niên chỉ đạo, tổ chức thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Luật PCTHCTL và văn bản liên quan, môi trường không khói thuốc trong đơn vị, tổ chức mình. Theo chức năng được giao, các đơn vị tổ chức lồng ghép kiểm tra, giám sát việc triển khai các hoạt động PCTHCTL trong các đợt kiểm tra, giám sát chuyên đề, đặc biệt là các đợt kiểm tra chấm điểm mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm, đánh giá chất lượng đơn vị y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp...

Song song với đó, việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, hoàn thiện hệ thống giám sát về PCTHCTL được ngành y tế quan tâm thực hiện. Ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nghiên cứu về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới đối với sức khỏe của người tiêu dùng; các giải pháp hỗ trợ cai nghiện thuốc lá hiệu quả; các giải pháp PCTHCTL hiệu quả.

Đồng thời kiện toàn, nâng cao năng lực hệ thống giám sát, đánh giá chương trình PCTHTL của địa phương; cập nhật các tài liệu hướng dẫn trong việc nghiên cứu, đánh giá PCTHCTL, nhất là các nghiên cứu cung cấp bằng chứng cho việc xây dựng chính sách, đánh giá hiệu quả các giải pháp can thiệp về PCTHCTL. Tăng cường phổ biến, chia sẻ thông tin, số liệu về PCTHCTL giữa các sở, ban, ngành, địa phương, bảo đảm các thông tin về PCTHCTL đầy đủ, kịp thời, dễ tiếp cận.

T.L

Tin liên quan:
  • Nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá
    Nỗ lực phòng chống tác hại thuốc lá trong hội viên nông dân

    Nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) cho hội viên nông dân, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa phối hợp với Hội Nông dân xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong tổ chức tập huấn về PCTHCTL cho hội viên nông dân trên địa bàn.

  • Nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá
    Khó khăn trong thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

    Thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) và đạt được một số kết quả khả quan. Tuy nhiên, việc thực thi Luật PCTHCTL và xây dựng môi trường không khói thuốc trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.


T.L

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Ước mơ một mái nhà

Ước mơ một mái nhà
2024-09-07 06:00:00

QTO - Ở tuổi 65, bà Lê Thị Nồng, trú tại thôn Cẩm Phổ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, vẫn luôn ước mong có một ngôi nhà riêng để che mưa, che nắng và không...

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình
2024-07-16 05:25:00

QTO - Nhờ sự hỗ trợ của Công đoàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và từ nguồn đóng góp của CB,CNV nên những năm...

Ngọn đèn của thôn Đồng Đờng

Ngọn đèn của thôn Đồng Đờng
2024-07-15 05:55:00

QTO - Về thôn Đồng Đờng, xã Mò Ó, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị, ai cũng biết ông Hồ Văn Hồng bởi ông như ngọn đèn luôn tỏa sáng, ngày đêm không chỉ chăm...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết