Cập nhật:  GMT+7

Nhân lên tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ trong khởi nghiệp

Hiện nay, khởi nghiệp đã trở thành một phong trào phát triển mạnh mẽ trong tuổi trẻ Quảng Trị. Để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, thời gian qua, các cấp bộ Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã khơi dậy tinh thần sáng tạo và có nhiều cách làm hay giúp người trẻ khởi nghiệp thành công.

Nhân lên tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ trong khởi nghiệp

Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức diễn đàn kết nối cung cầu sản phẩm khởi nghiệp thanh niên, giúp nhiều bạn trẻ tìm được đầu ra cho sản phẩm của mình - Ảnh: T.L

Đầu năm 2022, khi kênh hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thanh niên khởi nghiệp quangtrimart.vn do Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Tỉnh đoàn phối hợp xây dựng đi vào vận hành, một số người chưa đặt nhiều niềm tin. Có ý kiến dự báo kênh sẽ “sớm nở, tối tàn”, không phát huy được hiệu quả. Những suy nghĩ trái chiều ấy đã nhanh chóng thay đổi khi kênh hỗ trợ sản phẩm thanh niên khởi nghiệp quangtrimart.vn ngày càng phát triển. Thông qua kênh, các sản phẩm của thanh niên khởi nghiệp đã đến tay khách hàng trong và ngoài tỉnh. Thậm chí, một số vị khách ở nước ngoài cũng tìm tới kênh để lựa chọn những mặt hàng, sản phẩm ưng ý.

Cũng gần với thời điểm kênh hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thanh niên khởi nghiệp này ra mắt, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn xây dựng, vận hành mạng lưới thanh niên khởi nghiệp Quảng Trị. Sau khi ra đời, mạng lưới đã thu hút sự tham gia của đông đảo thanh niên. Tính đến nay, thành viên của mạng lưới đã chạm tới con số 2.000.

Tham gia mạng lưới thanh niên khởi nghiệp, các bạn trẻ thuận tiện trao đổi thông tin, chia sẻ với nhau kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng... Nhờ mạng lưới, nhiều bạn trẻ tìm được đầu ra cho sản phẩm của mình. Thấy hiệu quả mang lại, các thành viên trong mạng lưới đã giới thiệu người thân, bạn bè tham gia.

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nguyễn Quốc Toản, kênh hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thanh niên khởi nghiệp quangtrimart.vn và mạng lưới thanh niên khởi nghiệp là hai trong số nhiều ý tưởng mới, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ Quảng Trị giúp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp.

Từ nhiều năm nước, khi phong trào khởi nghiệp lan tỏa trên địa bàn, các cán bộ Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Tỉnh đoàn đều nhận thức sâu sắc ý nghĩa, vai trò của việc phát huy tính sáng tạo của tuổi trẻ trong địa hạt này. Ai cũng hiểu, nếu không có sự sáng tạo, hoạt động khởi nghiệp của tuổi trẻ Quảng Trị nói chung, mỗi đoàn viên, thanh niên nói riêng sẽ khó đạt thành tựu. Việc nhân lên ngọn lửa khởi nghiệp không chỉ là trách nhiệm riêng của cán bộ hội, đoàn mà phải bắt nguồn từ mỗi người trẻ.

Nhận thức rõ điều đó, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã có nhiều giải pháp thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong khởi nghiệp của thanh niên. Cuộc vận động “Thanh niên sáng tạo vì đất nước phát triển” được các cấp hội triển khai rộng khắp.

Phối hợp với Đoàn Thanh niên và các đơn vị liên quan, các cấp bộ hội tổ chức nhiều chương trình để khơi dậy, thúc đẩy tinh thần sáng tạo của người trẻ như: Cuộc thi ý tưởng sáng tạo; diễn đàn sáng tạo trẻ; ngày hội sáng tạo...

Hoạt động hỗ trợ thanh niên nghiên cứu khoa học, thúc đẩy các bạn trẻ tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ vào lao động, sản xuất, cuộc sống mang lại kết quả đáng mừng. Nhiều ý tưởng sáng tạo của thanh niên đã được ứng dụng thành công vào thực tiễn.

Song song với thúc đẩy tinh thần sáng tạo, các cấp Hội LHTN Việt Nam tỉnh tập trung triển khai các hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Nhiều nỗ lực giúp thanh niên nâng cao nhận thức, kỹ năng, kiến thức và sự sáng tạo trong khởi nghiệp đã được hội triển khai.

Từ năm 2019 đến đầu năm 2024, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp tổ chức 20 lớp tập huấn thương mại điện tử, trang bị kiến thức kinh doanh, kỹ năng mềm, tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ cho thanh niên chủ các mô hình kinh tế trong toàn tỉnh, thu hút hơn 3.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Cùng với đó, hội còn phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ thanh niên về vốn, khoa học kỹ thuật, quảng bá thương hiệu...

Hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ứng dụng nền tảng số vào sản xuất, kinh doanh, tiếp cận thị trường được chú trọng. Ngoài kênh hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thanh niên khởi nghiệp quangtrimart.vn và mạng lưới thanh niên khởi nghiệp, mới đây, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn làm cầu nối cho 32 mô hình thanh niên khởi nghiệp với các doanh nghiệp uy tín bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Hiểu rõ những khó khăn, vướng mắc của người trẻ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tham mưu HĐND tỉnh chủ trương bổ sung nguồn vốn 3 tỉ đồng từ ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng CSXH tỉnh cho thanh niên vay vốn lập thân, khởi nghiệp theo Nghị quyết số 103/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Đồng thời, các cấp bộ hội, đoàn tiếp tục duy trì, phát triển nguồn vốn vay ủy thác qua Ngân hàng CSXH tỉnh hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. Tính đến tháng 5/2024, tổng dư nợ đạt 626 tỉ đồng. Từ đồng vốn vay, nhiều thanh niên đã thực hiện được ý tưởng sáng tạo của mình, vươn lên khởi nghiệp, lập nghiệp thành công.

Không dừng lại ở những hoạt động trên, thời gian qua, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh còn chỉ đạo các cấp bộ hội tích cực tìm kiếm, phát triển, tập hợp những thanh niên tài năng. Từ đây, hội chung tay bồi dưỡng, hỗ trợ, giúp họ phát huy một cách tốt nhất tài năng của mình trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong khởi nghiệp.

Cùng với hoạt động vinh danh, nhiều diễn đàn được hội phối hợp tổ chức để các tri thức trẻ, thanh niên tài năng có thể đóng góp trí tuệ của mình và tạo cảm hứng cho những người khác. Từ đây, ngọn lửa sáng tạo được trao đi, nhân lên, giúp phong trào khởi nghiệp của tuổi trẻ Quảng Trị ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.

Tây Long

Tin liên quan:
  • Nhân lên tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ trong khởi nghiệp
    Khơi dậy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ

    Với tinh thần sáng tạo, thời gian qua, cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trên khắp mọi miền Tổ quốc nói chung, Quảng Trị nói riêng đã tạo ra nhiều giá trị tích cực. Đằng sau tín hiệu đáng mừng ấy là nỗ lực khơi nguồn của các cấp bộ đoàn.

  • Nhân lên tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ trong khởi nghiệp
    Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    Thời gian qua, tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh đã từng bước lan tỏa, các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp được thực hiện bài bản, phong phú. Đặc biệt, số lượng dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng có chất lượng, chủ yếu tập trung vào các ý tưởng phát triển nâng cao giá trị cho sản phẩm tại địa phương, doanh nghiệp.


Tây Long

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Mùa nhặt hạt trẩu

Mùa nhặt hạt trẩu
2024-08-31 05:25:00

QTO - Từ những ngày đầu tháng 8 đến nay, người dân sống lân cận các khu vực rừng phòng hộ ở huyện Hướng Hóa, nhất là ở xã Hướng Tân - nơi tập trung diện...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết