Cập nhật:  GMT+7

Người cao tuổi chung tay xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh

Những năm qua, các cấp hội người cao tuổi trên địa bàn thị xã Quảng Trị không chỉ nêu gương sáng trong các phong trào, hoạt động mà còn phát huy bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm sống, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Qua đó, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của người cao tuổi trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Người cao tuổi thị xã Quảng Trị phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao đời sống - Ảnh: N.L

Ông Lê Văn Phu, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi thị xã Quảng Trị cho biết: “Người cao tuổi trên địa bàn thị xã Quảng Trị thực sự là những tấm gương sáng ông bà, cha mẹ mẫu mực, vừa tham gia thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe, vừa tham gia lao động sản xuất, công tác xã hội”.

Đến nay, toàn thị xã có tổng số 1.390 người cao tuổi đang trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia sản xuất kinh doanh. Không chỉ phát triển kinh tế hộ gia đình, vận dụng những kinh nghiệm của mình, nhiều người cao tuổi ở thị xã Quảng Trị đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển các mô hình kinh tế mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Giai đoạn 2016 - 2021, nhiều hội viên người cao tuổi thị xã Quảng Trị được vinh danh làm kinh tế giỏi các cấp theo tiêu chí của Hội Người cao tuổi Việt Nam. Theo đó, đạt tiêu chí kinh doanh giỏi cấp tỉnh 1 hội viên có doanh thu từ 5 tỉ đồng trở lên và có đóng góp vào các hoạt động xã hội không dưới 100 triệu đồng; đạt tiêu chí kinh doanh giỏi cấp thị xã 2 hội viên với doanh thu từ 1 tỉ đồng trở lên; đạt tiêu chí kinh doanh giỏi cấp phường, xã có 14 hội viên có doanh thu từ 200 triệu đồng trở lên.

Bà Hoàng Thị Nga, ở Khu phố 3, Phường 2, thị xã Quảng Trị là một trong những tấm gương điển hình người cao tuổi tham gia phát triển kinh tế hộ gia đình. Bà Nga chia sẻ: “Mặc dù cao tuổi, nhưng bản thân tôi luôn trăn trở làm thế nào để phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Vì vậy, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu để thực hiện mô hình sản xuất tinh bột nghệ, tinh bột gừng và bột sắn dây. Đến nay, sau hơn 10 năm đi vào hoạt động cơ sở sản xuất tinh bột nghệ Hoàng Nga đã áp dụng thành công các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất tạo ra sản phẩm chất lượng tốt nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Đặc biệt, sản phẩm bột sắn dây, tinh bột nghệ đã đạt Huy chương Vàng sản phẩm thương hiệu chất lượng cao”.

Chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, trong những năm qua, người cao tuổi trên địa bàn thị xã đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực như: Tham gia ra quân làm vệ sinh môi trường trên các tuyến đường phố, ngõ xóm vào các ngày thứ 7 tình nguyện xây dựng văn minh đô thị, ngày chủ nhật xanh; đảm nhận các tuyến đường tự quản văn minh đô thị; đảm nhận xây dựng các tuyến đường hoa…

Bên cạnh đó, phát huy uy tín trong cộng đồng xã hội, người cao tuổi thị xã là những thành viên tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân như: Tham gia vận động người dân thực hiện việc giải tỏa bến bãi để xây dựng cầu Thành Cổ; giải phóng mặt bằng mở rộng đường phố, hẻm kiệt… tạo mọi điều kiện thuận lợi để thị xã Quảng Trị phát triển đô thị ngày càng hiện đại.

Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều chi hội người cao tuổi ở xã Hải Lệ, nhiều hội viên người cao tuổi đã tự nguyện đóng góp hàng ngàn mét vuông đất thổ cư, chặt phá hàng trăm cây ăn quả, cây lưu niên, đóng góp hàng ngàn ngày công và hơn 100 triệu đồng để mở đường giao thông liên thôn, liên xóm…

Là những người có uy tín trong cộng đồng xã hội, hiện nay, trên địa bàn thị xã Quảng Trị có tổng số 180 người cao tuổi tham gia công tác Đảng, công tác chính quyền, UBMT và các đoàn thể. Thực hiện phương châm “Còn sức khỏe còn xả thân vì công tác xã hội”, người cao tuổi thị xã Quảng Trị đã tham gia hoạt động xã hội bằng tất cả trí tuệ, sức lực, đóng góp tiếng nói, việc làm thiết thực cho địa phương. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Trong 5 năm từ 2016 - 2021, Hội Người cao tuổi thị xã Quảng Trị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được lãnh đạo thị xã Quảng Trị ghi nhận, đánh giá cao vai trò, vị trí, tầm quan trọng của người cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước; được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền, của gia đình và xã hội.

Lan Hương



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Khúc tráng ca Bộ đội Trường Sơn

Khúc tráng ca Bộ đội Trường Sơn
2024-05-17 06:19:00

QTO - Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn là lực lượng hiệp đồng quy mô lớn bao gồm nhiều binh chủng làm nhiệm vụ chiến đấu mở đường, đảm bảo tuyến giao thông...

Thắp sáng ngọn lửa tri ân

Thắp sáng ngọn lửa tri ân
2021-07-30 06:08:57

QTO - Đã trở thành truyền thống tốt đẹp, các thế hệ cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên tỉnh Quảng Trị luôn xem mỗi ngày là ngày tri ân, mỗi tháng là...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết