Cập nhật:  GMT+7

Lực lượng công an xã chính quy với công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Sau hơn 1 năm thực hiện đề án đưa Công an xã chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã, lực lượng công an xã trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện có hiệu quả chức năng nhiệm vụ được giao, đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở. Đặc biệt đã xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển vững mạnh, qua đó góp phần tạo sự chuyển biến về an ninh trật tự ở địa bàn nông thôn, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Công an xã Đakrông, huyện Đakrông tuyên truyền phòng chống ma túy -Ảnh: D.T

Công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là một trong những biện pháp quan trọng của lực lượng công an, là nhiệm vụ trọng tâm gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Ngay từ những ngày đầu về công tác tại địa bàn cơ sở, lực lượng công an xã đã nghiên cứu đặc điểm từng địa bàn để tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương phát động, xây dựng phong trào này.

Công tác xây dựng phong trào, xây dựng các mô hình phòng chống tội phạm được triển khai gắn việc thực hiện các phong trào, cuộc vận động khác ở địa phương như “Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các phong trào: “Xóa đói giảm nghèo”, “Làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương”…Từ đó đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Để người dân phát huy vai trò chủ thể trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng công an xã đã vận dụng linh hoạt các hình thức, phương pháp tuyên truyền khác nhau, đảm bảo phù hợp với từng hoàn cảnh, điều kiện, đối tượng tại từng địa phương. Các nội dung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền về tình hình, nhiệm vụ chính trị và lĩnh vực an ninh trật tự địa phương; các âm mưu, phương thức hoạt động mới của các loại tội phạm…được lực lượng công an xã cập nhật thường xuyên và chuyển tải đến người dân.

Bên cạnh việc tuyên truyền bằng tờ rơi tại các khu dân cư, thôn, bản, làng; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, các trang mạng xã hội… lực lượng công an xã cũng thường xuyên về tận nhà dân để tuyên truyền. Từ công tác tuyên truyền đã nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong chấp hành pháp luật và phòng chống tội phạm, người dân giúp đỡ lực lượng công an nhiều hơn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Lực lượng công an xã cũng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể quần chúng tại địa phương để phát huy vai trò của các tổ chức này trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở; thực hiện có hiệu quả các nghị quyết liên tịch, chương trình phối hợp giữa công an và đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh…trong công tác giữ gìn an ninh trật tự. Thông qua việc phối hợp tích cực với các tổ chức đã góp phần đẩy mạnh phong trào ở địa bàn cơ sở.

Bên cạnh đó, lực lượng công an xã cũng chú trọng xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến. Từ việc xác định những vấn đề phức tạp, nổi lên liên quan đến an ninh trật tự ở địa bàn để xây dựng mô hình phù hợp, nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả như: “Mô hình 3 quản” đối tượng sử dụng ma túy các xã huyện Đakrông; “Niệm Phật đường đoàn kết bảo vệ an ninh Tổ quốc và chung sức xây dựng nông thôn mới” ở Triệu Phong….

Đáng chú ý, lực lượng công an xã đã tập trung bồi dưỡng, xây dựng những hạt nhân nòng cốt của phong trào thông qua vận động cá biệt, tranh thủ, phát huy vai trò của những cá nhân tiêu biểu trong cộng đồng, các già làng, trưởng bản, người có uy tín, các chức sắc, chức việc trong tôn giáo. Từ đó đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho quần chúng nhân dân, các tín đồ tôn giáo, phục vụ yêu cầu của công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Điển hình như công an các xã thuộc huyện Đakrông đã tranh thủ vai trò của các già làng, trưởng bản, chức sắc, chức việc tôn giáo trong việc vận động đồng bào, giáo dân hưởng ứng “Tháng hành động phòng chống ma túy” và thực hiện Kế hoạch số 71/KH-UBND của UBND tỉnh về việc mở đợt cao điểm phát động phong trào Toàn dân tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên tuyến biên giới Việt- Lào…

Từ sự nỗ lực của lực lượng công an xã chính quy với những biện pháp hay và cách làm sáng tạo, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ngày càng phát triển. Nhờ đó, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội được nâng cao, tạo nên sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong tham gia bảo đảm an ninh trật tự.

Diệu Thúy



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Khúc tráng ca Bộ đội Trường Sơn

Khúc tráng ca Bộ đội Trường Sơn
2024-05-17 06:19:00

QTO - Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn là lực lượng hiệp đồng quy mô lớn bao gồm nhiều binh chủng làm nhiệm vụ chiến đấu mở đường, đảm bảo tuyến giao thông...

Thắp sáng ngọn lửa tri ân

Thắp sáng ngọn lửa tri ân
2021-07-30 06:08:57

QTO - Đã trở thành truyền thống tốt đẹp, các thế hệ cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên tỉnh Quảng Trị luôn xem mỗi ngày là ngày tri ân, mỗi tháng là...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết