Cập nhật:  GMT+7

Nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách hành chính (CCHC) là mục tiêu chính mà những năm qua Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chú trọng thực hiện. Nhờ đó, Sở KH&CN đã giải quyết thông suốt 3 vấn đề cấp bách đó là: thực hiện chủ trương cải cách hành chính; sử dụng các phần mềm phục vụ công tác quản lý, điều hành, xử lý hồ sơ, các công việc hàng ngày của sở; phục vụ dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp

Các sở, ngành giải quyết tốt các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh - Ảnh: T.C.L

Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, cần thực hiện quyết liệt và đồng bộ, Sở KH&CN đã ban hành nhiều văn bản nhằm chỉ đạo, điều hành, quản lý và cung cấp dịch vụ công (DVC) của sở đạt kết quả tốt nhất.

Đặc biệt, thông qua cơ chế một cửa đã tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình giao dịch với các tổ chức và cá nhân. Hiện nay, qua theo dõi hướng dẫn quy trình thủ tục trên Cổng thông tin của Sở KH&CN về lĩnh vực nhiệm vụ KH&CN thì việc làm các thủ tục hành chính (TTHC) của người dân và doanh nghiệp trở nên nhanh chóng, thuận tiện hơn rất nhiều bằng cách đăng ký hồ sơ online.

Để thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các TTHC, Sở KH&CN đã thông báo công khai danh mục DVC trực tuyến toàn trình và DVC trực tuyến một phần thuộc thẩm quyền giải quyết của sở trên môi trường mạng. Các TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở KH&CN được cập nhật kịp thời trên Cổng DVC trực tuyến tỉnh và thực hiện tại bộ phận “một cửa” tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của sở.

Công chức tại bộ phận này được trang bị chữ ký số theo đúng quy định, có trình độ chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm cao, chấp hành đúng nội quy, quy chế đã ban hành, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Để thực hiện công tác hiện đại hóa nền hành chính, Sở KH&CN Quảng Trị đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động của cơ quan.

Từ đó, đáp ứng được nhiệm vụ, phát huy hiệu quả trong việc quản lý văn bản, điều hành nội bộ, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn tài liệu, lưu trữ, tìm kiếm văn bản thuận tiện.

Sở chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc triển khai các sáng kiến, cách làm hay trong công tác CCHC đem lại hiệu quả cao. Các sáng kiến như: “Ứng dụng QR Code trong quản lý tài sản của Sở Khoa học và Công nghệ” áp dụng tại Văn phòng sở; “Ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ trực tuyến nhiệm vụ KH&CN và số hóa các nhiệm vụ KH&CN tỉnh Quảng Trị” áp dụng tại Phòng Quản lý khoa học được triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả vào thực tiễn công tác chuyên môn.

Bên cạnh đó, Sở KH&CN tăng cường trao đổi thông tin thông qua hộp thư điện tử của UBND tỉnh; xây dựng đưa vào hoạt động Trang thông tin điện tử của Sở, nhằm phục vụ công tác quản lý, hoạt động, điều hành. 100% phòng, đơn vị, CCVC, NLĐ của Sở KH&CN trao đổi thông tin, công tác quản lý, chỉ đạo điều hành trong nội bộ cơ quan và với các đơn vị trực thuộc đều được triển khai qua hộp thư điện tử công vụ và phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc.

100% CCVC được trang bị máy tính có kết nối internet và nối mạng LAN. Thực hiện nghiêm túc quy định của tỉnh về việc gửi và nhận văn bản đi, đến qua mạng hồ sơ công việc của tỉnh. Tất cả hồ sơ thủ tục hành chính đều xử lý thông qua internet.

Sở KH&CN đã đẩy mạnh tuyên truyền công tác CCHC với nhiều hình thức, nội dung phong phú như: lồng ghép, phổ biến, quán triệt, tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của sở, quản trị và duy trì chuyên mục CCHC năm 2025 trên Cổng thông tin điện tử của sở.

Sở đã lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KH&CN vào các kế hoạch hoạt động như: tuyên truyền nâng cao nhận thức về các vấn đề về nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa dựa trên nền tảng KHCN, ĐMST; áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong doanh nghiệp; chính sách, pháp luật, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế...

Sở KH&CN đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 754/QĐ-UBND của UBND tỉnh về công bố danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở KH&CN; Quyết định số 837/QĐ-UBND về phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Thực hiện xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, Sở KH&CN đã ban hành kế hoạch chuyển đổi số năm 2025; kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của sở năm 2025.

Tiếp tục thực hiện CNTT trong chỉđạo điều hành, tham mưu xửlýcông việc; thực hiện xửlývăn bản điện tử, ký số trên Hệ thống Quản lý văn bản và hồ sơ công việc và xử lý, giải quyết hồ sơ TTHC qua phần mềm Hệthống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

Tổ chức ứng dụng hiệu quả CNTT trong hoạt động nhằm đẩy nhanh thời gian xử lý công việc, giảm chi phí hoạt động; triển khai thực hiện có hiệu quả các phần mềm, ứng dụng trong tiếp nhận, xử lý văn bản đến, đi qua phần mềm quản lý văn bản, thư điện tử công vụ; phần mềm quản lý CCVC, một cửa điện tử, DVC trực tuyến...

Thời gian tới, Sở KH&CN tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính, Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động của sở. Thường xuyên tuyên truyền về CCHC, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền CCHC, đưa thông tin tuyên truyền đến với người dân, tổ chức.

Nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” nâng cao chất lượng phục vụ và tạo điều kiện tốt nhất cho cá nhân, tổ chức khi tham gia TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở.

Tiếp tục khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua kết quả đánh giá về chỉ số CCHC của sở, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao chỉ số CCHC và mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2025 của sở.

Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo kế hoạch đã được duyệt, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của công chức, viên chức và người lao động.

Trần Cát Linh

Tin liên quan:
  • Nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp
    Cải cách hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân

    Với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm”, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ triển khai hàng loạt biện pháp nhằm cải tiến quy trình khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi và ứng dụng công nghệ số trong quản lý y tế. Việc cải tiến quy trình khám chữa bệnh mang lại hiệu quả rõ rệt, đưa trung tâm trở thành điểm sáng về cải cách hành chính của toàn ngành.

  • Nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp
    Triệu Phong nâng cao chất lượng cải cách hành chính

    Căn cứ Kế hoạch số 219 ngày 21/12/2022 của UBND tỉnh về cải cách hành chính (CCHC) nhà nước tỉnh Quảng Trị năm 2023, ngày 19/1/2023, UBND huyện Triệu Phong ban hành Kế hoạch số 13 về CCHC huyện Triệu Phong năm 2023 với 45 nhiệm vụ cụ thể; ngày 14/2/2023 UBND huyện tiếp tục ban hành Công văn số 401 bổ sung thêm 35 nhiệm vụ nhằm thực hiện tốt chủ trương đẩy mạnh CCHC tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025 của Tỉnh ủy.


Trần Cát Linh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Giữ vững “trận địa” trên biển

Giữ vững “trận địa” trên biển
2025-05-12 06:15:00

QTO - Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, các yếu tố an ninh, chủ quyền, pháp luật trên biển ngày càng bị...

Thảo luận tại tổ về các dự án Luật

Thảo luận tại tổ về các dự án Luật
2025-05-08 19:39:00

QTO - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều nay 8/5, Quốc hội thảo luận Tổ về các dự án Luật: Luật sửa đổi bổ sung một số điều của...

Tin liên quan

Gợi ý

POWERED BY
Việt Long