Cập nhật:  GMT+7

Linh hoạt đáp ứng thị trường lao động

Thị trường lao động cuối năm 2024 được dự báo có nhiều khởi sắc sau thời gian dài trầm lắng. Nắm bắt tình hình này, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh linh hoạt tổ chức kết nối cung cầu giúp doanh nghiệp tuyển những ứng viên phù hợp với vị trí việc làm, còn người lao động hy vọng tìm được việc làm ổn định.

Linh hoạt đáp ứng thị trường lao động

Doanh nghiệp phỏng vấn trực tiếp tuyển lao động tại sàn giao dịch việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh - Ảnh: TÚ LINH

Bà Nguyễn Ngọc Hà, Phó Trưởng phòng Thông tin thị trường lao động và giới thiệu việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, nhằm đáp ứng cung cầu thị trường lao động trong và ngoài tỉnh, nhất là những tháng cuối năm, trung tâm đã chủ động tổ chức thực hiện có hiệu quả các phiên giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến, giúp doanh nghiệp tuyển dụng được lao động, còn với người lao động thì có thêm cơ hội lựa chọn công việc phù hợp với năng lực của mình.

Để đạt được mục tiêu người lao động có việc làm, tăng thu nhập, doanh nghiệp có lao động tạo ra sản phẩm xuất khẩu để mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm, trung tâm phối hợp với các doanh nghiệp, huyện, thị, thành phố khảo sát về nguồn nhân lực tại địa phương; nhu cầu cần tuyển dụng lao động vào các vị trí việc làm của doanh nghiệp, từ đó cùng với doanh nghiệp đề ra giải pháp việc làm và kịp thời đưa ra khuyến cáo cũng như dự báo chính xác về thị trường lao động.

Theo bà Nguyễn Ngọc Hà, khi nắm rõ được nguồn lực của thị trường lao động, trung tâm cũng như doanh nghiệp chủ động hơn trong việc cung cấp thông tin, đưa ra các yêu cầu tuyển dụng cho người lao động biết; tránh được tình trạng nguồn lực lao động địa phương đa số phổ thông, trong lúc doanh nghiệp tuyển lao động có tay nghề kỹ thuật cao, dẫn đến hiệu quả tuyển dụng chưa hiệu quả. Làm được việc này giúp địa phương chủ động trong phân luồng lao động, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên, người lao động.

Thực tế cho thấy, thị trường lao động tại Quảng Trị không thiếu nhưng nguồn lao động theo yêu cầu các doanh nghiệp nhiều khi chưa đáp ứng kịp. Mới đây, Công ty Cổ phần gỗ MDF VRG Quảng Trị thông báo tuyển dụng 30 lao động có tay nghề là kỹ sư, ít nhất là trung cấp nghề, nhưng người lao động nộp đơn xin ứng tuyển có đến 50% lao động phổ thông.

Mặc dù công ty thiếu lao động, chưa tuyển được đầy đủ nhưng phải thông báo tuyển lao động có tay nghề ở ngoại tỉnh.

Nhiều công ty khác cũng gặp trường hợp tương tự. Qua khảo sát cho thấy một số doanh nghiệp gặp khó khăn khi tuyển dụng lao động là do cung cầu chưa gặp nhau. Cụ thể có trường hợp doanh nghiệp trả lương chưa cao dẫn đến người lao động chưa hài lòng; có doanh nghiệp tuyển lao động có tay nghề trong lúc người lao động chỉ phổ thông nên chưa đạt yêu cầu...

Bà Nguyễn Ngọc Hà cho biết, từ đầu năm đến nay, hơn 500 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đăng ký qua trung tâm có nhu cầu tuyển dụng thường xuyên đến hơn 8.800 lao động tại nhiều vị trí việc làm, trong đó có hơn 700 lao động tìm được việc làm. Toàn bộ các thông tin về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, nhu cầu về việc làm của người lao động được trung tâm đăng tải công khai trên trang web, fanpage của trung tâm và nhiều kênh truyền thông khác nên người lao động và doanh nghiệp thuận lợi hơn khi tìm hiểu về cung cầu lao động.

Ông Lê Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh linh hoạt tổ chức các sàn giao dịch việc làm, kết nối doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng để đáp ứng thị trường lao động. Không chỉ tuyển dụng người lao động trong tỉnh, trung tâm cần liên kết với các đơn vị khác trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong khu vực tổ chức các sàn giao dịch việc làm với hình thức trực tiếp và trực tuyến nhằm kết nối cung cầu lao động liên vùng, không bị giới hạn về mặt địa lý.

Hình thức này đang được triển khai hiệu quả, giúp người lao động trong tỉnh có thể tìm được việc ở các tỉnh, thành phố khác và ngược lại, người lao động các tỉnh, thành phố khác dễ tiếp cận doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng ở tỉnh Quảng Trị hơn.

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thường xuyên căn cứ vào các dự báo nhu cầu lao động hằng tháng, hằng quý trên cơ sở khảo sát để định hướng, liên hệ doanh nghiệp, tổ chức sàn giao dịch theo ngành nghề mà thị trường lao động đang cần nhằm nâng cao hiệu quả kết nối cung cầu.

Các trường nghề cũng cần sớm nắm bắt được xu thế vận động xã hội để điều chỉnh ngành nghề đào tạo, tổ chức đào tạo chất lượng, hiệu quả; gắn hoạt động đào tạo với sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đáp ứng cung cầu của thị trường lao động trong tình hình mới.

Theo ông Lê Nguyên Hồng, để tiếp tục hoàn thành sứ mệnh kết nối cung - cầu lao động, thời gian tới Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường hơn nữa các hoạt động gắn bó chặt chẽ với doanh nghiệp và chính quyền địa phương.

Trên cơ sở đó tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tuyên truyền đến doanh nghiệp và người lao động về các chính sách, pháp luật liên quan đến lao động, việc làm, giúp doanh nghiệp giải được cơn khát nguồn nhân lực và người lao động có việc làm, cuộc sống ổn định.

Trung tâm phải xây dựng chặt chẽ hơn các báo cáo thị trường lao động và dự báo nhu cầu nhân lực, làm nổi bật các chỉ số quan tâm của thị trường việc làm để giúp công tác quản lý thị trường và kết nối cung cầu lao động hiệu quả hơn.

Tăng cường hơn hoạt động kết nối cung cầu lao động về số lượng sàn giao dịch việc làm lẫn hiệu quả kết nối, giới thiệu việc làm cho người lao động. Chú trọng hơn nữa vai trò liên kết của trung tâm với các trung tâm, doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực này để bám sát hơn thực tế thị trường, nâng cao hiệu quả kết nối cung cầu lao động.

Tuệ Linh

Tin liên quan:
  • Linh hoạt đáp ứng thị trường lao động
    Phát triển thị trường lao động theo hướng linh hoạt, bền vững

    Bình quân mỗi năm tỉnh Quảng Trị phải giải quyết việc làm cho khoảng 17.000 lao động nhưng chỉ có từ 6.500 - 7.000 người lao động tìm kiếm được việc làm trên địa bàn tỉnh. Do đó, việc phát triển thị trường lao động rất cần thiết, nhằm giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp, tăng thu nhập, ổn định đời sống và người sử dụng lao động tuyển dụng được lao động phù hợp với vị trí công việc.

  • Linh hoạt đáp ứng thị trường lao động
    Phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề đáp ứng nhu cầu thị trường lao động

    Để đào tạo nguồn lao động chất lượng cần đội ngũ giáo viên có đủ phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn cũng như kỹ năng nghề, hoạt động thực tiễn. Xác định ý nghĩa cốt lõi của vấn đề này, những năm qua, tỉnh đã có nhiều giải pháp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tế, chính sách phát triển nguồn nhân lực dạy nghề vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần được giải quyết.


Tuệ Linh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Gỡ “nút thắt” vô hình

Gỡ “nút thắt” vô hình
2024-09-21 06:00:00

QTO - Không dễ để thứ tha cho người đã gây nên tổn thương sâu sắc đối với người thân của mình nhưng sau tất cả, họ đã mở lòng bao dung, giúp người lầm lỗi...

Điểm tựa vững chắc cho người lao động

Điểm tựa vững chắc cho người lao động
2024-09-20 05:40:00

QTO - Phát huy truyền thống vẻ vang 95 năm của tổ chức Công đoàn Việt Nam, quán triệt tinh thần “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển”, thời gian qua,...

Nơi các em được bày tỏ nguyện vọng

Nơi các em được bày tỏ nguyện vọng
2024-09-20 05:35:00

QTO - Quan tâm thực hiện những vấn đề đối với trẻ em là nhiệm vụ quan trọng của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương. Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban...

Tận tụy làm công bộc của dân bản

Tận tụy làm công bộc của dân bản
2024-09-19 05:30:00

QTO - Trong cuộc đời làm báo của mình, tôi đã có dịp đi về trên những bản làng vùng cao Quảng Trị, tiếp xúc với những người cán bộ cơ sở lặng thầm đóng góp...

“Bất ngờ rẽ lối” vì đam mê tiếng Anh

“Bất ngờ rẽ lối” vì đam mê tiếng Anh
2024-09-19 05:10:00

QTO - Mấy ngày nay, Nguyễn Thế Anh (sinh năm 1994), Bí thư Chi đoàn khu phố Thống Nhất, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị bận rộn hơn. Vừa lo...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết