Cập nhật:  GMT+7

Hiệu quả từ đội văn nghệ tuyên truyền phòng, chống tảo hôn trong trường học

Thời gian qua, Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, trường học vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) tổ chức thành lập các đội văn nghệ quần chúng trong trường học nhằm truyền thông đẩy lùi tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật, chuyển đổi hành vi trong hôn nhân của đồng bào DTTS, đặc biệt là đối với lứa tuổi vị thành niên, tiến tới xóa bỏ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực.

Hiệu quả từ đội văn nghệ tuyên truyền phòng, chống tảo hôn trong trường học

Đội văn nghệ tuyên truyền của Trường TH&THCS A Xing biểu diễn văn nghệ truyền thông phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại thôn A Rồng -Ảnh: K.S

Được sự phối hợp của Ban Dân tộc tỉnh, từ tháng 4 đến tháng 5/2024, Trường TH&THCS A Xing (xã Lìa, huyện Hướng Hóa) xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động “Tư vấn, can thiệp, tuyên truyền giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho người dân và học sinh các thôn, bản trên địa bàn xã Lìa”. Đây là một trong những nội dung hoạt động của Tiểu dự án 2, Dự án 9, Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN năm 2024.

Để chương trình diễn ra thuận lợi, nhà trường phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, đồn biên phòng, công an đóng quân trên địa bàn, bí thư chi bộ và trưởng các thôn thống nhất kế hoạch, thời gian truyền thông. Thành lập đội tuyên truyền với nòng cốt là học sinh và giáo viên, tuyên truyền rộng rãi đến phụ huynh học sinh, Nhân dân của các cụm thôn, bản trong toàn xã biết để cùng tham gia.

Được hướng dẫn của Ban Dân tộc tỉnh, trường xây dựng chi tiết chương trình truyền thông. Với sự chuẩn bị chu đáo, vào 3 đêm liên tục từ đêm 26-28/5/2024, đội tuyên truyền của trường tổ chức truyền thông tại nhà cộng đồng thôn A Rông, điểm trường trung tâm (thôn A Môr, A Máy và Kỳ Tăng) và điểm trường A Quan. Với nội dung truyền thông hấp dẫn, phù hợp với thực tế, các buổi truyền thông đã thu hút hơn 1.100 người đến xem.

Mỗi buổi truyền thông, thông qua các tiết mục văn nghệ; thuyết trình chủ đề phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống bằng máy chiếu, hình ảnh minh họa trực quan sinh động; sân khấu hóa tiểu phẩm chủ đề rất sát thực; giao lưu với bà con ở địa phương và học sinh theo hình thức hỏi - đáp, người có uy tín ở các thôn, bản tham gia tuyên truyền... Các buổi truyền thông thu hút đông đảo học sinh, phụ huynh và người dân tham gia. Thông qua các buổi truyền thông giúp cho học sinh và Nhân dân nâng cao hiểu biết về tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; giúp nhà trường có kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động truyền thông.

Hiệu trưởng Trường TH&THCS A Xing Nguyễn Mai Trọng chia sẻ: “Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tương lai của học sinh mà còn tác động sâu rộng đến sự phát triển của cộng đồng, xã hội. Vì vậy, những kiến thức phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống có vai trò rất quan trọng trong việc giúp các em nhận thức rõ hơn về hậu quả của nó, đồng thời, cũng giúp các bậc phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ và định hướng tương lai cho con em mình”.

Theo kế hoạch thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 9, Chương trình MTQG phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS&MN năm 2024 của Ban Dân tộc tỉnh gồm 3 nội dung, trong đó có nội dung thành lập đội tuyên truyền, đội văn nghệ quần chúng trong trường học tổ chức tư vấn, can thiệp, tuyên truyền giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho người dân và học sinh các thôn, bản.

Theo đó, có 8 trường học trên địa bàn vùng DTTS của tỉnh tham gia. Mỗi trường tổ chức 1 đội văn nghệ thực hiện tuyên truyền cho 3 thôn, bản (hoặc 3 cụm thôn, bản). Tập trung tuyên truyền cho nhóm đối tượng có nguy cơ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Nhà trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội thi truyền thông tại trường học. Mỗi trường thành lập 4 đội dự thi với sự tham gia của học sinh, giáo viên, phụ huynh. Khuyến khích sự phối hợp giữa nhà trường với chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng, công an... cùng tham gia hoạt động truyền thông.

Nội dung tuyên truyền chủ yếu về Luật Hôn nhân gia đình; những tác hại, hệ lụy của việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đối với sức khỏe trẻ em, ảnh hưởng đến đời sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Thông qua đó giúp học sinh, phụ huynh và Nhân dân vùng đồng bào DTTS&MN có những kiến thức cơ bản và nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật, chuyển đổi hành vi, kết hôn đúng tuổi quy định của pháp luật.

Em Hồ Thị Linh, học sinh lớp 9A Trường TH&THCS A Xing cho hay: “Em rất vui khi được tham gia vào đội văn nghệ tuyên truyền phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống của nhà trường. Đây là sân chơi bổ ích, giúp em và các bạn tìm hiểu kiến thức về pháp luật liên quan đến hôn nhân và gia đình, hiểu rõ hơn về các hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, có kỹ năng tự bảo vệ mình trước vấn nạn này”.

Phó Ban Dân tộc tỉnh Hồ Thị Minh cho biết: “Thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan, trường học vùng đồng bào DTTS&MN nhân rộng mô hình đội văn nghệ tuyên truyền trong trường học nhằm góp phần đẩy lùi các tập quán lạc hậu, trong đó có nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”.

Kô Kăn Sương

Tin liên quan:
  • Hiệu quả từ đội văn nghệ tuyên truyền phòng, chống tảo hôn trong trường học
    Tập trung tuyên truyền phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

    Sau nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị vào cuộc và sự đầu tư, hỗ trợ của các chương trình, dự án, vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) những năm qua đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, do đây là vấn nạn tồn tại từ lâu đời nên cần có nhiều thời gian và nguồn lực đầu tư với các giải pháp đồng bộ, hữu hiệu mới dần đẩy lùi được.

  • Hiệu quả từ đội văn nghệ tuyên truyền phòng, chống tảo hôn trong trường học
    Học sinh vùng cao dùng nhạc rap tuyên truyền phòng chống tảo hôn

    Lớn lên ở vùng cao, em Nguyễn Cửu Quang Hà (sinh năm 2010) từng chứng kiến những “đám cưới trẻ con”. Biết hệ lụy mà tảo hôn gây ra, Quang Hà đã cùng cô giáo chọn một bản nhạc rap thịnh hành, viết lại lời để tuyên truyền phòng chống hủ tục này. Sau khi được chia sẻ trên trang của chương trình “Cặp lá yêu thương”, video của Hà đã tạo “bão mạng”.

  • Hiệu quả từ đội văn nghệ tuyên truyền phòng, chống tảo hôn trong trường học
    Lứa tuổi học sinh tham gia phòng, chống nạn tảo hôn

    Nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã để lại nhiều hậu quả về sức khỏe và tâm lý đối với trẻ em. Để ngăn chặn thực trạng này và giúp giảm thiểu vấn nạn tảo hôn, những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh phối hợp cùng các chương trình, dự án, các đơn vị, địa phương đã đưa nội dung tuyên truyền giới tính vào trong trường học, nhất là ở khối THCS và THPT.


Kô Kăn Sương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Điểm tựa vững chắc cho người lao động

Điểm tựa vững chắc cho người lao động
2024-09-20 05:40:00

QTO - Phát huy truyền thống vẻ vang 95 năm của tổ chức Công đoàn Việt Nam, quán triệt tinh thần “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển”, thời gian qua,...

Nơi các em được bày tỏ nguyện vọng

Nơi các em được bày tỏ nguyện vọng
2024-09-20 05:35:00

QTO - Quan tâm thực hiện những vấn đề đối với trẻ em là nhiệm vụ quan trọng của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương. Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban...

Tận tụy làm công bộc của dân bản

Tận tụy làm công bộc của dân bản
2024-09-19 05:30:00

QTO - Trong cuộc đời làm báo của mình, tôi đã có dịp đi về trên những bản làng vùng cao Quảng Trị, tiếp xúc với những người cán bộ cơ sở lặng thầm đóng góp...

“Bất ngờ rẽ lối” vì đam mê tiếng Anh

“Bất ngờ rẽ lối” vì đam mê tiếng Anh
2024-09-19 05:10:00

QTO - Mấy ngày nay, Nguyễn Thế Anh (sinh năm 1994), Bí thư Chi đoàn khu phố Thống Nhất, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị bận rộn hơn. Vừa lo...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết