Lật mặt tà đạo Thanh Hải tại Quảng Trị
(QT) - Nhìn ở góc độ giáo lý, giáo luật, tổ chức và phương pháp truyền đạo .v.v... thì không quá khó để thấy ngay rằng Thanh Hải vô thượng sư là một thứ tà đạo với đầy rẫy tính quái gở, hỗn tạp, mê tín dị đoan, mang màu sắc chính trị phản động. Thế nhưng sau nhiều năm xâm nhập vào Việt Nam và bị tẩy chay thì gần đây thứ tà đạo này lại được một số đối tượng lén lút tuyên truyền trở lại và kêu gọi các "đồng tu" hưởng ứng. Bình cũ... rượu cũ. Tà đạo Thanh Hải vô thượng sư (còn được gọi là Đạo tràng Thanh Hải) xuất hiện ở Quảng Trị từ năm 1990 do một số đối tượng ở Đông Hà trong quá trình học tập, làm ăn ở Hà Nội và Đồng Nai tiêm nhiễm, đưa về tuyên truyền, lôi kéo một số người tại thị xã Đông Hà, thị xã Quảng Trị và huyện Hải Lăng cùng tham gia. Cũng như ở các địa bàn khác, ngay từ đầu hoạt động của tà đạo Thanh Hải vô thượng sư tại Quảng Trị đã gây nhiều phiền hà không chỉ trong giới tăng ni, Phật tử chân chính mà đối với cả đại bộ phận người dân. Do tính chất quái gở (mà chúng tôi sẽ nêu ở phần sau) cộng với màu sắc chính trị phản động của nó, tà đạo Thanh Hải vô thượng sư gây ra sự xáo trộn về tâm lý, bất an về tinh thần, tốn kém về tiền bạc và thời gian trong nhiều gia đình; gây mất an ninh trong đời sống cộng đồng. Dư luận kịch liệt phản đối và yêu cầu chính quyền các cấp có biện pháp xử lý số đối tượng truyền đạo trái phép này đồng thời tuyên truyền để quần chúng nhân dân hiểu rõ, tẩy chay không để cho thứ tà đạo này có nơi ẩn náu và âm ỉ hoạt động.
 |
Băng đĩa, tờ rơi liên quan đến tà đạo Thanh Hải bị thu giữ ở một số địa phương |
Trước thực trạng trên, Công an Đông Hà vừa phát động phong trào quần chúng nhận rõ bản chất dị giáo của nó để phòng ngừa sự tạp nhiễm, vừa theo dõi, phát hiện, đấu tranh quyết liệt với 20 đối tượng tham gia truyền đạo trái phép tại địa bàn. Có trường hợp, các ngành chức năng còn căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành để xử lý mạnh nhằm ngăn chặn hoạt động gây phương hại đến đời sống của người dân. Kể từ đó hoạt động của tà đạo Thanh Hải vô thượng sư tại Quảng Trị lắng xuống. Trong khi nhiều "đồng tu" đã nhận rõ bản chất của con người Thanh Hải và cái tà đạo của thị để từ bỏ thì một số đối tượng như Hoàng Bổn, Trương Đức Tánh, Nguyễn Văn Tịnh và Trương Văn Sính vẫn chủ trương "chờ thời" và hoạt động dưới nhiều hình thức tinh vi hơn, như: làm từ thiện, mở quán cơm chay trá hình, giữ liên lạc theo từng nhóm, từng gia đình, làm hộ chiếu xuất cảnh với lý do đi du lịch nhưng thực chất sang Thái Lan tham gia hoạt động "cộng tu" và "truyền tâm ấn". Riêng đối với Hoàng Bổn, khi được các "đồng tu" ở Quảng Trị bầu giữ chức "liên lạc viên" tại Quảng Trị thì Bổn đã tỏ rõ ý đồ phục hồi và khuyếch trương tà đạo này. Tháng 8/2008, Hoàng Bổn đã móc nối với Đỗ Duy Luý - một đối tượng cuồng tín từ Hải Phòng vào Đông Hà nhằm tạo thêm trợ thủ đắc lực thực hiện ý đồ phát triển tà đạo Thanh Hải vô thượng sư tại Quảng Trị. Sau khi đến Đông Hà, Luý lôi kéo thêm Hoàng Văn Hải và Trương Văn Vui là những đối tượng "cùng hội, cùng thuyền" từ Hải Dương vào Đông Hà để "cộng tu". Với "kinh nghiệm" của một đối tượng có "thâm niên" theo tà đạo Thanh Hải, lại từng đi dự "Hội thảo tâm linh thế giới" do Thanh Hải tổ chức tại Thái Lan, khi đến Quảng Trị, Luý mang theo hàng tá tranh ảnh, băng đĩa, các thứ kinh sách quái gở của cái tà đạo này đồng thời cho lắp đặt hệ thống đầu và chảo thu sóng vệ tinh để theo dõi các chương trình truyền hình, thông tin về tà đạo Thanh Hải để bắt đầu chiến dịch "truyền đạo" quy mô tại Quảng Trị. Bổn thì liên tục vào Nam ra Bắc gặp gỡ các "đồng tu" để hỏi "kinh nghiệm" mở quán cơm chay trá hình mà thực chất là nơi gặp gỡ, hội họp giữa các "đồng tu" và lôi kéo, kết nạp thêm hội viên. Kết quả là từ một quán cơm chay trên đường Nguyễn Trãi, Bổn đã mở được thêm các quán đặt tại đường Hàm Nghi, Lê Lợi và Hùng Vương ở thị xã Đông Hà. Khi đã có nơi ẩn náu và có tài liệu, tranh ảnh; các đối tượng bắt đầu "cộng tu" trở lại. So với 19 năm về trước, kể từ ngày Hoàng Bổn và một vài đối tượng khác làm những kẻ "hoa tiêu" mang về gieo rắc ở Quảng Trị, nhìn từ hình thức đến nội dung thì lần "tái xuất giang hồ" này của tà đạo Thanh Hải cũng chỉ là "bình cũ, rượu cũ". Ấy vậy mà một số đối tượng vẫn mê muội tin và theo như những con thiêu thân; và hậu quả của nó không chỉ là sự "dị tật" về tinh thần, hư hao về thể chất ở cá nhân họ mà còn gây phức tạp tình hình ANTT trên địa bàn. Cơ quan chức năng kiên quyết xử lý Những hoạt động của Hoàng Bổn, Đỗ Duy Luý và nhóm đối tượng trên mặc dầu lén lút hoặc được nguỵ trang trá hình nhưng vẫn không che được tai mắt của quần chúng. Công luận xa gần và dư luận trên địa bàn Đông Hà lại thêm một lần kịch liệt phản đối những hoạt động vừa kỳ quái vừa tai hại của nhóm đối tượng này. Ngày 17/5/2009 Công an thị xã Đông Hà phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hành chính nơi tạm trú của Đỗ Duy Luý tại 45-Nguyễn Thái Học và nhà riêng Hoàng Bổn tại 28-Kim Đồng đã lập biên bản vi phạm hành chính và thu giữ 2 bộ thiết bị thu tín hiệu truyền hình trực tiếp từ vệ tinh (TVRO) dùng để theo dõi chương trình của Thanh Hải, 1CPU máy tính, 20 đĩa VCD - DVD, 10 băng cát sét, 13 sách, 42 ảnh, 16 bản tin, 182 tờ rơi lưu giữ nội dung liên quan tà đạo Thanh Hải. Tại hiện trường và trong quá trình được cơ quan chức năng giải thích về việc làm vi phạm, đa số các đối tượng đã nhìn nhận lại đúng bản chất của sự việc và cam kết từ bỏ; nhưng có đối tượng vẫn tỏ thái độ ngông cuồng, dùng nhiều lời lẽ thô tục đối với lực lượng tham gia làm nhiệm vụ và thách thức pháp luật. Để giữ nghiêm kỷ cương, ngày 1/6/2009 UBND thị xã Đông Hà căn cứ theo quy định tại Nghị định 56/CP của Chính phủ ra Quyết định xử phạt hành chính đối với Hoàng Bổn mức phạt tiền 20.000.000 đồng. Riêng đối với Đỗ Duy Luý, sau khi lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm hành chính, y đã bỏ trốn khỏi nơi tạm trú về Hải Phòng. Công an Quảng Trị đang phối hợp với Công an Hải Phòng để xử lý hành vi vi phạm của Đỗ Duy Luý. Thứ đạo tràng trên cả quái dị Có thể nói rằng, trong thế giới của những tà đạo thì Thang Hải vô thượng sư là một thứ "siêu quái dị" xét ở những góc độ sau: người sáng lập ra nó, giáo lý và phương pháp truyền đạo. Thanh Hải nguyên danh là Đặng Thị Trinh, sinh năm 1948 tại Quảng Ngãi. Người Việt trong và ngoài nước chẳng lạ gì con người thực của Đặng Thị Trinh, từng là một phụ nữ sống hoang đàng, thay chồng như thay áo (Thanh Hải có tới 5 đời chồng trong đó có kẻ từng được coi là đệ tử của mình), nổi tiếng với những chiêu bịp bợm trắng trợn như lừa đảo những "đồng tu" để bán hình ảnh của mình (gọi là thiên tướng), bán quần áo thị đã mặc (gọi là thiên y), bán đồ trang sức (gọi là thiên kim), bán nước thị đã dùng để tắm (gọi là thiên thuỷ) với giá cắt cổ. Ấy vậy mà khi viết lai lịch Thanh Hải đã "gia công" viết về mình một cách bịa ... như bịa rằng: "Sinh ra tại Âu Lạc (chứ không phải Việt Nam!) trong một gia đình ngoan đạo, cha mẹ là giáo dân Cơ Đốc, còn bà nội là Phật tử thuần thành. Do “ảnh hưởng hỗn hợp” từ thuở ấu thơ nên thượng sư hình thành một thói quen khác thường là sáng đến nhà thờ cầu nguyện, buổi chiều đi chùa và tối đến thì đi nghe giảng kinh.” Cuộc đời của Thanh Hải là một “sao y bản chánh” của Đức Thích Ca Mâu Ni. Có điều, hành trình tầm đạo của Đức Thích Ca không ly kỳ như của thượng sư, bởi trong khi Đức Thích Ca chỉ chu du trong cõi Ấn thì thượng sư lại bay từ châu Âu qua đến tận... Hy Mã Lạp Sơn để tu, và rốt cuộc đã “đắc đạo” tại đấy. Sau khi giác ngộ tại Hy Mã Lạp Sơn, Thanh Hải đến Formosa (Formosa chứ không phải Taiwan!), nhưng chỉ ở ẩn mà chưa truyền đạo để “cứu nhân độ thế”. Được Quán Âm Bồ Tát báo mộng, thiện nam tín nữ ùn ùn kéo đến theo học thượng sư, song do bản tính “e thẹn”, nên hễ thấy ai đến cầu là lại lảng tránh đi nơi khác. Mãi đến lần thứ ba “bị tìm thấy”, Thanh Hải mới ý thức được số phận của mình là phải làm... thượng sư, và “bất đắc dĩ” phải đứng ra giảng đạo. Trích dẫn cả Kinh Phật lẫn Thánh Kinh Cơ Đốc trong những lời thuyết pháp, song Thanh Hải tuyên bố mình không thuộc về bất kỳ một tôn giáo nào. Những đệ tử có quyền giữ nguyên tôn giáo cũ đang theo, nhưng đồng thời được nhắc nhở “niệm tên sư phụ (Thanh Hải luôn xưng là sư phụ, bất kể khi nói chuyện với môn đồ hay người ngoài) nếu muốn”. Vì chỉ khi niệm tên sư phụ thì mới nhận được sự cứu độ đầy đủ. Thanh Hải cũng tỏ ra khá... dễ tính, khi bảo rằng đệ tử muốn thờ tổ tiên thì cứ thờ, nhưng nếu đã giác ngộ thì không nên, bởi vì “tổ tiên của quý vị đã được sư phụ dắt đi rồi, giải thoát rồi, không còn ai ở đó đâu! Lạy cái bài vị cũng thấy kỳ!” (Bản tin Thanh Hải số 28) . Trong quá trình rao giảng, Thanh Hải cũng lưu ý các "đệ tử" ăn chay, ngủ giới, lẫn tọa thiền. Tuy nhiên đó không phải những phát hiện mới mẻ gì, mà đã được các tôn giáo lớn đề cập đến hàng ngàn năm trước. Sở dĩ bản thân và đạo của Thanh Hải “nổi tiếng” là nhờ hàng loạt những đặc điểm “độc nhất vô nhị” có thể tóm lược ở mấy điểm sau: 1. Đối với việc tu tập ở "đệ tử" không quan trọng mà do "sư phụ" quyết định là chính. Bí quyết tức khắc khai ngộ hiện đời giải thoát tập hợp những lời rao giảng kỳ quái trong quá trình "hoằng pháp" của Thanh Hải viết: “Tuy chúng ta có thể tự mình tu hành, nhưng cơ hội thành công chỉ có một phần triệu thôi, lại rất nguy hiểm, và phải mạo hiểm mà kết quả cũng không được chắc chắn..., cho nên để an toàn hơn thì nhất thiết phải có sự hướng dẫn của minh sư”. 2. Thanh Hải cao hơn Phật. Đó là kết luận tưởng đùa nhưng là thật được Thanh Hải tuyên bố rõ ràng trong Tức khắc khai ngộ - Khai thị II: “Phật không phải là bậc chánh đẳng chánh giác, do theo như thượng sư thì trên thế giới của loài người còn nhiều thế giới khác cao hơn, và Phật chỉ ở vào thế giới thứ 2, trong khi những bậc minh sư chân chính như bản thân thượng sư thì ở tận... thế giới thứ 5". Ấy là chưa kể rất nhiều lần Thanh Hải giảng giải về triết học Trung Hoa cổ đại một cách tầm phào và lố bịch hết chỗ nói. 3. Tính khôi hài pha lẫn thế tục tầm thường. Để minh chứng cho điều này, có thể dẫn ra đây những lời giảng của Thanh Hải đã được tập hợp trong cái gọi là Bí quyết tức khắc khai ngộ hiện đời giải thoát mà không cần phải bình luận gì thêm. “Nghe nói gần đây ở Mỹ mới phát minh được một loại máy có thể giúp người nhập định... hiện đang được bán với giá rẻ... loại máy này được chế tạo cho những người lười biếng tọa thiền, nhưng lại muốn được nhập định ngay... Muốn nhập định chỉ cần đeo máy nghe và bịt mắt là đủ, như vậy cũng được lắm! Bốn trăm Mỹ kim thôi, rất rẻ. Nhưng cách nhập định của chúng tôi càng rẻ hơn, vừa hoàn toàn miễn phí lại vừa vĩnh cửu, không cần dùng điện, cũng không cần dùng pin, không lo ngại máy móc bị trở ngại, hoặc phải sửa chữa.” "Cũng giống như định luật vật lý, muốn phóng hoả tiễn vượt khỏi sức hút của trái đất cần phải có một sức đẩy rất lớn ở đằng sau, khi hỏa tiễn bay nhanh, cũng phát ra những tia sáng. Cho nên sư phụ đoán rằng khi chúng ta bay nhanh vào siêu thế giới, chúng ta cũng phóng ra những tia sáng, cũng nghe thấy được âm thanh.” “Bên trong chúng ta có một công cụ bay nhanh hơn cả UFO, đó là linh hồn của chúng ta, còn gọi là linh thể. Dùng linh thể bay khỏi tốn nhiên liệu, không sợ cảnh sát, không sợ bị cản trở lưu thông, và cũng không cần lo lắng có một ngày nước Á Rập không bán dầu cho chúng ta.", nhưng “trong vũ trụ có những pháp luật mà chúng ta cần phải tuân theo, cũng như lúc lái xe cần phải tuân theo luật giao thông vậy: đèn đỏ thì ngừng, đèn xanh thì chạy, lái xe bên tay phải, tay trái, tốc độ giới hạn là bao nhiêu” “Nếu đã lỡ có tình nhân rồi thì đừng nói cho chồng mình nghe, nói ra chỉ làm ông thêm đau lòng mà thôi... làm như vậy là bậy, là không tốt.” Do những đặc điểm quái dị trên đây mà cái gọi là Đạo tràng Thanh Hải vấp phải sự phản đối quyết liệt từ nhiều phía cả trong lẫn ngoài nước. Tháng 6-1996, chính quyền Đài Loan mở cuộc điều tra nhóm Thanh Hải vì tội lừa gạt đệ tử, sử dụng đất bất hợp pháp, tình trạng tài chính bất thường. Thượng tọa Thích Tịnh Hạnh, ở Đài Loan là bổn sư của Trinh, người đặt pháp danh Thanh Hải cho thị đang còn là một Phật tử, khi chứng kiến những việc làm của thị đã gửi thư cho tín đồ Phật giáo phàn nàn: “Việc làm của Thanh Hải gây ra rất nhiều tai hại cho Phật giáo. Thanh Hải hoàn toàn đánh lừa những người có cảm tình với Phật giáo hoặc chưa nắm vững giáo lý của đức Phật; Thanh Hải lừa gạt quần chúng Phật tử; làm mất phẩm giá của người xuất gia, rất tai hại cho kẻ hậu học khi nghiên cứu về Phật giáo”. Tuần báo Giác Ngộ, tiếng nói của Hội Phật giáo TP. Hồ Chí Minh số ra ngày 10-11-1997 viết: “Quả thật nhà “truyền giáo” là một nhân vật rất “thời trang” và câu chuyện này sẽ đi qua nhanh chóng không kém một model quần áo"; "Đi sâu vào nội dung tu tập, pháp môn của bà Thanh Hải bộc lộ nhiều tà kiến, phi nhân quả, phi Chánh pháp. Nguy hiểm hơn, pháp môn ấy dần dần trói buộc người thực hành vào thế lực của sư phụ (nếu không phụng mạng thì sẽ bị rút lui “công lực”, mất khả năng và cơ hội “đắc đạo”). Đó là chưa kể việc ngồi thiền với dụng tâm cố gắng để “thấy được ánh sáng bên trong, nghe được âm thanh bên trong” nhằm “câu thông với Thượng đế” là mảnh đất màu mỡ, cơ hội vàng cho vọng tưởng tham ái tung hoành" (Giác Ngộ Online - 27/6/2008). Từ những gì đã dẫn chứng, rõ ràng người chân chính không thể tu tập theo con đường Thanh Hải đã xướng lập bởi không ai có thể giúp mình giác ngộ được khi chưa "tự thắp đuốc lên mà đi". Những dụ dẫn như “tu dễ, mau đắc đạo, có người trợ giúp v.v...” thực chất chỉ là những trò bịp bợm, lừa phỉnh mà thôi. Nguyễn Hùng