
{title}
{publish}
{head}
QTO - Trong những ngày COVID-19, những bản tin luôn hồ hởi về kết quả chống dịch của Việt Nam khiến thế giới kinh ngạc khi không một ai thiệt mạng vì COVID-19. Nhưng cũng trong những ngày chúng ta không để ai chết vì dịch bệnh đó, những tai nạn giao thông (TNGT) liên tiếp xảy ra với mức độ ngày càng tăng về sự thảm khốc.
Điển hình là trường hợp xe du lịch 16 chỗ đâm vào xe tải khiến 8 người tử vong, 8 người nguy kịch vào sáng ngày 21/7/2020 tại Bình Thuận. Trước đó hơn một tuần, ngày 10/7, tại thành phố Hạ Long, xe ô tô con nhãn hiệu Madaz mang biển kiểm soát 30F-171.15 do anh T.T.A. (sinh năm 1983, trú tại Hà Nội) điều khiển, đã bất ngờ lao xuống biển. Khi xảy ra tai nạn, trên xe có 5 người, người lái xe đã kịp thời thoát ra, 4 người bị mắc kẹt trong xe được lực lượng chức năng và người dân đưa ra khỏi xe, chở đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng cả 4 đã tử vong. Sau vụ TNGT ở Hạ Long, ngày 11/7 tại địa phận tỉnh Kon Tum, xe khách giường nằm mang BKS 36B - 022.32 lưu thông trên quốc lộ 14C, đến địa bàn xã Rờ Koi, huyện Sa Thầy, Kon Tum thì mất lái, lao xuống vực sâu 20 m. Trên đường lao xuống vực, chiếc xe bị lật nhiều vòng. Vụ tai nạn khiến ít nhất 5 người tử vong tại chỗ (trong đó có 2 trẻ em) và 35 người khác bị thương phải nhập viện cấp cứu.
Những con số thống kê nhân mạng tử vong vì TNGT của Ban ATGT Quốc gia chỉ là những con số, nhưng hệ lụy mà nó gây ra thì ảnh hưởng đến từng gia đình, từng số phận và có khi tước đoạt cả tương lai của nhiều em bé. Như vụ tai nạn tại Bình Thuận ngày 21/7 xảy ra, ngoài những nguyên nhân chủ quan, những người thường đi lại trên tuyến này đều cho rằng một nguyên nhân chính là không có dãi phân cách cứng, gây ra tình trạng đối đầu. Nếu tìm hiểu thêm, với tư liệu lưu trữ trên google, có thể thấy hơn 100 km quốc lộ qua Bình Thuận là nơi xảy ra nhiều tai nạn thảm khốc nhất. Vậy thì có quá khó khăn để thi công 100 km quốc lộ ấy rộng hơn và có dãi phân cách cứng hay không? Rõ ràng điều đó không phải là một nguồn kinh phí quá lớn so với sự lãng phí ngàn tỉ của hàng chục công trình đang được dùng một cụm từ hài hước là “đắp chiếu”. Đắp chiếu là một hình ảnh người ta lấy từ tai nạn giao thông, người tử vong thường được dùng chiếu để đắp khi đang bị giữ nguyên hiện trường để điều tra. Vậy thì những công trình ngàn tỉ đắp chiếu ấy, do bị đắp chiếu nên nguồn lực để đầu tư cho giao thông bị thiếu đi hay do đâu? Do đâu không biết, nhưng chắc chắn không ai muốn thấy cảnh những người dân vô tội liên tục bị đắp chiếu trên những con đường nước ta.
Trông người rồi ngẫm đến ta. Giao lộ trước chợ Đông Hà, công viên Lê Duẩn và Khách sạn Sài Gòn Đông Hà từng là một ngã tư tử thần, sau khi quá nhiều vụ tai nạn liên tiếp, dân kiến nghị nhiều lần, ngành chức năng mới đầu tư hệ thống đèn tín hiệu và bùng binh, vạch dừng. Nhưng cũng từ ngã tư này, chúng ta hãy nghĩ đến hàng ngàn chiếc container đang rùng rùng chạy qua trục trung tâm tỉnh lỵ, mà đó là điều duy nhất chỉ có tỉnh Quảng Trị mới bị cảnh dân đi chung đường với container và xe tải nặng. Rồi đây tuyến đường tránh phía đông được khai thông từ cầu Phước Mỹ ra tới quốc lộ 9 nối dài về Cửa Việt, xe container nếu tránh theo lối này thì nhập vào quốc lộ 1 ở đâu khi mà đường từ đây ra Dốc Miếu chưa hoàn thành, các tuyến đường khác đều hẹp và nhiều dân cư, trường học.
Thường thì sau những tai nạn và kiến nghị của dân, đơn vị hữu trách mới bắt đầu bỏ tiền ra để sửa chữa, dân gọi là “mất bò mới lo làm chuồng”. Hàng chục mạng người đã chết liệu có khiến cho môi trường giao thông được cải thiện hay không? Hay cứ đắp chiếu những công trình ngàn tỉ khắp nơi, còn ở đây đó những cung đường nguy hiểm không được đầu tư phương án an toàn giao thông, dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông đau lòng vẫn cứ xảy ra.
Lê Đức Dục
Tai nạn giao thông (TNGT) từ lâu vẫn luôn là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Nó có thể xảy ra ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời gian nào và dần trở thành nỗi ám ...
Tai nạn giao thông (TNGT) vẫn luôn là vấn đề nhức nhối của xã hội, mà gia đình nạn nhân chính là những người đầu tiên phải gánh chịu thiệt hại. Ngoài cướp đi ...
Thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) ở huyện Triệu Phong giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Theo Phó trưởng Công an huyện ...
Theo thông tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh, trong quý 1/ 2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 57 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 27 người chết, 47 người bị ...
Là tuyến đường tỉnh nối Quốc lộ 9 tại ngã ba xã Tân Long với xã Ba Tầng (huyện Hướng Hóa), đây được xem là tuyến đường huyết mạch, góp phần quan trọng trong ...
Báo cáo của Ban ATGT tỉnh cho biết, trong tháng 2/2023, toàn tỉnh xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 11 người, bị thương 16 người. So với tháng ...
Hôm nay 23/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh Lê Đức Tiến cùng lãnh đạo UBND TP. Đông Hà đến thăm, động viên và hỗ trợ các gia đình nạn nhân ...
Chiều nay 4/12, thông tin từ Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Đakrông, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội về vụ tai nạn ...
QTO - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo thành lập tổ công tác đặc biệt của Chính phủ và ở các địa phương; mở đợt cao điểm tấn công đấu tranh ngăn chặn, đẩy...
QTO - Chiến dịch đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được phát động đồng loạt...
QTO - Một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất hiện nay là việc giải ngân vốn đầu tư công quá chậm so với kế hoạch đề ra. Điều này làm ảnh hưởng đến...
QTO - Tại Hội nghị lần thứ 32 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị khóa XVI, vấn đề giải pháp tăng thu ngân sách địa phương được nhiều đại biểu quan tâm...
QTO - Tại Đại hội Đảng bộ thành phố Đông Hà lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được tổ chức mới đây, một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm và đánh giá...
QTO - Thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh hiểu chưa đúng về chủ trương chuyển trọng tâm từ dân số - kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát...
QTO - Như đã thành thông lệ, “đến hẹn lại lên”, trước mỗi dịp đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân thì trên các trang mạng xã hội, dư...
QTO - Ngày 24/6/2020, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, việc phát triển nông...