{title}
{publish}
{head}
Hiện tại, đường từ Cửa khẩu quốc tế La Lay về biển Mỹ Thủy, khi đến đoạn xã A Ngo, huyện Đakrông thì phải đi theo đường Hồ Chí Minh nhánh Tây rồi ra Quốc lộ 9, về Quốc lộ 1, cuối cùng vào biển Mỹ Thủy với chiều dài 162 km. Nếu Quốc lộ 15 D sớm được xây dựng theo thiết kế sẽ rút ngắn được 70 km cung đường hiện tại, chỉ còn 92 km, tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí vận chuyển. Vì vậy, việc xây dựng hoàn thiện các đoạn tuyến của Quốc lộ 15 D là rất cấp bách.
Quốc lộ 15 D cần thiết được đầu tư nâng cấp sớm để tạo thuận lợi phát triển KT-XH của tỉnh-Ảnh: T.L
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Hữu Hùng cho biết, Quốc lộ 15 D được xác định là tuyến quốc lộ chính yếu không chỉ riêng tỉnh Quảng Trị, mà còn của cả khu vực miền Trung.
Tổng chiều dài thiết kế của tuyến đường từ biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay khoảng 70 km, không bao gồm đoạn tuyến đi trùng đường Hồ Chí Minh nhánh Tây như hiện nay.
Có 2 tuyến đường đã được đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác phục vụ phát triển KT-XH, gồm: đoạn từ biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1 gần 14 km và đoạn từ đường Hồ Chí Minh (xã A Ngo, huyện Đakrông) đến Cửa khẩu quốc tế Lay Lay 12 km.
Cùng với đó có 2 đoạn tuyến phải xây mới gồm: đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn 8 km và đoạn từ cao tốc này đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây 34 km.
Cùng với đề xuất, tham mưu của sở và đề nghị của tỉnh Quảng Trị, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi Bộ kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), trong đó có Quốc lộ 15 D, đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến Cửa khẩu quốc tế La Lay với tổng mức đầu tư 1.387 tỉ đồng, thời gian thực hiện 5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực (2024-2028).
Đối với đoạn tuyến Quốc lộ 15 D xây dựng mới từ đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất và UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo phương thức PPP, UBND tỉnh là cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện.
Hiện tại, Quốc lộ 15 D, đặc biệt là đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến Cửa khẩu quốc tế La Lay rất chật hẹp, có độ dốc lớn, nhiều khúc cua gấp, khuất tầm nhìn, mùa mưa thường xảy ra sụt lún, trượt ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông của các phương tiện trên tuyến.
Vì vậy, rất cần thiết đẩy nhanh xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 15 D, trước hết là 2 đoạn tuyến từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến Cửa khẩu quốc tế La Lay.
Anh Trần Hữu Bảo ở TP. Đông Hà, lái xe container chuyên chở hàng qua về Cửa khẩu quốc tế La Lay cho biết, hiện trạng con đường quá xuống cấp và nguy hiểm, trong lúc đó lượng xe cộ và hàng hóa qua lại ngày càng tăng. Nếu Quốc lộ 15 D sớm được nâng cấp, mở rộng và hoàn thiện các tuyến sẽ là cú hích rất lớn để phát triển KT-XH của cả vùng.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, tại Cửa khẩu quốc tế La Lay, giai đoạn 2011-2020, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 19%/năm. Số phương tiện xuất, nhập cảnh rất lớn, luôn chiếm hơn 40.000 lượt/năm. Hiện tại, số phương tiện xuất, nhập cảnh còn lớn hơn, chiếm hơn 50.000 lượt/năm.
Theo ông Trần Hữu Hùng, sau khi hoàn thành xây dựng các đoạn tuyến của Quốc lộ 15 D, với vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển KT-XH và đảm bảo QP-AN của khu vực và cả nước, Quốc lộ 15D là kết nối quan trọng về giao thông đường bộ giữa Quảng Trị với tỉnh Salavan (Lào) và Ubon Ratchanthani (Thái Lan), tạo thành hành lang Para-EWEC ngắn nhất, song song hành lang EWEC, thúc đẩy phát triển mọi mặt của tỉnh.
Việc đầu tư, xây dựng nâng cấp Quốc lộ 15 D để hình thành tuyến kết nối ngắn nhất từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương đi qua các quốc gia Myanmar, Thái Lan, Lào, Việt Nam ra biển Mỹ Thủy và ngược lại là nhu cầu rất cần thiết.
Từ TP. Đông Hà đến Cửa khẩu quốc tế La Lay đi Salavan chỉ còn 5 - 6 giờ, rút ngắn chặng đường còn một nửa so với tuyến Quốc lộ 9 đi qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.
Khi khoảng cách và thời gian được rút ngắn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân Quảng Trị và Nhân dân các tỉnh vùng Nam Lào, Thái Lan làm ăn và giao lưu, hợp tác thêm mạnh mẽ.
Quốc lộ 15 D khi được đầu tư kết nối, khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị sẽ tạo sự tương tác, hỗ trợ tích cực cho nhiều vùng kinh tế khác của tỉnh.
Khi đó tỉnh sẽ có thêm điều kiện thuận lợi khai thác tiềm năng và lợi thế để phát triển bền vững. Con đường này sẽ mở ra sự thúc đẩy giao lưu thương mại, hợp tác quốc tế, tạo tăng trưởng, thu hút đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Tú Linh
QTO - Nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại, thị trấn Bến Quan là trung tâm KT-XH ở phía Tây Vĩnh Linh. Ra đời dựa trên sự phát triển của Nông...
QTO - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn 1 từ 2021-2025...
QTO - Hiện nay, trên địa bàn huyện Vĩnh Linh có 1 trạm biến áp (TBA) 110 kV, 3 TBA cắt tại các khu vực Cửa Tùng, Hồ Xá và Ngã Tư Đất với 338 trạm phụ tải,...
QTO - Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ X (2022-2023) vừa công bố 26 giải pháp, đề tài đoạt giải. Trong đó, Công ty Điện lực...
QTO - Xót xa trước cảnh người dân phải phá bỏ những vườn chuối mật mốc đang cho thu hoạch do giá thu mua xuống thấp, cuối năm 2020, vợ chồng anh chị Văn...
QTO - Hàn Quốc vốn là thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm của Việt Nam. Trong những năm gần đây, thị trường này tiếp tục ghi nhận nhiều người lao động...
QTO - Thực hiện nhiệm vụ Đề án NN-08 giữa Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với các tỉnh Quảng Trị, An Giang, Thái Nguyên, từ năm 2022, Trung tâm...
QTO - Nhờ gieo trồng thành công giống lúa, ngô mới ngắn ngày, năng suất cao do các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa mang về từ...
QTO - Từ đầu năm 2023 đến nay, điều kiện thời tiết và tình hình thuỷ văn không mấy thuận lợi, hạn hán kéo dài, mưa ít, lưu lượng nước về hồ thấp hơn trung...
QTO - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng sức, đồng lòng của toàn thể Nhân dân, năm 2019, huyện Cam Lộ vinh dự trở thành huyện nông thôn mới...
QTO - Nhận thấy gà là loài dễ nuôi và mang lại hiệu quả kinh tế cao nên anh Nguyễn Hoàng Dũng (sinh năm 1974) ở thôn Gia Độ, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong...
QTO - Thời gian qua, Dự án “Giảm nghèo về thông tin” (Dự án 6) trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn...