Cập nhật:  GMT+7

Cấp bách xây dựng Quốc lộ 15 D

Hiện tại, đường từ Cửa khẩu quốc tế La Lay về biển Mỹ Thủy, khi đến đoạn xã A Ngo, huyện Đakrông thì phải đi theo đường Hồ Chí Minh nhánh Tây rồi ra Quốc lộ 9, về Quốc lộ 1, cuối cùng vào biển Mỹ Thủy với chiều dài 162 km. Nếu Quốc lộ 15 D sớm được xây dựng theo thiết kế sẽ rút ngắn được 70 km cung đường hiện tại, chỉ còn 92 km, tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí vận chuyển. Vì vậy, việc xây dựng hoàn thiện các đoạn tuyến của Quốc lộ 15 D là rất cấp bách.

Cấp bách xây dựng Quốc lộ 15 D

Quốc lộ 15 D cần thiết được đầu tư nâng cấp sớm để tạo thuận lợi phát triển KT-XH của tỉnh-Ảnh: T.L

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Hữu Hùng cho biết, Quốc lộ 15 D được xác định là tuyến quốc lộ chính yếu không chỉ riêng tỉnh Quảng Trị, mà còn của cả khu vực miền Trung.

Tổng chiều dài thiết kế của tuyến đường từ biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay khoảng 70 km, không bao gồm đoạn tuyến đi trùng đường Hồ Chí Minh nhánh Tây như hiện nay.

Có 2 tuyến đường đã được đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác phục vụ phát triển KT-XH, gồm: đoạn từ biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1 gần 14 km và đoạn từ đường Hồ Chí Minh (xã A Ngo, huyện Đakrông) đến Cửa khẩu quốc tế Lay Lay 12 km.

Cùng với đó có 2 đoạn tuyến phải xây mới gồm: đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn 8 km và đoạn từ cao tốc này đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây 34 km.

Cùng với đề xuất, tham mưu của sở và đề nghị của tỉnh Quảng Trị, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi Bộ kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), trong đó có Quốc lộ 15 D, đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến Cửa khẩu quốc tế La Lay với tổng mức đầu tư 1.387 tỉ đồng, thời gian thực hiện 5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực (2024-2028).

Đối với đoạn tuyến Quốc lộ 15 D xây dựng mới từ đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất và UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo phương thức PPP, UBND tỉnh là cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện.

Hiện tại, Quốc lộ 15 D, đặc biệt là đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến Cửa khẩu quốc tế La Lay rất chật hẹp, có độ dốc lớn, nhiều khúc cua gấp, khuất tầm nhìn, mùa mưa thường xảy ra sụt lún, trượt ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông của các phương tiện trên tuyến.

Vì vậy, rất cần thiết đẩy nhanh xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 15 D, trước hết là 2 đoạn tuyến từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Anh Trần Hữu Bảo ở TP. Đông Hà, lái xe container chuyên chở hàng qua về Cửa khẩu quốc tế La Lay cho biết, hiện trạng con đường quá xuống cấp và nguy hiểm, trong lúc đó lượng xe cộ và hàng hóa qua lại ngày càng tăng. Nếu Quốc lộ 15 D sớm được nâng cấp, mở rộng và hoàn thiện các tuyến sẽ là cú hích rất lớn để phát triển KT-XH của cả vùng.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tại Cửa khẩu quốc tế La Lay, giai đoạn 2011-2020, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 19%/năm. Số phương tiện xuất, nhập cảnh rất lớn, luôn chiếm hơn 40.000 lượt/năm. Hiện tại, số phương tiện xuất, nhập cảnh còn lớn hơn, chiếm hơn 50.000 lượt/năm.

Theo ông Trần Hữu Hùng, sau khi hoàn thành xây dựng các đoạn tuyến của Quốc lộ 15 D, với vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển KT-XH và đảm bảo QP-AN của khu vực và cả nước, Quốc lộ 15D là kết nối quan trọng về giao thông đường bộ giữa Quảng Trị với tỉnh Salavan (Lào) và Ubon Ratchanthani (Thái Lan), tạo thành hành lang Para-EWEC ngắn nhất, song song hành lang EWEC, thúc đẩy phát triển mọi mặt của tỉnh.

Việc đầu tư, xây dựng nâng cấp Quốc lộ 15 D để hình thành tuyến kết nối ngắn nhất từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương đi qua các quốc gia Myanmar, Thái Lan, Lào, Việt Nam ra biển Mỹ Thủy và ngược lại là nhu cầu rất cần thiết.

Từ TP. Đông Hà đến Cửa khẩu quốc tế La Lay đi Salavan chỉ còn 5 - 6 giờ, rút ngắn chặng đường còn một nửa so với tuyến Quốc lộ 9 đi qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

Khi khoảng cách và thời gian được rút ngắn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân Quảng Trị và Nhân dân các tỉnh vùng Nam Lào, Thái Lan làm ăn và giao lưu, hợp tác thêm mạnh mẽ.

Quốc lộ 15 D khi được đầu tư kết nối, khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị sẽ tạo sự tương tác, hỗ trợ tích cực cho nhiều vùng kinh tế khác của tỉnh.

Khi đó tỉnh sẽ có thêm điều kiện thuận lợi khai thác tiềm năng và lợi thế để phát triển bền vững. Con đường này sẽ mở ra sự thúc đẩy giao lưu thương mại, hợp tác quốc tế, tạo tăng trưởng, thu hút đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Tú Linh

Tin liên quan:
  • Cấp bách xây dựng Quốc lộ 15 D
    Đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D để tạo liên kết vùng thuận lợi hơn

    Trong Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải đường bộ Việt Nam, Chính phủ đã đồng ý Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 15D từ cảng Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay dài 78 km. Với vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực và cả nước, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 15D kết nối Quảng Trị với tỉnh Salavan (Lào) và Ubon Ratchanthani (Thái Lan) sẽ tạo thành Hành lang Para - EWEC ngắn nhất, song song với Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) nhằm thúc đẩy phát triển mọi mặt của tỉnh.

  • Cấp bách xây dựng Quốc lộ 15 D
    Triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1

    Sáng nay 6/9/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đã làm việc trực tuyến với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1. Cuộc họp đã bàn về việc giải phóng mặt bằng (GPMB), hồ sơ thiết kế sơ bộ, nguồn cung cấp vật liệu phục vụ dự án, cùng một số nội dung quan trọng khác.


Tú Linh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Hiệu quả mô hình chăn nuôi gà sinh sản

Hiệu quả mô hình chăn nuôi gà sinh sản
2023-09-08 05:30:00

QTO - Thực hiện nhiệm vụ Đề án NN-08 giữa Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với các tỉnh Quảng Trị, An Giang, Thái Nguyên, từ năm 2022, Trung tâm...

Làm giàu nhờ mô hình nuôi gà thả vườn

Làm giàu nhờ mô hình nuôi gà thả vườn
2023-09-07 05:10:00

QTO - Nhận thấy gà là loài dễ nuôi và mang lại hiệu quả kinh tế cao nên anh Nguyễn Hoàng Dũng (sinh năm 1974) ở thôn Gia Độ, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết