Cập nhật:  GMT+7

Kiểm tra công tác phòng chống dịch lở mồm long móng tại huyện Hướng Hóa

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cùng lãnh đạo các ngành chức năng vừa đi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên địa bàn huyện Hướng Hóa.

Kiểm tra công tác phòng chống dịch lở mồm long móng tại huyện Hướng Hóa

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng kiểm tra công tác phòng chống dịch LMLM tại xã Húc - Ảnh: Tiến Nhất

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, tính đến ngày 19/8, tại huyện Hướng Hóa, 4 xã, thị trấn gồm: Hướng Phùng, Húc, Thuận và thị trấn Lao Bảo có tổng số 67 con trâu, bò mắc bệnh; chết, chôn hủy 3 con bò.

Nguyên nhân xảy ra dịch bệnh là do người dân chưa chấp hành tốt các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn (khi nhận con giống về nhốt chung với bò của gia đình, chăn thả trâu bò bị bệnh với trâu bò chưa mắc bệnh).

Việc người chăn nuôi chậm báo cáo dịch, không nuôi nhốt bò bệnh, không thực hiện tốt vệ sinh, tiêu độc khử trùng đã làm mầm bệnh phát tán rộng và tồn tại lâu trong môi trường khiến nguy cơ dịch bệnh có thể tiếp tục phát sinh ở những địa phương khác. Nguồn vắc xin hỗ trợ của chương trình LMLM và viêm da nổi cục trâu bò năm nay chưa có nên toàn bộ đàn trâu bò của các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện chưa được tiêm 2 loại vắc xin trên.

Ngay khi có thông tin về dịch bệnh, UBND huyện Hướng Hóa phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đi kiểm tra, làm việc với các xã có dịch triển khai các biện pháp phòng chống theo quy định. Thống kê, kiểm tra đàn gia súc trên địa bàn; thông báo cho dân biết tình hình dịch bệnh để tham gia các hoạt động phòng chống; cách ly gia súc bệnh, hướng dẫn điều trị gia súc bệnh; cấp hóa chất tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, chuồng trại...

Khẩn trương triển khai thực hiện tiêm phòng vắc xin LMLM, viêm da nổi cục cho đàn trâu bò. Cấp hóa chất từ nguồn tỉnh hỗ trợ cho các địa phương để tổ chức tiêu độc khử trùng môi trường, phòng chống dịch. Cử cán bộ chuyên môn bám địa bàn để chỉ đạo, theo dõi tình hình, hướng dẫn công tác phòng chống dịch và điều trị gia súc bị bệnh...

Xã Ba Lòng, huyện Đakrông cũng đã xảy ra bệnh LMLM

Cũng theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, tính đến ngày 19/8/2024, ngoài 4 xã, thị trấn của huyện Hướng Hóa, tại huyện Đakrông cũng đã xảy ra bệnh LMLM với 32 con trâu, bò của 12 hộ dân tại 3 thôn thuộc xã Ba Lòng, gồm: Hà Lương , Đá Nổi , Tà Lang bị mắc bệnh. Trước tình hình trên, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với các đơn vị và chính quyền địa phương kiểm tra tình hình thực tế để chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời, chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiếp tục tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, bao vây kịp thời, không để bệnh lây lan diện rộng.

Kết luận sau khi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng yêu cầu huyện Hướng Hóa thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3664/UBND-KT ngày 10/8/2024 về việc khẩn trương chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống bệnh LMLM. Huy động mọi nguồn lực khẩn trương tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp để nhanh chóng khống chế, dập tắt các ổ dịch, không để bệnh dịch bệnh lây lan.

Trong đó, ưu tiên việc tổ chức tiêm phòng vắc xin LMLM bao vây ổ dịch theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Chủ động bố trí kinh phí phòng chống dịch, đặc biệt là kinh phí mua vắc xin để có ngay vắc xin LMLM triển khai tiêm phòng bao vây ổ dịch trên địa bàn. Quản lý chặt chẽ ổ dịch; tạm thời ngừng mua bán, giết mổ gia súc mẫn cảm với bệnh LMLM cho đến khi có ý kiến của cơ quan chuyên môn. Khi có gia súc chết do bệnh LMLM, phải tổ chức tiêu hủy theo đúng quy định, không giao cho chủ chăn nuôi tự tiêu hủy, chôn lấp gia súc của hộ gia đình mình...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành liên quan tăng cường cán bộ chuyên môn hỗ trợ huyện Hướng Hóa triển khai các biện pháp phòng chống dịch và phương pháp điều trị gia súc mắc bệnh. Cung cấp kịp thời vật tư, hóa chất, vắc xin để địa phương triển khai tiêm phòng đúng lịch và tổ chức xử lý ổ dịch ngay từ khi mới phát sinh. Đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông, đoàn thể để tuyên truyền các biện pháp chủ động phòng chống dịch và phương pháp điều trị gia súc mắc bệnh để người dân biết, thực hiện.

Tiến Nhất - Hà Trang

Tin liên quan:
  • Kiểm tra công tác phòng chống dịch lở mồm long móng tại huyện Hướng Hóa
    Hướng Hóa: Công bố dịch bệnh lở mồm long móng trâu, bò trên địa bàn xã Húc

    Hôm nay 16/8, UBND huyện Hướng Hóa đã có quyết định số 3263/QĐ-UBND công bố dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) trâu, bò trên địa bàn xã Húc kể từ ngày 5/8 cho đến khi có công bố hết dịch.

  • Kiểm tra công tác phòng chống dịch lở mồm long móng tại huyện Hướng Hóa
    Tập trung phòng, chống bệnh lở mồm, long móng trên trâu, bò

    Hiện nay, trên địa bàn các xã Húc, Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa xảy ra dịch lở mồm, long móng (LMLM) trâu, bò. Nguồn bò được xác nhận là nhận hỗ trợ từ Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN). Ngay sau khi phát hiện dịch bệnh LMLM trên bò, chính quyền địa phương và ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh, huyện đã kịp thời hỗ trợ người dân triển khai các biện pháp phòng, chống, không để dịch bệnh lây lan.

  • Kiểm tra công tác phòng chống dịch lở mồm long móng tại huyện Hướng Hóa
    Khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bệnh lở mồm long móng

    Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng vừa ký văn bản hỏa tốc về việc khẩn trương chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống bệnh lở mồm long móng (LMLM)


Tiến Nhất - Hà Trang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết