Cập nhật:  GMT+7

Khẳng định vai trò, vị trí của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân

Sau 35 năm lập lại tỉnh, từ một tỉnh nghèo, thuần nông, kinh tế chậm phát triển, đến nay nền kinh tế của Quảng Trị đã có những bước tiến vượt bậc. Thành tựu đó có vai trò không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong tỉnh thông qua việc huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; chủ động có những giải pháp linh hoạt tự thích ứng, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh, đồng thời có nhiều hoạt động xã hội từ thiện thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghĩa cử cao đẹp của các DN, doanh nhân.

Khẳng định vai trò, vị trí của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào xây dựng, phát triển cộng đồng doanh nghiệp và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam năm 2023 - Ảnh: H.T

Tỉnh Quảng Trị hiện có trên 3.400 DN, tổng sản phẩm tạo ra bình quân hằng năm chiếm trên 70% giá trị tổng sản phẩm của tỉnh. Thời gian qua, cộng đồng DN trong tỉnh đã đoàn kết, không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, cải tiến công nghệ, quan tâm chăm lo đời sống của người lao động và hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Mặt khác, cộng đồng DN trong tỉnh còn tham gia tích cực vào các hoạt động từ thiện nhân đạo, “uống nước nhớ nguồn”, chung tay cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Trước những khó khăn do sự tác động của suy thoái kinh tế, khó khăn về vốn, sản phẩm tiêu thụ chậm, lượng hàng tồn kho cao, thị trường thu hẹp... song nhờ có chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp; chủ động duy trì ổn định và phát triển sản xuất, tìm kiếm thị trường, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN vẫn được duy trì ổn định và có sự phát triển khá, một số DN có số nộp thuế hằng năm lên đến hàng chục, hàng trăm tỉ đồng.

Điển hình như Công ty Xăng dầu Quảng Trị, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Quảng Trị, Công ty Thủy điện Quảng Trị, Công ty Điện lực Quảng Trị, Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị...

Mặt khác, các doanh nhân tại nhiều DN trong tỉnh đã vươn lên hoàn thiện bản thân, nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp, mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, khoa học kỹ thuật, nâng cao năng lực quản trị điều hành, triển khai các dự án sản xuất - kinh doanh mới, khẳng định được vai trò của doanh nhân trong công cuộc đổi mới, vai trò của DN trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Nhờ vậy, bức tranh về nền kinh tế của tỉnh có nhiều tín hiệu khả quan với 15/18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đã được thực hiện đạt và vượt kế hoạch và có 3/18 chỉ tiêu tiệm cận với kế hoạch đề ra. Năm 2023, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) là 6,68% (đạt kế hoạch đề ra); GRDP bình quân đầu người đạt 71 triệu đồng, vượt kế hoạch đề ra.

Tỉnh cũng đã tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, nguồn vốn để DN, nhà đầu tư sớm triển khai các dự án động lực như: Cảng hàng không Quảng Trị đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý và lựa chọn được Nhà đầu tư, dự kiến khởi công vào quý II/2024; tổ chức khởi công Khu công nghiệp Quảng Trị vào ngày 15/12/2023; tổ chức triển khai thi công xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy, phấn đấu hoàn thành 2 cầu cảng vào năm 2025 và khu logistics sau cảng để cho phép tàu có tải trọng đến 100.000 tấn ra, vào cảng, phục vụ vận chuyển hàng hóa trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, hình thành tuyến vận chuyển hàng hóa từ Cửa khẩu quốc tế La Lay về cảng nước sâu Mỹ Thủy có ý nghĩa quan trọng đối với liên kết phát triển các địa phương vùng Bắc Trung Bộ; triển khai xây dựng đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tuyến đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây, giải phóng mặt bằng cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh, xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than và hàng rời cắt qua đường biên giới Việt Nam - Lào.

Công tác quy hoạch được quan tâm chỉ đạo, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận; nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoàn thành và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1737/QĐ-TTg ngày 29/12/2023.

Khẳng định vai trò, vị trí của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Trị tặng quà Tết cho người nghèo ở xã Cam Thành, huyện Cam Lộ - Ảnh: H.T

Ghi nhận, biểu dương những đóng góp của cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh, trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Trị cùng các cấp, các ngành luôn quan tâm, tạo điều kiện và sát cánh, đồng hành với DN của tỉnh. Tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều chính sách nhằm hỗ trợ, phát triển DN và khởi nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ngành, các địa phương tích cực tiếp xúc, kêu gọi các nhà đầu tư đến tìm hiểu, đầu tư trên địa bàn tỉnh, triển khai công tác xúc tiến đầu tư thông qua các hoạt động đối ngoại; luôn trăn trở, suy nghĩ để tìm ra giải pháp kịp thời, phù hợp nhất để tháo gỡ khó khăn cho DN và nhà đầu tư. Đặc biệt là sự tích cực, chủ động, nỗ lực cống hiến và khát vọng vươn lên làm giàu của cộng đồng DN và nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Nhờ vậy, đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng; đóng góp ngày càng hiệu quả cho tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, chủ động tham gia nhiều chương trình thiện nguyện, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, giúp đỡ người dân ở những vùng đặc biệt khó khăn hoặc bị thiên tai, dịch bệnh. Nhiều DN, doanh nhân của tỉnh đã được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và Chủ tịch UBND tỉnh tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, được các hiệp hội ở trung ương vinh danh tặng các giải thưởng lớn.

Để cộng đồng DN tỉnh tiếp tục phát triển, thực sự xứng đáng với vai trò đầu tàu, là động lực của sự phát triển, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương tiếp tục quan tâm, đồng hành, hỗ trợ tối đa cho DN phát triển, tập trung tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, xử lý triệt để các vấn đề tồn đọng, kéo dài, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, nhà đầu tư thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời đề nghị cộng đồng DN trong tỉnh có phương án cải thiện năng lực quản trị, tăng cường mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm với chiến lược kinh doanh phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

Bám sát các định hướng lớn về phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII và Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cũng như các quy hoạch khác để mạnh dạn nắm bắt cơ hội đầu tư vào một số lĩnh vực thế mạnh của tỉnh như: phát triển năng lượng tái tạo, nông nghiệp hữu cơ, du lịch - dịch vụ... liên doanh, liên kết tạo thành sức mạnh đảm bảo năng lực tham gia vào chuỗi sản xuất công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo, nông nghiệp chất lượng cao và các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng quan trọng của tỉnh...

Quán triệt chủ đề năm 2024 của Chính phủ: “Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững”, với quyết tâm cao nhất thực hiện hoàn thành các mục tiêu quan trọng đã đề ra trong kế hoạch năm 2024, đó là: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 6,5 - 7,0%; GRDP bình quân đầu người đạt từ 75-77 triệu đồng; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 3.900 tỉ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 26.500 tỉ đồng; tỉ lệ xã đạt tiêu chí nông thôn mới 76,2%; tạo việc làm mới cho 12.500 lao động... đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, nắm bắt thời cơ, vận hội mới, chủ động vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành vượt mức toàn diện kế hoạch năm 2024.

Trong đó cần sự chung sức, tiếp tục đồng hành của cộng đồng DN trong tỉnh; phát huy vai trò là lực lượng chủ lực, xung kích trên mặt trận kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, không ngừng nâng cao trình độ quản lý, năng lực cạnh tranh, tích cực đổi mới, tăng cường liên kết nhằm xây dựng cộng đồng DN tỉnh thực sự vững mạnh, vững bước trên thương trường, tổ chức sản xuất, kinh doanh hiệu quả, góp phần xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Hà Trang

Tin liên quan:
  • Khẳng định vai trò, vị trí của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân
    “Mái nhà chung” của cộng đồng doanh nghiệp

    Tỉnh Quảng Trị hiện có 4.000 doanh nghiệp (DN), tổng sản phẩm tạo ra bình quân hằng năm chiếm trên 70% giá trị tổng sản phẩm của tỉnh. Cộng đồng DN đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất-kinh doanh, cải tiến công nghệ, tích cực mở rộng thị trường, quan tâm chăm lo đời sống của người lao động và hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

  • Khẳng định vai trò, vị trí của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân
    Doanh nghiệp vì cộng đồng

    Lâu nay, trong suy nghĩ của một số người, cái trước tiên và duy nhất mà doanh nghiệp, doanh nhân hướng tới chính là lợi nhuận. Suy nghĩ ấy giờ đã đổi khác khi ngày càng nhiều doanh nghiệp hướng về cộng đồng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, có tính nhân văn sâu sắc. Trên địa bàn tỉnh, Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị là một trong những doanh nghiệp được người dân trìu mến gọi bằng cái tên “Doanh nghiệp vì cộng đồng”.

  • Khẳng định vai trò, vị trí của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân
    Củng cố niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp

    Ngày 22/3/2024, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp (DN) có thành tích nộp thuế xuất sắc năm 2023 với sự tham gia của 64 DN tiêu biểu. Sự kiện này củng cố niềm tin của cộng đồng DN, doanh nhân trên địa bàn tỉnh bởi không chỉ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tham dự mà còn vì những cam kết mạnh mẽ từ phía chính quyền để “tiếp sức” cho DN phát triển.


Hà Trang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Mùa vàng miền biên viễn

Mùa vàng miền biên viễn
2024-07-03 11:02:00

QTO - So với miền xuôi, vụ mùa của bà con dân tộc Vân Kiều trên miền biên cương Hướng Phùng, Hướng Hóa có muộn hơn một chút về thời gian nhưng năm nay thời...

Bảo vệ “viên ngọc xanh” giữa trùng khơi

Bảo vệ “viên ngọc xanh” giữa trùng khơi
2024-06-29 05:45:00

QTO - Nằm giữa muôn trùng sóng vỗ, Khu Bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ được ví như một “viên ngọc xanh”, không chỉ bảo vệ môi trường mà còn góp phần quan trọng vào...

“Vàng mắt”... vì vàng

“Vàng mắt”... vì vàng
2024-06-22 05:55:00

QTO - Trong thời gian qua, giá vàng liên tục tăng khiến nhiều người khi cần mua mặt hàng này để trả nợ hoặc phục vụ cho việc cưới hỏi gặp không ít khó...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết