Cập nhật:  GMT+7

Khách hàng nên chủ động đóng thẻ và tài khoản khi không sử dụng để tránh phát sinh chi phí

Khách hàng nên chủ động đóng thẻ và tài khoản khi không sử dụng để tránh phát sinh chi phí

Liên quan đến vấn đề phát hành, quản lý, sử dụng thẻ tín dụng đúng quy định pháp luật hiện hành, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, Chi nhánh NHNN tỉnh đã chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn rà soát, triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ tín dụng. Phóng viên Báo Quảng Trị đã phỏng vấn ông NGUYỄN ĐỨC ĐỒNG, Giám đốc Chi nhánh NHNN tỉnh Quảng Trị về nội dung liên quan.

-Thưa ông! Đề nghị ông cho biết tình hình người dân sử dụng thẻ tín dụng tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh?

-Những năm gần đây, hạ tầng kỹ thuật và công nghệ phục vụ thanh toán thẻ tín dụng tiếp tục được tập trung đầu tư, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, bổ sung nhiều tiện ích nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực xử lý, đảm bảo an ninh, an toàn nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Vì vậy, dịch vụ thẻ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ngày càng phát triển.

Các ngân hàng đã tích cực thông tin, giới thiệu, cung ứng sản phẩm thẻ tín dụng; tuyên truyền để khách hàng nâng cao ý thức bảo mật thông tin trong giao dịch qua thẻ tín dụng; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong khai thác, sử dụng thẻ tín dụng.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 56.015 thẻ tín dụng (là thẻ ngân hàng cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch thẻ trong phạm vi hạn mức tín dụng được cấp theo thỏa thuận với ngân hàng) đã phát hành, trong đó số thẻ tín dụng còn hiệu lực là 31.130 thẻ.

Để hoạt động thẻ phát triển, các ngân hàng luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi cho khách hàng thông qua việc phát triển cả về số lượng, chất lượng và quy mô mạng lưới máy giao dịch tự động (ATM), thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán (quẹt thẻ thông qua máy POS).

Đến nay, trên địa bàn có 115 máy ATM, trong đó có 11 máy CDM là ATM cho phép gửi, nạp, rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ. Hệ thống máy ATM/CDM được thông suốt, ổn định an toàn; có 766 máy POS, doanh số thanh toán qua POS đạt 171,95 tỉ đồng.

-Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có trường hợp khách hàng nào mở thẻ tín dụng và phát sinh những rắc rối ngoài ý muốn không, thưa ông?

-Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, hầu hết các trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình sử dụng dịch vụ thẻ đều được nhân viên các ngân hàng hướng dẫn rõ ràng và giải đáp kịp thời.

Thời gian qua có một số trường hợp gặp vướng mắc nhỏ trong quá trình mở, sử dụng và quản lý thẻ. Khách hàng làm thủ tục mở thẻ tín dụng và được thông báo miễn phí thường niên trong năm đầu tiên. Tuy nhiên, một số khách hàng không nắm rõ những năm tiếp theo sẽ tính thế nào, cũng không biết nếu có nợ quá hạn thì lãi, phí là bao nhiêu?

Trong trường hợp này, phí thường niên tùy thuộc vào quy định và chính sách thu phí của từng ngân hàng, từng thời kỳ, từng dòng thẻ và từng hạn mức giao dịch. Phí sẽ dao động từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng, được tính vào dư nợ hằng tháng của chủ thẻ.

Nếu chủ thẻ quên hoặc lờ đi vẫn bị ngân hàng tính lãi và đưa vào diện nợ xấu. Thu phí quản lý tài khoản thẻ mặc dù số dư tài khoản đã về 0 đồng và không phát sinh giao dịch nào trong nhiều năm, ngân hàng vẫn ghi nợ phí này, muốn đóng tài khoản phải trả hết phí mà khách hàng đang nợ.

Khách hàng nên chủ động đóng thẻ và tài khoản khi không sử dụng để tránh phát sinh chi phí

Khách hàng cần tìm hiểu kỹ các quy định trước khi sử dụng thẻ tín dụng -Ảnh: TÚ LINH

Theo báo cáo, hầu hết các ngân hàng đều thu phí quản lý tài khoản và chính sách thu phí của mỗi ngân hàng có thể khác nhau.

Ngoài ra, một số ngân hàng còn thu các khoản phí như: phạt thẻ tín dụng quá hạn, hủy thẻ, nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư (vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng/tháng, tùy số lượng tin nhắn), phí rút tiền tại máy ATM từ 1.000 - 3.000 đồng/lần giao dịch.

Việc thu nhiều loại phí như trên do các ngân hàng trong nước còn phụ thuộc vào chính sách thu phí của các tố chức thẻ quốc tế như Visa, Mastercard, JCB... Trung bình mỗi năm, Visa và Mastercard thu từ mỗi ngân hàng tại Việt Nam khoảng 270 đầu phí các loại/l tổ chức thẻ quốc tế. Nhằm khuyến khích người dân sử dụng, trải nghiệm đa dạng các dịch vụ thanh toán, NHNN cũng đã vận động, khuyến khích các ngân hàng tiết giảm chi phí quản lý, miễn hoặc giảm mức phí để bảo đảm hài hòa lợi ích cho các bên.

-Ông có những khuyến cáo gì cho khách hàng để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hình thức thanh toán thẻ tín dụng văn minh và thuận tiện này?

-Hiện nay, hệ thống các văn bản quy định về hoạt động thẻ rất chặt chẽ, đảm bảo tiện lợi, an toàn và bảo mật. Các ngân hàng cũng đã đầu tư và ứng dụng công nghệ mới theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo an ninh, an toàn với nhiều tiện ích. Tuy nhiên, thực tế không ít người sử dụng thẻ do không để ý hoặc chưa hiểu rõ về tính năng của thẻ, số ngày miễn lãi, nguyên tắc trả nợ và phương pháp tính lãi suất thẻ tín dụng nên thanh toán không đủ, không đúng hạn mà phải chịu phí phạt thẻ tín dụng do nợ quá hạn.

Thẻ tín dụng là công cụ cần thiết trong nhịp sống hiện đại và rất hữu hiệu giúp khách hàng chi tiêu linh hoạt, quản lý tài chính hiệu quả. Để việc sử dụng thẻ luôn tiện lợi, an toàn và hiệu quả, khách hàng khi mở thẻ tín dụng cần phải quan tâm, lưu ý những việc như sau:

Đọc kỹ và phải đảm bảo đã hiểu rõ các nội dung của hợp đồng phát hành, sử dụng thẻ giữa tổ chức phát hành thẻ với chủ thẻ, bao gồm: quyền và nghĩa vụ của các bên; quy định về phí, các loại phí (phí thường niên, hủy thẻ, phí phạt thẻ tín dụng quá hạn...), mức phí áp dụng cho từng loại thẻ, phương pháp tính lãi cho thẻ tín dụng; thỏa thuận về việc cấp tín dụng cho chủ thẻ... Đặc biệt, nên tìm hiểu kỹ những lưu ý khi dùng thẻ tín dụng của ngân hàng phát hành.

Giữ lại giấy tờ quan trọng liên quan đến thẻ; giữ an toàn và bảo mật cho thẻ tín dụng. Chủ thẻ và cá nhân được chủ thẻ ủy quyền phải bảo quản thẻ, bảo mật PIN, các mã số xác nhận chủ thẻ, thông tin thẻ, thông tin giao dịch, không để lộ thông tin thẻ; thông báo và phối hợp với ngân hàng để xử lý khi xảy ra các trường hợp mất thẻ hoặc có yêu cầu tra soát, khiếu nại.

Cần chủ động hủy thẻ, đóng tài khoản nếu không sử dụng. Khách hàng nên chủ động đóng cả thẻ và tài khoản khi không sử dụng để tránh phát sinh chi phí. Thanh toán nợ đúng hạn giúp hạn chế phát sinh tiền lãi, chi phí phạt phát sinh.

-Sau sự việc khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng của Ngân hàng Eximbank nhưng sau 11 năm bị tính lãi lên tới 8,8 tỉ đồng, NHNN đã có những chỉ đạo gì đối với các ngân hàng để tuân thủ đúng quy định và pháp luật liên quan về các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ?

- Có thể nói, sự việc khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng của Ngân hàng Eximbank nhưng sau 11 năm bị tính lãi lên tới 8,8 tỉ đồng là trường hợp hi hữu. Tuy nhiên, sau khi xảy ra sự việc đó, vào ngày 26/3/2024, NHNN đã có văn bản chỉ đạo số 2235/NHNN; Chi nhánh NHNH tỉnh Quảng Trị cũng ban hành văn bản số 201/QTR-TH chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn rà soát, triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ tín dụng.

Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ tín dụng bảo đảm tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành; chỉ đạo, quán triệt cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống thực hiện đúng trình tự, thủ tục phát hành và sử dụng thẻ tín dụng theo đúng quy định pháp luật khi thực hiện phát hành thẻ cho khách hàng. Các ngân hàng phải bảo đảm các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ phát hành tuân thủ đúng quy định của NHNN và pháp luật liên quan.

Công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp bảo đảm khách hàng đã nắm được các thông tin về quyền, nghĩa vụ của mình, các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi (đặc biệt là với thẻ tín dụng) cũng như những thay đổi (nếu có) trong quá trình khách hàng sử dụng thẻ.

Trường hợp phát sinh khiếu nại, phản ánh của khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ, tổ chức phát hành thẻ sớm xử lý theo đúng quy trình, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời và dứt điểm, không để vụ việc kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng cũng như hình ảnh và uy tín của tổ chức phát hành thẻ.

Cùng với đó, Chi nhánh NHNN tỉnh Quảng Trị cũng đã yêu cầu các ngân hàng trên địa bàn báo cáo nội dung về thẻ tín dụng: số lượng thẻ đã phát hành; số lượng thẻ còn hiệu lực; quy định mức phí thường niên, phí hủy thẻ tín dụng; phương pháp tính lãi trên thẻ tín dụng.

Các yêu cầu trên nhằm mục đích phục vụ cho công tác quản lý đối với hoạt động thẻ của các ngân hàng trên địa bàn được rõ ràng, minh bạch hơn, đảm bảo quyền và lợi ích của khách hàng.

-Xin cảm ơn ông!

Tú Linh (thực hiện)

Tin liên quan:
  • Khách hàng nên chủ động đóng thẻ và tài khoản khi không sử dụng để tránh phát sinh chi phí
    Người dùng cần hiểu rõ để sử dụng thẻ tín dụng an toàn, hiệu quả

    Câu chuyện về một chủ thẻ nợ tín dụng từ 8,5 triệu đồng lên hơn 8,8 tỉ đồng sau 11 năm đang “nóng” trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt người quan tâm thời gian qua. Đến nay, ngân hàng đã xác nhận không thu khoản nợ 8,8 tỉ đồng này từ chủ thẻ, tuy nhiên, câu chuyện đặt ra vấn đề sử dụng và quản lý thẻ tín dụng đối với chủ thẻ để thẻ tín dụng phát huy tác dụng là một hình thức thanh toán tiện lợi và văn minh.

  • Khách hàng nên chủ động đóng thẻ và tài khoản khi không sử dụng để tránh phát sinh chi phí
    Kịp thời triển khai chính sách giảm thuế giá trị gia tăng cho khách hàng sử ...

    Thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội, ngày 28/1/2022 Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế. Theo đó, tiền điện thuộc nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng từ mức thuế suất 10% xuống mức 8% (giảm 2%) kể từ ngày 1/2/2022.



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Bột ngọt nhập lậu vẫn hoành hành

Bột ngọt nhập lậu vẫn hoành hành
2024-07-03 14:06:00

Vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đồng loạt kiểm tra và phát hiện, xử lý nhiều hộ kinh doanh bột ngọt (mì chính) nhập lậu từ Thái Lan (bột ngọt hiệu “Cái...

Mùa vàng miền biên viễn

Mùa vàng miền biên viễn
2024-07-03 11:02:00

QTO - So với miền xuôi, vụ mùa của bà con dân tộc Vân Kiều trên miền biên cương Hướng Phùng, Hướng Hóa có muộn hơn một chút về thời gian nhưng năm nay thời...

Thu nhập cao với nghề nuôi chim yến

Thu nhập cao với nghề nuôi chim yến
2024-05-30 05:00:00

QTO - Sau 10 năm quyết định rẽ lối khởi nghiệp với nghề nuôi chim yến, đến nay vợ chồng anh Phan Văn Thư và chị Phan Thị Thanh Huyền ở Khu phố 2, Phường 2,...

Trồng thành công nấm dược liệu linh chi đỏ

Trồng thành công nấm dược liệu linh chi đỏ
2024-05-29 06:33:00

QTO - Nấm dược liệu linh chi đỏ là loại đối tượng trồng chưa phổ biến trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, nhưng từ một số mô hình thử nghiệm trồng quy mô tập...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết