Cập nhật:  GMT+7

Hạt Kiểm lâm Hướng Hóa: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy rừng

Hiện nay, tỉnh Quảng Trị đang vào mùa nắng nóng cao điểm, với nền nhiệt độ cao duy trì trong nhiều ngày, có ngày lên tới trên 38độC là nguy cơ xảy ra cháy rừng rất lớn. Do đó, ở vùng miền núi Hướng Hóa, lực lượng kiểm lâm đã tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Hạt Kiểm lâm Hướng Hóa: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy rừng

Người dân tuần tra bảo vệ rừng ở huyện Hướng Hóa -Ảnh: T.C.L

Là xã biên giới của huyện Hướng Hóa, phần lớn diện tích rừng ở Hướng Lập nằm ở vùng núi cao hiểm trở khó khăn trong việc bảo vệ và triển khai các phương án phòng cháy, chữa cháy. Do đó, việc nâng cao nhận thức cho người dân về phòng cháy, chữa cháy rừng thông qua công tác tuyên truyền để hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy rừng và bảo vệ tốt hơn diện tích rừng hiện có là giải pháp tốt nhất được Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa chú trọng triển khai thực hiện.

Công tác này được Hạt Kiểm lâm huyện triển khai rộng khắp tất cả các xã, thị trấn có rừng bằng nhiều phương pháp tuyên truyền đa dạng như: tuyên truyền lưu động qua loa phóng thanh, hệ thống truyền thanh, qua họp dân phổ biến pháp luật...

Trong tháng 5/2024, Trạm Kiểm lâm khu vực Hướng Lập thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa đã phối hợp với lực lượng chức năng ở xã như: Công an xã, Ban Chỉ huy Quân sự xã và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức 2 buổi tuyên truyền bằng loa lưu động về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng và các quy định của pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp cho người dân sống gần rừng và ven rừng tại 5 thôn trên địa bàn xã.

Hình thức tuyên truyền này được Trạm Kiểm lâm khu vực Hướng Lập tổ chức đều đặn hằng năm nhằm giúp nâng cao khả năng kiểm soát cháy rừng và thực hiện có hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Cũng thông qua các đợt tuyên truyền lưu động này, người dân xã Hướng Lập nắm bắt được các quy định của pháp luật về lâm nghiệp. Qua đó, người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ rừng, tham gia phòng cháy, chữa cháy rừng, cũng nhờ vậy mà trên địa bàn xã Hướng Lập nhiều năm qua không xảy ra cháy rừng, tài nguyên rừng được phát triển một cách bền vững.

Ông Hồ Khun, người dân xã Hướng Lập cho biết: Năm nào cũng được cán bộ kiểm lâm tuyên truyền về pháp luật lâm nghiệp, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, mình biết nhiều hơn giá trị của rừng đối với cuộc sống, hiểu hơn về trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ rừng, biết cách làm sao để phòng cháy, chữa cháy rừng hiệu quả. Cả cộng đồng dân bản mình sống gần rừng thì phải bảo vệ rừng thôi.

Nằm trong vùng có phần lớn là diện tích là rừng núi, Hướng Hóa có tổng diện tích rừng hơn 51.000 ha, trong đó rừng tự nhiên gần 40.500 ha; rừng trồng hơn 10.000 ha. Những năm qua, huyện tích cực giao rừng giao cho cộng đồng và hộ gia đình, cá nhân quản lý, bảo vệ nên Hạt Kiểm lâm huyện đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, Ban Quản lý rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông, Khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 triển khai công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng cho người dân.

Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng nên đã hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cháy rừng do sự bất cẩn của người dân.

Hằng năm, Hạt Kiểm lâm Hướng Hóa đều tổ chức họp dân để tuyên truyền về các nội dung pháp luật về lâm nghiệp ở hầu hết các thôn, bản; tổ chức trên 200 lượt tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh; hàng chục đợt tuyên truyền lưu động; tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng với các cộng đồng dân cư thôn, nhóm hộ, hộ gia đình được nhà nước giao rừng, cơ sở chế biến, thương mại lâm sản; xây dựng bảng pa nô tuyên truyền về công tác quản lý, bảo vệ rừng; tổ chức tập huấn về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng cho thành viên tổ bảo vệ rừng cấp xã, tổ bảo vệ rừng của các cộng đồng, hộ gia đình sống gần rừng...

Song song với việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng cháy, chữa cháy rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát lượng người ra, vào rừng hằng ngày trong mùa nắng nóng.

Trong đó, lực lượng kiểm lâm đặc biệt giám sát chặt chẽ việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân. Trong thời gian trên địa bàn có thời tiết, khí hậu cực đoan, nắng nóng diễn ra gay gắt, Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa vận động người dân ngừng hoạt động đốt nương làm rẫy, không dùng lửa để xử lý thực bì; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi dùng lửa có nguy cơ gây cháy rừng cao.

Việc tăng cường công tác tuyên truyền về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng bằng nhiều hình thức, cho nhiều đối tượng đã giúp Hướng Hóa đạt được mục tiêu “bảo vệ rừng tại gốc”, hạn chế thấp nhất việc xảy ra cháy rừng và giảm thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Trần Cát Linh

Tin liên quan:
  • Hạt Kiểm lâm Hướng Hóa: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy rừng
    Kiểm lâm Quảng Trị: Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

    Trước dự báo mùa khô năm 2024 sẽ xuất hiện các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài kéo theo nền nhiệt tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất lớn, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai các phương án, kế hoạch quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) với phương châm “4 tại chỗ”.

  • Hạt Kiểm lâm Hướng Hóa: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy rừng
    Kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Vĩnh Linh

    Hôm nay 13/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) tại huyện Vĩnh Linh.


Trần Cát Linh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Bột ngọt nhập lậu vẫn hoành hành

Bột ngọt nhập lậu vẫn hoành hành
2024-07-03 14:06:00

Vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đồng loạt kiểm tra và phát hiện, xử lý nhiều hộ kinh doanh bột ngọt (mì chính) nhập lậu từ Thái Lan (bột ngọt hiệu “Cái...

Mùa vàng miền biên viễn

Mùa vàng miền biên viễn
2024-07-03 11:02:00

QTO - So với miền xuôi, vụ mùa của bà con dân tộc Vân Kiều trên miền biên cương Hướng Phùng, Hướng Hóa có muộn hơn một chút về thời gian nhưng năm nay thời...

Thu nhập cao với nghề nuôi chim yến

Thu nhập cao với nghề nuôi chim yến
2024-05-30 05:00:00

QTO - Sau 10 năm quyết định rẽ lối khởi nghiệp với nghề nuôi chim yến, đến nay vợ chồng anh Phan Văn Thư và chị Phan Thị Thanh Huyền ở Khu phố 2, Phường 2,...

Trồng thành công nấm dược liệu linh chi đỏ

Trồng thành công nấm dược liệu linh chi đỏ
2024-05-29 06:33:00

QTO - Nấm dược liệu linh chi đỏ là loại đối tượng trồng chưa phổ biến trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, nhưng từ một số mô hình thử nghiệm trồng quy mô tập...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết