Cập nhật:  GMT+7

Kết quả công tác quy tập hài cốt liệt sĩ mùa khô 2023 - 2024

Mùa khô năm 2023-2024, thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở địa bàn trong và ngoài nước, Đội Quy tập 584, Phòng Chính Trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Trị đã chủ động khắc phục khó khăn, tích cực khai thác thông tin, tổ chức tìm kiếm và cất bốc, quy tập được 46 hài cốt liệt sĩ, đảm bảo an toàn về mọi mặt.

Kết quả công tác quy tập hài cốt liệt sĩ mùa khô 2023 - 2024

Cán bộ, chiến sĩ Đội 584 nỗ lực tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ Việt Nam trên đất bạn Lào -Ảnh: K.Q

Qua khảo sát địa bàn và từ nguồn tin của ông Trần Viết Dưỡng, người dân sống ở thôn Trường Phước, xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng về thông tin nghi có hài cốt liệt sĩ. Những ngày cuối tháng 3/2024, cán bộ, chiến sĩ Đội 584 đã tiến hành khảo sát, tìm kiếm trong vườn của gia đình ông Trần Văn Trình, một người dân sống ở địa bàn.

Tại đây, ngày 27/3/2024, Đội 584 đã phát hiện và cất bốc được 2 hài cốt nằm ở độ sâu hơn 1 m, được bọc trong tăng, võng còn nhiều xương, răng và một số di vật kèm theo. Đại úy Hoàng Ngọc Ánh, Nhân viên Đội 584 chia sẻ: “Khi phát hiện hài cốt liệt sĩ và tìm thấy các di vật, anh em vô cùng xúc động, những vất vả khó khăn dường như tan biến”.

Quá trình mở rộng địa bàn tìm kiếm, đến cuối tháng 4/2024, Đội 584 đã tìm kiếm, cất bốc thêm 10 hài cốt liệt sĩ, nâng tổng số hài cốt liệt sĩ quy tập được tại địa bàn thôn Trường Phước, xã Hải Lâm là 12 hài cốt liệt sĩ. Đặc biệt, trong số đó, có hai hài cốt liệt sĩ có di vật kèm thông tin.

Di vật thứ nhất là một bút máy vỏ nhựa, trên thân bút ghi hai dòng chữ: hàng trên “minh xô”, hàng dưới “xuôn” (xuôm) “dân” (tân). Di vật thứ hai là một bình tông bằng kim loại có dòng chữ “Bắn tùn” và một chữ ở cuối giống chữ “G” nhưng không rõ. Cũng trong số 12 hài cốt liệt sĩ được quy tập có hài cốt có di vật là một ví cá nhân, bên trong có mảnh giấy và bức ảnh chân dung liệt sĩ.

Ngay sau khi có thông tin về di vật, Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành đăng tải địa điểm, kết quả tìm kiếm, quy tập và thông tin di vật rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức, cá nhân nắm, tìm hiểu và cung cấp thông tin liên quan nhằm hỗ trợ việc xác định danh tính liệt sĩ. Đồng thời, phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh tiến hành khôi phục thông tin trên di vật của các liệt sĩ.

Dưới sự chỉ đạo, quản lý thống nhất của Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, sự phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở địa bàn trong nước đã đạt được nhiều kết quả tốt. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Đội 584 tích cực bám sát dữ liệu và kết luận địa bàn của các địa phương và đơn vị.

Qua đó tiến hành khảo sát, khai thác thông tin và tổ chức tìm kiếm, quy tập đảm bảo theo kế hoạch. Kết thúc đợt quy tập, Đội 584 đã tìm kiếm, cất bốc được 34 hài cốt liệt sĩ tại địa bàn các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Vĩnh Linh, Gio Linh và thị xã Quảng Trị, đồng thời đưa về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ đảm bảo chu đáo, trang trọng, đúng nghi lễ.

Đối với địa bàn nước ngoài, từ tháng 10/2023, Đội 584 xuất quân thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại tỉnh Savannakhet (Lào). Sau hơn 7 tháng đi tìm đồng đội, vượt qua nhiều khó khăn về địa bàn, việc nắm thông tin các phần mộ còn hạn chế, thời tiết diễn biến phức tạp, nơi ăn ở sinh hoạt của đội còn nhiều thiếu thốn, Đội 584 triển khai nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập và nắm thông tin tại địa bàn 7 huyện của tỉnh Savannakhet. Đội đã đến khảo sát tại hơn 180 bản và thu thập được 39 thông tin liên quan có phần mộ liệt sĩ.

Đội trưởng Đội Quy tập 584, Thượng tá Trần Hữu Hùng cho biết: “Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đội 584 luôn làm tốt việc khảo sát, khai thác thông tin và tổ chức tìm kiếm, quy tập chặt chẽ, nghiêm túc. Mỗi khi phát hiện về các phần mộ liệt sĩ, cán bộ, nhân viên luôn tập trung xử lý thông tin cẩn trọng, tỉ mỉ, kết luận, bàn giao địa bàn cụ thể, đảm bảo tuyệt đối an toàn về mọi mặt”.

Được sự lãnh đạo, chỉ đạo của ban chỉ đạo 515 các cấp, sự giúp đỡ đầy nghĩa tình, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân tỉnh Savannakhet, cùng nỗ lực, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, Đội 584 đã tìm kiếm, quy tập được 12 hài cốt liệt sĩ tập trung tại địa bàn 3 huyện của Lào đạt 80% chỉ tiêu, kế hoạch được xác định trong mùa khô 2023-2024. Tất cả các hài cốt liệt sĩ đều còn xương, răng kèm theo nhiều di vật như: tăng, vải dù, khuy đeo trang bị, cúc áo, đế giày bộ đội...

Nói về sự phối hợp giữa Ban Công tác đặc biệt hai tỉnh Quảng Trị và Savannakhet trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ mùa khô 2023-2024, Thiếu tướng Si Thạ Vy Say, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó Ban công tác đặc biệt tỉnh Savannakhet, Lào khẳng định: “Đây là một nhiệm vụ chính trị thiêng liêng, là một việc làm vô cùng ý nghĩa, thời gian qua, Ban công tác đặc biệt tỉnh Savannakhet luôn phối hợp, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi giúp Đội 584, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt nhất.

Trong mùa khô sắp tới, Ban công tác đặc biệt tỉnh Savannakhet cũng sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ để chỉ đạo công tác tuyên truyền, cổ vũ động viên Nhân dân tích cực tham gia cung cấp thông tin về các địa điểm mộ phần để tăng hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ Việt Nam về nước.”

Phó Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Nguyễn Bá Duẩn, Phó Trưởng BCĐ 515 tỉnh Quảng Trị cho biết: “Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, theo kết quả kết luận địa bàn, hiện còn khoảng 51.360 phần mộ liệt sĩ chưa quy tập được (địa bàn tỉnh 51.160, ở Lào 200) hoặc chưa rõ thông tin rất cần đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, quy tập trong thời gian tới.

Với trách nhiệm của cơ quan Thường trực BCĐ 515 tỉnh, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương dốc sức, quyết tâm hơn nữa trong công tác rà soát, hoàn thiện dữ liệu về liệt sĩ, khảo sát thông tin đến đâu kết luận chặt chẽ, đầy đủ, chính xác đến đó. Đồng thời, chỉ đạo Đội 584 triển khai làm tốt công tác chuẩn bị, đảm bảo tốt nhất cho nhiệm vụ trong mùa khô 2024-2025”.

Kim Quy

Tin liên quan:

Kim Quy

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Từ chủ trương hợp lòng dân của Quảng Trị

Từ chủ trương hợp lòng dân của Quảng Trị
2024-06-08 05:55:00

QTO - Tôi chưa thấy sự kiện nào ở Quảng Trị lại được nhiều người quan tâm và hoan nghênh, nhất là những cán bộ, chiến sĩ từng công tác và chiến đấu trong...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết