Cập nhật:  GMT+7

Hướng Hóa tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

Hướng Hoá là huyện miền núi vùng cao, có gần 50% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện kinh tế - xã hội còn rất khó khăn. Thời gian qua, huyện Hướng Hóa tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, trở thành một trong những trụ cột quan trọng, “cánh tay nối dài” của hệ thống chính trị trong việc quan tâm hỗ trợ, đồng hành với người nghèo và đối tượng chính sách, tạo chuyển biến tích cực góp phần xóa đói giảm nghèo trên địa bàn.

Hướng Hóa tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

Nông dân xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa chăm sóc cây cà phê -Ảnh: N.T.H

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/ TW ngày 22/11/2014 và gần 3 năm thực hiện Kết luận 06/KL-TW ngày 10/6/2021 tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Hướng Hoá đã cho vay gần 37.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, với doanh số cho vay trên 1.475 tỉ đồng, bình quân cho vay mỗi năm 147 tỉ đồng.

Tổng dư nợ 19 chương trình tín dụng chính sách còn dư nợ đến 30/4/2024 đạt trên 750 tỉ đồng, tăng 549 tỉ đồng so với năm 2014; với số lượng khách hàng Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đang theo dõi và quản lý là 11.852 hộ, tương ứng với hơn 50% số hộ của huyện được vay vốn các chương trình tín dụng chính sách xã hội.

Từ nguồn vốn các chương trình tín dụng ưu đãi thực hiện trong 10 năm qua trên địa bàn huyện đã giúp cho hơn 4.200 hộ thoát nghèo; tạo việc làm và hỗ trợ việc làm cho trên 1.900 lao động; tạo điều kiện cho trên 1.060 lượt học sinh, sinh viên vay vốn trang trải chi phí học tập; giúp cho 30 lao động đi làm việc ở nước ngoài; giúp xây dựng trên 12.400 công trình nước sạch và nhà vệ sinh hợp chuẩn tại vùng nông thôn; xây dựng 737 căn nhà ở cho hộ nghèo.

Các chương trình tín dụng chính sách xã hội được bổ sung qua các năm đa dạng đối tượng thụ hưởng, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xác định tín dụng chính sách xã hội là một trong những nguồn lực quan trọng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, UBND huyện đã tham mưu Huyện uỷ, HĐND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai phổ biến, quán triệt rộng rãi nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng tới các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở; tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Hằng năm, UBND huyện dành một phần vốn ngân sách địa phương chuyển qua NHCSXH cấp huyện để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Nguồn vốn uỷ thác của địa phương chuyển qua NHCSXH huyện để cho vay từ 2,4 tỉ đồng vào năm 2014 đến nay đạt 16,3 tỉ đồng, tăng 13,9 tỉ đồng tương ứng tăng 569% so với năm 2014; trong đó nguồn vốn từ ngân sách huyện gần 5 tỉ đồng, chiếm 2% trong tỉ trọng tổng nguồn vốn.

Bên cạnh việc quan tâm bố trí nguồn vốn ủy thác, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm hỗ trợ phương tiện, trang thiết bị, trụ sở làm việc; bổ sung thành viên là chủ tịch UBND cấp xã tham gia Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH cấp huyện, nhất là quan tâm bố trí địa điểm làm việc, bảo đảm an ninh, an toàn các buổi giao dịch của NHCSXH tại điểm giao dịch xã. Với sự tham gia trực tiếp của lãnh đạo chính quyền cơ sở, việc chỉ đạo, quản lý, công tác kiểm tra giám sát các chương trình tín dụng chính sách được thực hiện thường xuyên, kịp thời phát hiện các tồn tại, vướng mắc trong triển khai thực hiện để chỉ đạo khắc phục, xử lý.

Đặc biệt, việc ủy thác một số nội dung công việc qua các tổ chức chính trị - xã hội để triển khai tín dụng chính sách đã phát huy lợi thế huy động được lực lượng xã hội cùng NHCSXH thực hiện tốt các chương trình tín dụng ưu đãi. Quy mô các chương trình cho vay của NHCSXH được nâng lên và chất lượng tín dụng luôn được kiểm soát an toàn.

Thông qua hoạt động ủy thác, đã góp phần làm cho hoạt động của các tổ chức hội ở cơ sở thiết thực, gần dân, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và thu hút được đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt, củng cố tổ chức hội ngày càng lớn mạnh.

Hiệu quả của phương thức cho vay này làm cho mối quan hệ giữa NHCSXH và các tổ chức chính trị - xã hội gắn bó mật thiết trên tinh thần cộng đồng trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tạo việc làm, đạt hiệu quả cả về mặt kinh tế, chính trị và xã hội.

Nhìn lại 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và NHCSXH đã đưa dòng vốn tín dụng chính sách xã hội hoạt động hiệu quả, tạo ra những bước đột phá mới cho công cuộc giảm nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa.

Những kết quả thực hiện tín dụng chính sách xã hội, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững thời gian qua là tiền đề quan trọng để các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Hướng Hóa tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trách nhiệm mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhằm thực hiện có hiệu quả tín dụng chính sách xã hội, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của địa phương.

Khánh Ngọc

Tin liên quan:
  • Hướng Hóa tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội
    Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

    Quảng Trị là một trong những tỉnh có điều kiện KT - XH còn khó khăn, lại là tỉnh có nhiều đối tượng chính sách, do đó, nguồn vốn chính sách xã hội (CSXH) có ý nghĩa rất lớn trong giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và thực hiện các CSXH khác nhằm đưa tỉnh từng bước phát triển đi lên. Có được kết quả quan trọng từ nguồn vốn chính sách xã hội là nhờ những năm qua, các cấp ủy đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nguồn vốn này kịp thời đầu tư đúng mục tiêu ổn định phát triển xã hội. Để nguồn vốn ...

  • Hướng Hóa tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội
    Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn

    Nhằm phát huy vai trò quan trọng của tín dụng chính sách xã hội, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”. Bảy năm sau, ngày 10/6/2021, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Kết luận số 06-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40- CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đây là một chủ trương lớn của Đảng được ban hành kịp thời, hợp lòng dân, được các cấp ủy, chính quyền địa phương tại tỉnh Quảng Trị quan tâm, chỉ đạo và triển khai đồng bộ trên từng địa bàn.


Khánh Ngọc

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

“Vườn ươm” của Đoàn

“Vườn ươm” của Đoàn
2024-05-31 06:29:00

QTO - Tuy mới ra đời nhưng thời gian qua, mô hình “Phóng viên nhí” do Hội đồng Đội tỉnh triển khai đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo đội...

Tăng cường sức trẻ cho Đảng

Tăng cường sức trẻ cho Đảng
2024-05-31 06:26:00

QTO - Với 53 cơ sở đoàn, hơn 3.200 đoàn viên, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh tập hợp một lực lượng trẻ, hùng hậu, luôn khát khao vươn...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết