{title}
{publish}
{head}
Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), kết nối cung - cầu được tỉnh Quảng Trị triển khai tích cực, hiệu quả. Thông qua hoạt động này đã tạo cơ hội thúc đẩy các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, ký kết được nhiều đơn hàng có giá trị với đối tác trong và ngoài khu vực.
Các đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ Thương mại và Du lịch - Nhịp cầu Xuyên Á - Quảng Trị năm 2024 - Ảnh: TTCC
Nhộn nhịp các hoạt động xúc tiến thương mại
Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về XTTM năm 2024, tháng 6/2024, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Công thương tổ chức Hội chợ Thương mại và Du lịch - Nhịp cầu Xuyên Á - Quảng Trị năm 2024; Chương trình kết nối giao thương (B2B) giữa các nhà cung cấp khu vực Bắc Trung Bộ Việt Nam với doanh nghiệp xuất nhập khẩu và tổ chức XTTM.
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Trần Phi Tường, đây là một trong những hoạt động XTTM quan trọng của tỉnh Quảng Trị và khu vực Bắc Trung Bộ năm 2024. Qua đó, định hướng phát triển thị trường nội địa và xuất khẩu, là cơ hội tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp thị mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu sản phẩm xuất nhập khẩu của tỉnh Quảng Trị.
Đây cũng là dịp để các địa phương trong cả nước, các tỉnh, thành phố trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng giới thiệu những thành tựu về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội; tiềm năng, lợi thế, các chính sách ưu đãi nhằm thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Hội chợ Thương mại và Du lịch - Nhịp cầu Xuyên Á - Quảng Trị năm 2024 có 392 gian hàng của 214 đơn vị, doanh nghiệp đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong nước. Hội chợ này còn có sự tham gia của doanh nghiệp đến từ các tỉnh Khon Kaen và Nakhon Nayok (Thái Lan); Savannakhet, Champasak, Salavan, Sekong (Lào).
Trong 7 ngày diễn ra hội chợ, trên 35 nghìn lượt người đến đây tham quan, mua sắm. Tổng giá trị giao dịch ước đạt trên 20 tỉ đồng. Có hơn 70 biên bản ghi nhớ, hợp đồng kinh tế về hợp tác, làm nhà phân phối, đại lý được ký kết giữa các doanh nghiệp.
Ngoài ra, tại chương trình B2B, đã có 53 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa các doanh nghiệp. Sự thành công của chương trình là cầu nối để các doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối, đại diện các siêu thị gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm hiểu nhu cầu, phương thức cung ứng, tìm kiếm đối tác trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Khu vực trưng bày sản phẩm của tỉnh Quảng Trị tại Hội nghị xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu khu vực miền Trung - Ảnh: TTCC
Tháng 9/2024, chương trình hỗ trợ kết nối sản phẩm đặc trưng, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị vào hệ thống siêu thị và cửa hàng nông sản trên địa bàn năm 2024 do Sở Công thương phối hợp với siêu thị Co.opmart Đông Hà tổ chức.
Tại đây, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đã trưng bày và giới thiệu sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, 4 sao cấp tỉnh, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đồng thời thống nhất với các đối tác và tiến hành ký kết 40 biên bản thỏa thuận, 1 hợp đồng hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa các nhà sản xuất, cung cấp và nhà phân phối, tiêu thụ.
Tại chương trình, đại diện lãnh đạo các sở: Công thương, Nông nghiệp và PTNT đã thông tin, gợi mở nhiều vấn đề trọng tâm để các doanh nghiệp, HTX cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm; đưa ra giải pháp hiệu quả nhằm phát huy tiềm năng, giá trị sản phẩm, xúc tiến thương mại gắn liền với mục tiêu phát triển bền vững các sản phẩm đặc trưng, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Thông qua đó thiết lập mối quan hệ bền vững giữa hệ thống phân phối, cơ sở bán lẻ và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến trong tỉnh.
Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Hữu Hưng, những năm qua, từ nguồn vốn xúc tiến thương mại, khuyến công và nguồn từ ngân sách khác, sở và các cơ quan, đơn vị đã tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, HTX trong việc đầu tư đổi mới công nghệ, tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm... Hình thành chuỗi cung ứng, kết nối với các nhà phân phối, tiêu thụ để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm hàng hóa của địa phương.
“Chương trình nói trên là hoạt động thường niên của Sở Công thương kể từ năm 2021 đến nay, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh trưng bày, giới thiệu sản phẩm, gặp gỡ, trao đổi trực tiếp và ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác, hợp đồng kinh tế về cung cấp, tiêu thụ sản phẩm của mình với các nhà phân phối”, ông Hưng thông tin.
Đây chỉ là 2 trong số nhiều hoạt động XTTM, kết nối cung cầu được các sở, ngành, đơn vị tổ chức trong thời gian qua. Thông qua hoạt động XTTM, liên kết vùng, kết nối cung cầu giữa tỉnh Quảng Trị với các tỉnh, thành phố trong vùng cũng như trên cả nước đã góp phần đẩy mạnh giao thương sản phẩm, hàng hóa của tỉnh.
Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX ngày càng nhận thức rõ về tầm quan trọng của hoạt động XTTM. Từ đó mạnh dạn và chủ động trong việc tham gia hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, hội chợ, triển lãm để quảng bá, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Nhiều sản phẩm có thế mạnh, đặc sản của tỉnh được người tiêu dùng biết đến và có mặt tại các thị trường lớn cũng như các siêu thị trong, ngoài tỉnh.
Hỗ trợ doanh nghiệp “vươn ra biển lớn”
Thực hiện chương trình XTTM của tỉnh, hằng năm, Sở Công thương và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh cùng các đơn vị liên quan đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả. Bên cạnh các hoạt động XTTM, kết nối cung cầu tổ chức trong tỉnh, năm 2024, hai đơn vị trên đã tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị tham gia các chương trình XTTM, hội chợ, tập huấn ứng dụng công nghệ số...
Trong đó nổi bật như Chương trình triển lãm TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành hữu nghị tại tỉnh Savannakhet (Lào) từ ngày 2 - 7/4/2024; các hội chợ: Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông - Tây - Đà Nẵng; Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội; Đặc sản vùng miền Việt Nam tại Hà Nội; Tinh hoa làng nghề tại TP. Hồ Chí Minh...
Các doanh nghiệp ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác tiêu thụ sản phẩm - Ảnh: H.T
Mặt khác, từ nguồn vốn khuyến công và XTTM, Sở Công thương đã tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị tiên tiến phục vụ sản xuất, đào tạo lao động lành nghề, tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm...
Sở Công thương luôn nắm bắt thông tin, định hướng thị trường và các chương trình XTTM cấp quốc gia của Bộ Công thương để kết nối các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia. Sở đã giới thiệu, triển khai hoạt động XTTM với các tỉnh, thành phố và trung tâm thương mại, siêu thị, nhà phân phối lớn, điểm bán hàng OCOP ở nhiều địa phương trong cả nước.
Qua đó, nhiều doanh nghiệp đã ký kết được hợp đồng, hợp tác liên doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ với nhà phân phối. Ngoài chương trình XTTM của tỉnh, thực hiện cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, năm 2024, Sở Công thương đã hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh tham gia 4 sàn thương mại điện tử lớn trong nước là Shopee, Lazada, Voso và Tiki.
Tích cực xây dựng, triển khai các đề án hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia sàn thương mại lớn; hỗ trợ tập huấn, cung cấp kỹ năng, công cụ để doanh nghiệp quản trị tốt nội dung, quảng bá, marketing trên các website.
Trong năm, đơn vị đã tổ chức chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, xây dựng mối liên kết giữa các doanh nghiệp để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường.
Theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp, hoạt động XTTM đã giúp các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ sản xuất, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Hoạt động này cũng giúp doanh nghiệp tìm hiểu, tiếp cận, kết nối với các thị trường, đối tác mới, tận dụng được lợi thế từ hiệp định thương mại tự do (FTA), tăng cường kết nối thị trường quốc tế và tham gia sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu.
Đặc biệt, một số chương trình xúc tiến của Sở Công thương và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh cùng các đơn vị liên quan đã tạo được thương hiệu, có sự lan tỏa, kết nối các địa phương.
Ngoài hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn, chương trình còn hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong cả nước quảng bá sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu.
Để doanh nghiệp, HTX, các cơ sở sản xuất vững vàng “vươn mình ra biển lớn”, thời gian tới, tỉnh Quảng Trị sẽ khai thác hiệu quả các phương thức XTTM truyền thống. Đổi mới, đa dạng hóa các phương thức XTTM, kết nối cung - cầu thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động này.
Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của hoạt động XTTM đối với hiệu quả của quá trình sản xuất, kinh doanh, tạo sự chủ động và tích cực trong việc tham gia của các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh.
Hà Trang
QTO - Trong bối cảnh Liên minh Châu Âu (EU) áp dụng quy định chống phá rừng (EUDR), cây cà phê tại Quảng Trị đang đứng trước thách thức lớn nhưng cũng mở...
QTO - Những năm gần đây, các thành viên Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đặng Xá (gọi tắt là HTX Đặng Xá), xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh tích cực áp...
QTO - Kinh doanh tín chỉ carbon từ giảm phát thải khí nhà kính thông qua nỗ lực hạn chế mất rừng, suy thoái rừng, quản lý bền vững tài nguyên rừng, bảo tồn...
QTO - Những ngày cuối năm 2024, công trường xây dựng cảng nước sâu Mỹ Thủy, xã Hải An, huyện Hải Lăng, nhộn nhịp và hối hả hơn. Nhà thầu huy động tối đa...
QTO - Chợ phiên biên giới Lao Bảo là hoạt động văn hóa, giao thương hàng hóa lần đầu tiên được UBND thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa tổ chức tại Trung tâm...
QTO - Hiện nay, để tạo sự kết nối liên hoàn từ rừng xuống biển, mở ra cơ hội hợp tác trên tuyến hành lang kinh tế giữa tỉnh Quảng Trị với các tỉnh Nam Lào,...
QTO - Đến năm 2025 là chạm dấu mốc 35 năm nông nghiệp tỉnh Quảng Trị đồng hành với nền nông nghiệp nước nhà trên hành trình đổi mới. Tham khảo nhận định...
QTO - Chăn nuôi theo hướng đầu tư ứng dụng công nghệ cao, liên kết bằng hình thức gia công cho các công ty lớn đang là mô hình được nhiều doanh nghiệp...
QTO - Nuôi ước mơ khởi nghiệp để mở rộng mô hình sản xuất, kinh doanh, nhiều thanh niên trên địa bàn tỉnh đã được tiếp sức bằng nguồn vốn ngân sách địa...
QTO - Hệ thống kênh mương sau nhiều năm kiên cố hóa đã xuống cấp nghiêm trọng, gây thất thoát nước, ảnh hưởng đến việc phục vụ sản xuất nông nghiệp là thực...
QTO - Một thời gian ngắn nữa là đến tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Đây cũng là thời điểm nông dân trồng hoa ở huyện Hướng Hóa tất bật chuẩn bị cho vụ hoa Tết....
QTO - Vùng càng, mảnh đất đặc trưng nhất của huyện Hải Lăng không chỉ bởi nơi đây là vựa lúa của tỉnh, mà còn là một vùng sông nước có nhiều đặc sản cá...