Cập nhật:  GMT+7

Hội thảo khoa học về giải pháp phát triển kinh tế du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới ở huyện Hướng Hóa

Sáng nay 14/6, Trường Chính trị Lê Duẩn tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển kinh tế du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị hiện nay”.

Hội thảo khoa học về giải pháp phát triển kinh tế du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới ở huyện Hướng Hóa

Hội thảo tập trung làm rõ về các giải pháp phát triển du lịch nông thôn ở huyện Hướng Hóa - Ảnh: L.N

Báo cáo đề dẫn hội thảo nêu rõ, Hướng Hoá là huyện miền núi có nhiều lợi thế, là nơi hội tụ nhiều giá trị để phát triển các loại hình du lịch độc đáo. Tuy nhiên, hoạt động du lịch nông thôn ở Hướng Hóa nói riêng, tỉnh Quảng Trị nói chung mới phát triển bước đầu, có tính tự phát, quy mô nhỏ và chủ yếu thu hút du khách trong tỉnh.

Vướng mắc về chính sách chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho phát triển du lịch nông thôn hiện là rào cản lớn nhất đối với huyện Hướng Hóa và nhiều địa phương khác trong tỉnh như Gio Linh, Vĩnh Linh, Đakrông... Ngoài ra, việc đầu tư cho loại hình du lịch nông thôn một cách quy mô, bài bản đòi hỏi nguồn lực lớn, song cơ chế, chính sách để phát triển loại hình này còn nhiều bất cập nên chưa thu hút được các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực này.

Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 ban hành theo Quyết định số 922/QĐ-TTg ngày 2/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ xác định: đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị, bao trùm và phát triển bền vững. Xây dựng thí điểm một số mô hình phát triển du lịch nông thôn theo các loại hình như du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên.

Luật Đất đai năm 2024 cho phép người sử dụng đất nông nghiệp được kết hợp với thương mại, dịch vụ, chăn nuôi, trồng cây dược liệu... là cơ sở pháp lý để tháo gỡ những vướng mắc được đề cập ở trên.

Hội thảo khoa học về giải pháp phát triển kinh tế du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới ở huyện Hướng Hóa

Thác Tà Puồng, một điểm du lịch thu hút nhiều du khách tại huyện Hướng Hóa- Ảnh: L.N

Các tham luận trình bày tại hội thảo đã làm rõ về thực trạng và giải pháp phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng NTM tại huyện Hướng Hóa; khai thác và phát huy các giá trị khác biệt để phát triển kinh tế du lịch; chính sách cho vay vốn đầu tư phát triển các mô hình kinh tế du lịch ở Hướng Hóa hiện nay; giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phát triển kinh tế du lịch ở xã Hướng Tân, huyện Hướng Hoá; thực trạng phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp du lịch ở trang trại Rosefarm, xã Hướng Tân và những vấn đề đang đặt ra hiện nay...

Thông qua hội thảo nhằm trao đổi và làm rõ thêm những vấn đề cả về lý luận và thực tiễn đang đặt ra để tháo gỡ những vướng mắc trong thực tiễn phát triển các loại hình du lịch nông nghiệp ở huyện miền núi Hướng Hoá.

Lệ Như

Tin liên quan:
  • Hội thảo khoa học về giải pháp phát triển kinh tế du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới ở huyện Hướng Hóa
    Hội thảo “Kinh tế du lịch nông nghiệp Hướng Hóa - Quảng Trị”

    Chiều nay 6/10, tại thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND huyện Hướng Hóa, Tổ chức PUM (Hà Lan), Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức hội thảo “Kinh tế du lịch nông nghiệp Hướng Hóa – Quảng Trị”.

  • Hội thảo khoa học về giải pháp phát triển kinh tế du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới ở huyện Hướng Hóa
    Hướng Hóa: Hội thảo khoa học chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng

    Sáng nay 20/12, tại farmstay Bảo Nguyên Xanh thuộc xã Hướng Tân, UBND huyện Hướng Hóa phối hợp Phân viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VHNTQGVN) tại Huế tổ chức hội thảo khoa học chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện. Phân viện trưởng Phân viện VHNTQG tại Huế, Tiến sĩ Trần Đình Hằng tham dự.

  • Hội thảo khoa học về giải pháp phát triển kinh tế du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới ở huyện Hướng Hóa
    Gắn phát triển du lịch cộng đồng với xây dựng nông thôn mới

    Hiện nay, nhu cầu du lịch về tìm một không gian thanh tịnh để thư giãn, trải nghiệm ngày càng tăng cao nên du lịch xanh, du lịch sinh thái gắn liền với nông thôn những năm gần đây được nhiều người lựa chọn. Vì vậy, tận dụng cơ hội phát triển đa dạng và bền vững các sản phẩm du lịch cộng đồng là một trong những đặc trưng quan trọng và là động lực trong xây dựng nông thôn mới (NTM) hiện nay.


Lệ Như

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết