Cập nhật:  GMT+7

Hỗ trợ để các hợp tác xã, tổ hợp tác do phụ nữ tham gia quản lý hoạt động hiệu quả

Triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã (HTX) do phụ nữ tham gia quản lý và tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” (còn gọi là Đề án 01), thời gian qua, huyện Gio Linh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX, tổ hợp tác (THT) do phụ nữ tham gia quản lý. Qua đó, góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương, đồng thời giúp phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, khởi nghiệp sáng tạo của hội viên, phụ nữ trên địa bàn.

Hỗ trợ để các hợp tác xã, tổ hợp tác do phụ nữ tham gia quản lý hoạt động hiệu quả

Tham gia hội chợ do Hội LHPN huyện Gio Linh tổ chức, các HTX, THT do phụ nữ tham gia quản lý có điều kiện để kết nối, tiêu thụ sản phẩm - Ảnh: T.L

Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý và tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 01/QĐ-TTg, ngày 3/1/2023 trên cơ sở đề xuất của Hội LHPN Việt Nam.

Đây là đề án đầu tiên về phát triển kinh tế tập thể (KTTT) với đặc thù riêng cho giới nữ mà Chính phủ giao cho Hội LHPN Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cấp, ngành triển khai, là cơ sở quan trọng để hội phụ nữ thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển KTTT, góp phần nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ.

Thực hiện Đề án 01 trên địa bàn huyện Gio Linh nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong phát triển KTTT, HTX, các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển KT-XH, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới. Đồng thời phát triển, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ thông qua hoạt động tư vấn, hỗ trợ.

Phát huy nội lực, khơi dậy tinh thần sáng tạo, hợp tác, khởi nghiệp. Nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển KTTT, HTX. Theo đó, phấn đấu trong giai đoạn từ 2023-2025 sẽ củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 1 HTX; 10 tổ THT do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành.

Tạo việc làm ổn định cho ít nhất 50% thành viên, lao động nữ trong HTX và ít nhất 80% lao động nữ trong THT. Đồng thời, phối hợp tư vấn, hỗ trợ thành lập mới ít nhất 1 HTX và 2 THT do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ (trong đó có trên 60% lao động trong HTX, THT là nữ)...

Để đạt mục tiêu đề ra, huyện Gio Linh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ nâng cao nhận thức về hỗ trợ phát triển KTTT, HTX. Trong đó chú trọng khuyến khích các cấp hội đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng về lợi ích của KTTT, HTX; vận động hội viên, phụ nữ áp dụng biện pháp chuyển đổi số trong hoạt động KTTT, HTX; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu các chính sách của Nhà nước về KTTT, HTX bằng các hình thức phù hợp.

Đẩy mạnh các hoạt động tôn vinh, khen thưởng tập thể, cá nhân điển hình trong tổ chức thực hiện đề án. Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX, THT do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ. Hỗ trợ, tư vấn, xây dựng các HTX do phụ nữ tham gia quản lý và tạo nhiều việc làm cho lao động nữ.

Hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ. Nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp hội về hỗ trợ, phát triển KTTT, HTX.

Đến nay, trên địa bàn huyện Gio Linh có 42 HTX, THT do hội viên phụ nữ quản lý, giải quyết việc làm cho trên 900 thành viên là hội viên, phụ nữ địa phương. Để hỗ trợ chị em phát triển KTTT, hội đã đề xuất với ngân hàng hỗ trợ vốn vay ưu đãi; tổ chức các lớp tập huấn về phụ nữ khởi sự, khởi nghiệp, xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt. Cùng với đó, hội đã thực hiện kết nối giúp tiêu thụ các sản phẩm nông sản do các HTX, THT do phụ nữ tham gia quản lý.

Được thành lập từ tháng 6/2023, đến nay THT tinh bột gạo Vân Sâm, xã Gio Sơn hoạt động rất hiệu quả, giải quyết việc làm ổn định cho 10 lao động địa phương.

Chủ tịch Hội LHPN xã Gio Sơn Hoàng Thị Liễu chia sẻ: “Trước đây, các hội viên phụ nữ trên địa bàn chủ yếu sản xuất tinh bột gạo nhỏ lẻ, tiêu thụ tại chợ địa phương và một số vùng lân cận. Với mục tiêu liên kết các hộ sản xuất bột gạo để tạo ra các sản phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất và người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả trong sản xuất, tăng thu nhập, sau khi thành lập, THT tinh bột gạo Vân Sâm đã phát triển về quy mô, đầu tư máy móc để sản xuất sản phẩm bột gạo chất lượng, được người tiêu dùng ưa chuộng và thị trường đánh giá cao. Nhằm hỗ trợ cho việc tiêu thụ sản phẩm của THT, Hội LHPN huyện đã tạo điều kiện cho sản phẩm tinh bột gạo của THT được tham gia các hội chợ tổ chức trên địa bàn huyện và tỉnh. Nhờ vậy, ngày càng nhiều người tiêu dùng biết đến sản phẩm của THT hơn. Không chỉ tiêu thụ trong tỉnh, đến nay, sản phẩm bột gạo của THT đã được nhiều người tiêu dùng trong nước tin tưởng sử dụng. Bình quân mỗi ngày, THT sản xuất ra từ 4-5 tạ bột gạo tươi để xuất bán ra thị trường. Việc hỗ trợ kịp thời của Hội LHPN huyện mở ra cơ hội tốt để sản phẩm của địa phương được nhiều người tiêu dùng biết đến hơn, góp phần quan trọng vào việc tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn”.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ khảo sát, nghiên cứu để tiếp tục có sự hỗ trợ phù hợp đối với các THT, HTX do phụ nữ tham gia quản lý, đồng thời chú trọng phát triển thêm HTX có ngành nghề phù hợp với thế mạnh của phụ nữ gắn với đặc thù của địa phương.

Cùng với đó, hội cũng chú trọng hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn HTX, THT trên địa bàn xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh, mở rộng thành viên; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh, đăng ký sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm sản xuất, sản phẩm chủ lực là đặc sản của địa phương nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh trên thị trường”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Gio Linh Trần Thị Long cho biết thêm.

Thanh Lê

Tin liên quan:
  • Hỗ trợ để các hợp tác xã, tổ hợp tác do phụ nữ tham gia quản lý hoạt động hiệu quả
    Khởi động Đề án hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho ...

    Sáng nay 17/3, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội nghị khởi động Đề án 01 và phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố.

  • Hỗ trợ để các hợp tác xã, tổ hợp tác do phụ nữ tham gia quản lý hoạt động hiệu quả
    Hỗ trợ phụ nữ tham gia kinh tế tập thể

    Thực hiện đề án Hỗ trợ hợp tác xã (HTX) do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030 theo Quyết định số 01/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đang triển khai các kế hoạch, giải pháp tập trung phát triển, củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động các HTX, tổ hợp tác, tổ liên kết của phụ nữ, góp phần tạo việc làm cho lao động nữ, nhất là phụ nữ nông thôn.


Thanh Lê

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết