Cập nhật:  GMT+7

Hồ Đối - “Địa chỉ tin cậy” ở Hà Lệt

Phát huy vai trò là người có uy tín, nhiều năm nay, ông Hồ Đối (78 tuổi) ở thôn Hà Lệt, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị luôn tích cực đi đầu trong mọi việc ở địa phương. Đặc biệt, ông làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia có hiệu quả phong trào thi đua sản xuất để xóa đói, giảm nghèo; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của người Vân Kiều; đẩy lùi các tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới ở vùng biên giới.

Hồ Đối - “Địa chỉ tin cậy” ở Hà Lệt

Ông Hồ Đối (ngoài cùng bên trái) chia sẻ kinh nghiệm với người dân trong thôn Hà Lệt về cách đan chổi đót chắc, bền, đẹp - Ảnh: K.S

Hà Lệt là thôn thuộc xã biên giới, gần Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, có dòng sông Sê Pôn chảy qua. Bên cạnh những thuận lợi về giao thương hàng hóa, phát triển KT-XH thì địa bàn này tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy, buôn lậu... Từ năm 1973 - 2020, Hà Lệt là địa bàn “sạch” về tệ nạn ma túy.

Tuy nhiên, từ năm 2021 đến nay, ma túy đã xâm nhập vào thôn, làm ảnh hưởng đến cuộc sống yên bình vốn có nơi đây. Mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng với tâm huyết góp sức xây dựng quê hương đổi mới, ngày nào ông Hồ Đối cũng dành thời gian đi quanh thôn để nắm bắt tình hình, gặp gỡ động viên người dân tập trung sản xuất, chăm lo xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Ông thường xuyên phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong xã, thôn trực tiếp gặp gỡ các đối tượng thanh niên ham chơi, lêu lỏng, có dấu hiệu tham gia các tệ nạn xã hội hoặc tham gia vận chuyển hàng lậu để khuyên bảo, giải thích rõ việc gì làm đúng, việc gì trái với pháp luật. Từ đó, giúp họ chuyển biến nhận thức, hành vi, tránh xa tệ nạn xã hội, xây dựng cuộc sống an toàn, lành mạnh, chú tâm vào việc học hành hoặc lao động sản xuất.

Hồ Đối cho biết: “Trình độ, nhận thức của một bộ phận người dân ở Hà Lệt chưa cao, đời sống vẫn còn nhiều khó khăn, nếu không vững tâm thì dễ bị dụ dỗ, lôi kéo vào tệ nạn xã hội, tiếp tay cho bọn buôn lậu. Để người dân thay đổi nhận thức không phải ngày một, ngày hai mà là cả một thời gian dài. Do đó, quá trình tuyên truyền, vận động chúng tôi “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, “mưa dầm thấm lâu” xem đối tượng như người nhà... mới hiệu quả được”.

Ông Hồ Đối còn tích cực tham gia hòa giải ở cơ sở, giải quyết những mâu thuẫn, vụ việc phát sinh trong thôn, trong dòng tộc, gia đình. Ông là trung tâm của sự đoàn kết, là nơi trao gửi niềm tin, giúp người dân tháo gỡ những mâu thuẫn, vướng mắc xảy ra trong đời sống...

Cùng với việc tham gia tuyên truyền, vận động giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, Hồ Đối còn đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn nghề đan chổi đót của cha ông. Ông tích cực truyền nghề, tận tay chỉ bảo cách tìm vật liệu cho đến cách đan chổi như thế nào chắc, bền, đẹp...cho các thế hệ trong thôn. “Làm chổi đót vừa giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc vừa giúp chúng tôi nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo”, Hồ Đối chia sẻ.

Ông Hồ Đối hiện là Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi thôn Hà Lệt. Ông là người cao tuổi làm kinh tế giỏi, là một trong những người đi đầu trồng lúa nước thâm canh, trồng trọt, chăn nuôi ở địa phương.

Sau nhiều năm chăm chỉ phát triển sản xuất, ông xây dựng được căn nhà sàn khang trang. Hồ Đối tình nguyện dành phòng khách rộng của căn nhà mình ở làm nơi để cán bộ thôn, xã hội họp, trao đổi, bàn bạc các nhiệm vụ liên quan đến thôn Hà Lệt; dành sân nhà làm nơi tập trung người dân để các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội.

Nhận thấy việc xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp trong thôn là rất cần thiết, ông Hồ Đối tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh chung, thường xuyên phát quang, dọn dẹp sạch sẽ cỏ cây quanh nhà, đường làng, ngõ xóm; thành lập các tổ thu gom rác thải, bỏ rác đúng nơi quy định.

Ông còn vận động mỗi hộ tham gia đóng 15 nghìn đồng/tháng để hỗ trợ các tổ thu gom rác thải. Ông tham gia với chi bộ thôn vận động xây dựng mô hình “Ánh sáng an ninh” với tổng kinh phí 35 triệu đồng; xây dựng cổng làng Hà Lệt từ nguồn xã hội hóa. Với mô hình “Ánh sáng an ninh”, tất cả các đường trong thôn đều sáng điện từ 18 - 22 giờ, giúp người dân tiện đi lại trong đêm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở thôn.

Đánh giá về người có uy tín ở địa phương, Trưởng thôn Hồ Năng cho biết: “Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của Hồ Đối luôn được người dân trong thôn tin yêu, kính trọng. Do đó, thôn quyết định giới thiệu cho Hội LHPN xã Tân Thành lấy tấm gương Hồ Đối làm mô hình “Địa chỉ tin cậy”.

Ông xứng đáng được nhận nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương vì đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, trong công tác dân tộc, công tác hội người cao tuổi, tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, phong trào thi đua “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”, xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới...”

Kăn Sương

Tin liên quan:
  • Hồ Đối - “Địa chỉ tin cậy” ở Hà Lệt
    Địa chỉ tin cậy của người dân vùng biên

    Đóng quân trên địa bàn huyện Hướng Hóa, bên cạnh việc hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Bệnh xá Quân dân y Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 337 còn là địa chỉ tin cậy của hàng ngàn hộ dân tại 5 xã Hướng Phùng, Hướng Linh, Hướng Sơn, Hướng Việt, Hướng Lập. Những năm qua, bệnh xá đã góp phần nuôi dưỡng, gắn kết tình cảm quân dân, giữ vững an ninh chính trị khu vực biên giới.

  • Hồ Đối - “Địa chỉ tin cậy” ở Hà Lệt
    Chỗ dựa tin cậy cho người lao động khi gặp khó khăn

    (QTO) - “Trước tình trạng doanh nghiệp (DN) chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về các chế độ chính sách đối với người lao động (NLĐ), trong thời điểm khó khăn nhất, chính tổ chức công đoàn là chỗ dựa vững chắc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Với sự giúp đỡ của tổ chức công đoàn và các ban, ngành liên quan, chỉ sau một thời gian ngắn, các chế độ đối với công nhân lao động (CNLĐ) đã được DN giải quyết kịp thời, thỏa đáng”, chị Trần Thị Mến, thôn Long Hưng, xã Hải ...


Kăn Sương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nước mắt tuổi già

Nước mắt tuổi già
2024-07-06 06:10:00

QTO - Nhà bà Nguyễn Thị Tính nằm cuối con hẻm chật hẹp, ngoằn ngoèo ở Khu phố 3, Phường 1, TP. Đông Hà. Bà Tính thường ví cuộc đời thiếu suôn sẻ, gần như...

Bảo vệ “nguồn sáng” cho người cao tuổi

Bảo vệ “nguồn sáng” cho người cao tuổi
2024-06-29 06:10:00

QTO - Tình trạng mù lòa gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cộng đồng nói chung và người cao tuổi (NCT) nói riêng. Trong nỗ lực thực hiện hiệu quả các mục...

Thương cảnh con thơ “khát” mẹ

Thương cảnh con thơ “khát” mẹ
2024-06-29 06:00:00

QTO - Nhiều ngày nay, tiếng khóc con trẻ vang ra từ căn nhà nhỏ của anh Hồ Văn Hồ (sinh năm 2002), trú tại thôn Tăng Cô Hang, xã Lìa, huyện Hướng Hóa, như...

Người văn minh, không “body shaming”!

Người văn minh, không “body shaming”!
2024-06-29 05:55:00

QTO - Tồn tại trong xã hội đã lâu nhưng vài năm trở lại đây, “body shaming” (tạm dịch là miệt thị ngoại hình) mới được người ta nhắc đến nhiều hơn khi hậu...

Làm báo ở Trường Sa và Nhà Giàn DK1

Làm báo ở Trường Sa và Nhà Giàn DK1
2024-06-29 05:50:00

QTO - Tác nghiệp ở Trường Sa và Nhà giàn DK1 là trải nghiệm đặc biệt đan xen cảm xúc khó quên của tôi và một số anh chị em báo chí trong chuyến công tác...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết