Cập nhật:  GMT+7

Hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững ở thị xã Quảng Trị

Cùng với nhiệm vụ tập trung chỉ đạo tăng trưởng kinh tế, nhiệm vụ giảm nghèo cũng được các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn thị xã Quảng Trị ưu tiên chỉ đạo, điều hành. Trong những năm qua, cả hệ thống chính trị của thị xã Quảng Trị đã tích cực vào cuộc triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững. Nhờ đó, đã tác động tích cực và tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo ở thị xã phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững ở thị xã Quảng Trị

Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể thị xã Quảng Trị hỗ trợ xe đạp cho hộ nghèo ở Khu phố 1, Phường 3, thị xã Quảng Trị - Ảnh: T.C.L

Để thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã Quảng Trị, Ban chỉ đạo (BCĐ) chương trình MTQG giảm nghèo bền vững các cấp từ thị xã đến các phường, xã thường xuyên được kiện toàn, củng cố, hoạt động hiệu quả. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành từ thị xã đến phường, xã đảm bảo tập trung, thống nhất. Đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai thực hiện như: Kế hoạch số 1141/ KH-UBND ngày 13/9/2021 về tổng rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn đa chiều trên địa bàn thị xã giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch số 1143/KH-UBND ngày 5/9/2022 về triển khai thực hiện chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thị xã...

Trong quá trình triển khai thực hiện chương trình có sự chỉ đạo trực tiếp, chặt chẽ của Trưởng BCĐ, sự phối hợp thường xuyên của các cơ quan chuyên môn, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã, các đoàn thể chính trị - xã hội và UBND các phường, xã, góp phần đưa chương trình, dự án giảm nghèo, nguồn vốn vay ưu đãi đến đúng đối tượng và sử dụng có hiệu quả.

Trong giai đoạn 2021-2023, nguồn vốn chương trình giảm nghèo bền vững thị xã Quảng Trị được phân bổ hơn 4,7 tỉ đồng. Từ nguồn vốn này, thị xã đầu tư cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thông qua các chương trình, dự án.

Theo đó, thị xã đã kịp thời triển khai chính sách miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập, chính sách học bổng cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh khuyết tật với số tiền gần 550 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 38 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền hơn 1,1 tỉ đồng, góp phần cơ bản xóa xong nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn thị xã; hỗ trợ cấp phát thẻ BHYT cho 100% đối tượng là người nghèo, cận nghèo, góp phần giúp những đối tượng này có điều kiện tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giảm chi phí khám chữa bệnh khi ốm đau.

Ngoài ra, thị xã còn thực hiện chính sách hỗ trợ tiền điện đối với hộ nghèo và được chi trả kịp thời, đúng chế độ. Từ năm 2021 đến nay, thị xã đã chi trả tiền điện cho hơn 250 hộ nghèo với số tiền trên 100 triệu đồng.

Để tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn vươn lên thoát nghèo bền vững từ chính nỗ lực và sức lao động của mình, các cơ quan, ban, ngành của thị xã Quảng Trị đã tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm.

Đồng thời, hỗ trợ các nguồn vốn vay ưu đãi để các hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo, cận nghèo. Hơn 2 năm qua, trên địa bàn thị xã có 30 lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được tạo việc làm và có 2 lao động thuộc hộ cận nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Đã có 11 hộ nghèo, 90 hộ cận nghèo, 16 hộ mới thoát nghèo, thoát cận nghèo được vay vốn từ các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội số tiền trên 7 tỉ đồng để đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, phát triển ngành nghề.

Bên cạnh đó, thị xã cũng tích cực huy động các nguồn lực xã hội hóa chung tay thực hiện công tác giảm nghèo. Các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn đã nhận đỡ đầu các hộ gia đình nghèo; hỗ trợ xe đạp, cấp học bổng, tặng quà cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Vào các dịp lễ, tết, 100% hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất trên địa bàn thị xã được thăm hỏi, tặng quà, kịp thời động viên hộ nghèo, cận nghèo nỗ lực vươn lên.

Chia sẻ về những giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025, Phó Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị Lê Phương Bắc cho biết: “Thời gian tới, thị xã Quảng Trị tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và các đoàn thể trong thực hiện công tác giảm nghèo, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là việc làm thường xuyên của cả hệ thống chính trị và chính bản thân người nghèo. Đồng thời, làm tốt công tác đối thoại với hộ nghèo để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu hỗ trợ của người nghèo. Đảm bảo hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, tham gia xuất khẩu lao động. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo theo hình thức cho vay tín dụng ưu đãi và huy động các nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững; nhân rộng các mô hình sinh kế, giúp người nghèo tiếp cận và thụ hưởng chính sách, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Hiện nay, số hộ nghèo còn chiếm hơn 1,1% dân số và số hộ cận nghèo chiếm hơn 3,5% dân số toàn thị xã. Trong giai đoạn 2021- 2025, mỗi năm, thị xã Quảng Trị giảm được 17 hộ nghèo, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra (chỉ tiêu giao 12-15 hộ).

Với những hiệu quả từ Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đạt được trong những năm qua và những giải pháp mang tính khả thi cao, mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo bền vững của thị xã Quảng Trị sẽ sớm đạt được, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và tăng trưởng kinh tế trên địa bàn.

Trần Cát Linh

Tin liên quan:
  • Hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững ở thị xã Quảng Trị
    Thị xã Quảng Trị đẩy mạnh công tác giảm nghèo

    Thời gian qua, thị xã Quảng Trị triển khai hiệu quả các chính sách, giải pháp giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho Nhân dân. Nhờ vậy, nhiều người dân được tiếp thêm động lực vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương.

  • Hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững ở thị xã Quảng Trị
    Bước chuyển mới trong công tác giảm nghèo bền vững ở Đakrông

    Những năm qua, công tác giảm nghèo bền vững luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đakrông tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của toàn dân nên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai toàn diện, đồng bộ; ngân sách nhà nước và nguồn lực huy động cho công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 gần 380.000 triệu đồng. Thông qua thực hiện các dự ...


Trần Cát Linh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Gỡ “nút thắt” vô hình

Gỡ “nút thắt” vô hình
2024-09-21 06:00:00

QTO - Không dễ để thứ tha cho người đã gây nên tổn thương sâu sắc đối với người thân của mình nhưng sau tất cả, họ đã mở lòng bao dung, giúp người lầm lỗi...

Hiệu quả bước đầu thực hiện Dự án 8

Hiệu quả bước đầu thực hiện Dự án 8
2023-12-13 05:45:00

QTO - Năm 2023, Dự án 8 thuộc Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030 đã tích cực triển...

Trao mái tóc, lan tỏa tình yêu thương

Trao mái tóc, lan tỏa tình yêu thương
2023-12-13 05:10:00

QTO - Với người phụ nữ, mái tóc chính là vẻ đẹp mang lại sự tự tin. Thế nhưng với bệnh nhân ung thư phải điều trị bằng hóa chất, họ phải đau đớn từ bỏ đi...

Nhọc nhằn mưu sinh mùa biển động

Nhọc nhằn mưu sinh mùa biển động
2023-12-12 05:43:00

QTO - Mùa biển động thường bắt đầu từ tháng 9 âm lịch năm trước đến tháng 2 năm sau. Thời điểm này biển thường xuất hiện sóng to, gió lớn, bất lợi cho việc...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết