Cập nhật:  GMT+7

Hezbollah tuyên bố cứng rắn, xung đột Israel - Hamas trước nguy cơ mở rộng

(Tin Tức) - Cùng với tuyên bố đã chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cuộc chiến chống Israel cùng phong trào Hồi giáo Hamas, Hezbollah còn nhấn mạnh không sợ hoả lực Mỹ.

Hezbollah tuyên bố cứng rắn, xung đột Israel - Hamas trước nguy cơ mở rộngIsrael tấn công Hezbollah ở biên giới Syria và Liban. Ảnh tư liệu: AFP

Theo hãng tin AFP ngày 13/10, Phong trào Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Liban cho biết họ sẵn sàng tham gia cùng Hamas trong cuộc chiến chống lại Israel khi thời điểm thích hợp.

Phát biểu tại một cuộc biểu tình ủng hộ Palestine ở ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut của Liban, Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem nhấn mạnh: “Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ và khi đến thời điểm hành động, chúng tôi sẽ hành động”.

Hãng tin AP cùng ngày cho biết thêm tại cuộc biểu tình nêu trên, ông Qassem còn nói Hezbollah sẽ “theo dõi” tàu quân sự được gửi tới Biển Địa Trung Hải gần Israel.

Tuy nhiên, theo ông Qassem, các tàu chiến của Mỹ không khiến Hezbollah phải quan tâm và những gì mà Mỹ nói không khiến Hezbollah sợ hãi.

Trước đó vào ngày 8/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết ông đã ra lệnh cho nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford (CVN-78) tới Đông Địa Trung Hải để sẵn sàng hỗ trợ Israel.

Cùng ngày, Hezbollah đã bắn một số tên lửa và đạn pháo vào ba vị trí của Israel trong khu vực tranh chấp ở biên giới giữa Liban và Israel.

Nhóm phiến quân cho biết các tên lửa được bắn “để thể hiện tình đoàn kết” với người dân Palestine. Hashem Safieddine, quan chức cấp cao của Hezbollah, phát biểu tại một sự kiện ở Beirut: “Lịch sử của chúng tôi, súng và tên lửa của chúng tôi luôn ở bên các bạn”.

Ngày 10/10, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford đã tới Đông Địa Trung Hải nhằm phát đi “tín hiệu răn đe mạnh mẽ nếu bất kỳ thế lực thù địch nào với Israel cân nhắc việc lợi dụng tình hình hiện nay”.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cảnh báo lực lượng Hezbollah ở Liban không nên đưa ra “quyết định sai lầm” khi mở mặt trận thứ hai chống lại Israel.

Theo hãng tin AFP, quan chức này nói với các phóng viên rằng: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về việc Hezbollah đưa ra quyết định sai lầm và chọn mở mặt trận thứ hai cho cuộc xung đột này”.

Quan chức nêu trên còn nhấn mạnh một trong những lý do khiến Washington triển khai một nhóm tác chiến tàu sân bay đến phía Đông Địa Trung Hải là để phát đi tín hiệu rằng các nhóm được Iran hậu thuẫn như Hezbollah không nên nghi ngờ về cam kết của chính phủ Mỹ trong việc hỗ trợ Israel phòng thủ".

Tuy nhiên, cũng vào hôm đó, các tay súng Palestine đã xâm nhập từ Liban vào Israel, dẫn đến cuộc pháo kích của Israel vào miền Nam Liban.

Theo hãng tin AP, phía Hamas cho biết họ đã làm bị thương 7 binh sĩ Israel, còn Tel Aviv tuyên bố bắn hạ một số tay súng vượt biên giới vào nước này.

Bạo lực xuyên biên giới đánh dấu sự mở rộng đáng kể trong cuộc xung đột giữa Israel và các tay súng Hamas ở Gaza kéo đến biên giới Israel-Liban nằm xa hơn về phía Bắc.

Nguy cơ xung đột Israel và Hamas mở rộng càng tăng lên khi một quan chức của một nhóm Liban quen thuộc với tình hình, tiết lộ các tay súng Hezbollah đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Theo hãng tin AP, Israel lo lắng rằng việc một mặt trận mới mở ra ở phía Bắc đất nước có thể thay đổi cục diện cuộc chiến, khi sức mạnh quân sự của Hezbollah vượt trội hơn nhiều so với Hamas.

Thành Nam/Báo Tin tức



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Triển khai viện trợ nhân đạo ở Gaza

Triển khai viện trợ nhân đạo ở Gaza
2023-10-13 13:40:00

SGGP - Tân Hoa xã đưa tin, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã cảnh báo nguy cơ xung đột Israel - Hamas lan rộng trong bối cảnh giao tranh gần đây tại Ranh giới xanh...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết