Cập nhật:  GMT+7

Giao thông kết nối các trục kinh tế động lực Đông-Tây

Các tuyến giao thông huyết mạch kết nối theo chiều Đông-Tây, giữa miền biển và khu vực miền núi để tạo ra các trục kinh tế động lực đang dần được hình thành, tạo cơ sở vững chắc trong việc khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của Hành lang kinh tế Đông-Tây giúp Quảng Trị đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội.

Giao thông kết nối các trục kinh tế động lực Đông-Tây

Cầu Thạch Hãn 1 bắc qua sông Thạch Hãn nối TP. Đông Hà với huyện Triệu Phong đang thi công thuộc dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông-Tây đang mở ra nhiều cơ hội trong việc kết nối vùng, phát triển đô thị - Ảnh: L.M

Thúc đẩy thương mại quốc tế

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Hữu Hùng khẳng định, các trục giao thông kết nối theo hướng Đông-Tây đã và đang phát huy lợi thế trong việc thúc đẩy thương mại quốc tế hai chiều, tạo sức cạnh tranh mạnh mẽ cho Quảng Trị trong hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, đánh thức các tiềm năng, lợi thế kinh tế của các vùng miền, tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển đô thị.

Năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu qua hai Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay đạt gần 1 tỉ USD. Trong đó, tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 645,77 triệu USD, tăng 45,87%; trọng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 1,18 triệu tấn.

Tại Cửa khẩu quốc tế La Lay, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 250 triệu USD, tổng lượng hàng hóa đạt 2,26 triệu tấn; tổng trị giá hàng quá cảnh đạt 8,93 tỉ USD. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của hai tuyến đường huyết mạch trong đẩy mạnh thương mại quốc tế của Quảng Trị và có ý nghĩa liên kết vùng gồm Quốc lộ 9 và Quốc lộ 15D.

Nhận thức được tầm quan trọng của 2 tuyến đường này, tỉnh Quảng Trị đã triển khai đầu tư, nâng cấp, mở rộng. Đối với Quốc lộ 9, xác định vị trí chiến lược của tuyến đường, tỉnh đã phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề xuất Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP) với quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 km/h, mặt cắt ngang nền đường rộng 24,75 m, chiều dài 56 km. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 13.939 tỉ đồng; nhà đầu tư dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.

Giao thông kết nối các trục kinh tế động lực Đông-Tây

Cầu Làng Vây, huyện Hướng Hóa -Ảnh: TRÀ THIẾT

Đối với Quốc lộ 15D, sẽ tạo sự kết nối với Quốc lộ 15B của nước bạn Lào, hệ thống đường bộ của Thái Lan và Myanmar tạo thành Hành lang La Lay-Mỹ Thủy song song với Hành lang kinh tế Đông-Tây. Đây hành lang có tầm chiến lược, quan trọng, kết nối vùng Bắc Trung Bộ với các nước trong khu vực.

Tuyến đường có ý nghĩa kết nối các trục dọc của quốc gia như Quốc lộ 1, đường sắt Bắc-Nam; đặc biệt tuyến đường sẽ kết nối Quốc lộ 1 và cao tốc Cam Lộ-La Sơn và khai thác hiệu quả cảng Mỹ Thủy, tạo thuận lợi trong thu hút, đầu tư và phát triển Khu công nghiệp Quảng Trị, Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Quốc lộ 15D được thiết kế có từ 2-4 làn xe, tổng chiều dài toàn tuyến là 84 km, chia làm nhiều đoạn phân kỳ đầu tư, trong đó đoạn từ cao tốc Cam Lộ-La Sơn đến đường Hồ Chí Minh dài 34 km triển khai theo phương thức PPP, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.662 tỉ đồng; đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay dài 12,2 km, tổng mức đầu tư khoảng 1.459 tỉ đồng.

Cùng với cảng Cửa Việt hiện hữu, dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy do Công ty cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) thực hiện đã khởi công đầu năm 2024 là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ thông ra Biển Đông về phía tỉnh Quảng Trị trên Hành lang kinh tế Đông-Tây, kết nối thuận lợi với nhiều trục giao thông quan trọng, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên các trục hành lang kinh tế đi qua tỉnh Quảng Trị.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển đô thị

Các tuyến giao thông kết nối các trục Đông-Tây còn ý nghĩa cho việc tạo liên kết vùng giữa miền núi và miền biển nhằm thúc đẩy phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển đô thị. Một trong những dự án động lực nhằm tạo ra sự thay đổi trong kết nối, phát triển vùng, khai thác tối đa kinh tế biển đó là dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông- Tây. Tuyến đường có tổng chiều dài 55 km, tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 là hơn 2.000 tỉ đồng đi qua các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và TP. Đông Hà. Hiện nay, dự án đang triển khai thi công và sẽ sớm đưa vào sử dụng, khai thác.

Cùng với đó, dự án Đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây có chiều dài 21,4 km, tổng mức đầu tư 229,156 tỉ đồng. Đây là dự nhằm tăng tính kết nối giữa hai tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và nhánh Tây, tạo điều kiện hỗ trợ các địa phương khu vực Bắc Hướng Hóa, Tây Vĩnh Linh phát triển, đồng thời tạo ra một tuyến đường kết nối trong phòng chống thiên tai, đảm bảo QP-AN. Dự án đến nay đã cơ bản hoàn thành việc thi công 11 km/15 km; 4 km còn lại đang tiến hành thanh lý rừng tự nhiên, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2025.

Bên cạnh các dự án động lực đang được triển khai và kỳ vọng tạo ra sự đột phá, nhiều dự án hiện hữu đang khai thác hiệu quả trong kết nối phát triển vùng như Quốc lộ 49C dài 41,076 km từ cảng Cửa Việt đi dọc theo biển đến địa phận thành phố Huế; Quốc lộ 9D dài 45,937 km từ cảng Cửa Việt đi dọc biển đến thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh; Quốc lộ 9F dài 25 km từ Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn đến giao Quốc lộ 9D tại Trung Giang, Gio Linh; hệ thống đường ven biển Quảng Trị từ ranh giới Quảng Bình đến ranh giới thành phố Huế; đường kết nối từ Quốc lộ 1 qua sân bay về đường ven biển (đang triển khai xây dựng đoạn từ Quốc lộ 1 đến sân bay Quảng Trị).

Hệ thống đường tỉnh gồm ĐT.571 quy hoạch đoạn tuyến kết nối từ Quốc lộ 9D về biển; ĐT.574 dài 7,53 km từ biển Cửa Tùng đến Quốc lộ 1; ĐT.575A dài 10 km từ thị trấn Gio Linh về Quốc lộ 9 kết nối đến biển Cửa Việt; ĐT.583 dài 5 km kết nối biển với Quốc lộ 49C; ĐT.582 dài 15 km kết nối biển với thị trấn Hải Lăng; ĐT.582B dài 13,76 km kết nối biển với xã Hải Trường (hướng tuyến trùng với quy hoạch Quốc lộ 15D từ La lay về biển Mỹ Thủy).

Với hệ thống giao thông hiện hữu, đang triển khai và được quy hoạch đang tạo ra các trục ngang nhằm kết nối với các trục dọc quan trọng của quốc gia như Quốc lộ 1, cao tốc, đường sắt Bắc-Nam, Cảng hàng không Quảng Trị... tạo thành mạng lưới giao thông cơ bản hoàn chỉnh nhằm kết nối vùng ven biển với các đô thị, các hành lang, vùng kinh tế động lực. Qua đó, sẽ khác thác hết tiềm năng lợi thế giữa kinh tế biên giới và kinh tế biển, tạo sức cạnh tranh mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng đô thị giúp Quảng Trị phát triển bền vững trong tương lai.

Lê Minh

Tin liên quan:
  • Giao thông kết nối các trục kinh tế động lực Đông-Tây
    Kết nối trục ngang Đông - Tây, tạo cực tăng trưởng kinh tế để Quảng Trị phát ...

    Về vị trí địa lý - kinh tế, Quảng Trị nằm trong hai chiến lược phát triển quốc gia là Hành lang kinh tế Đông - Tây và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung mà các trụ cột phát triển là Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo, 2 Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay. Đặc biệt có cảng Cửa Việt và cảng biển Mỹ Thủy, đây chính là cửa ngõ hướng ra Biển Đông, là điểm kết nối quan trọng với Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương nên liên kết khu vực phía Đông và phía Tây là tầm nhìn chiến lược, tạo ra cơ hội lớn đưa Quảng Trị phát triển nhanh và bền vững.

  • Giao thông kết nối các trục kinh tế động lực Đông-Tây
    Tái khởi động công trình đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây ...

    Sáng nay 23/2, thông tin từ Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư và Xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết, sau thời gian dài tạm dừng thi công, trong sáng qua 22/2, Dự án đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông-Tây và Khu kinh tế Đông Nam đoạn qua huyện Triệu Phong thuộc Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị (BIIG2) chính thức tái khởi động.


Lê Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

45 năm tận tụy giữ rừng

45 năm tận tụy giữ rừng
2025-04-12 05:40:00

QTO - Đó là câu chuyện và hành trình của ông Nguyễn Đình Trọng ở thôn Hòa Bình, xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh. Với ông, rừng như là sinh mệnh nên hơn 45...

Đổi thay từ những rẫy cà phê ở Hướng Phùng

Đổi thay từ những rẫy cà phê ở Hướng Phùng
2025-04-12 05:30:00

QTO - Những vườn cà phê đặc sản dưới tán cây rợp bóng ở Hướng Phùng giờ đây không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn là điểm đến của du khách gần xa. Để...

Chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm

Chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm
2025-04-11 05:45:00

QTO - Dịch cúm gia cầm (H5N1) mới xuất hiện ở thôn Trâm Lý, xã Hải Quy, huyện Hải Lăng. Ngay sau khi dịch mới xuất hiện, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Hải...

Tin liên quan

Gợi ý

POWERED BY
Việt Long