Cập nhật:  GMT+7

Giải pháp đẩy mạnh phát triển đảng viên trong năm học 2024 - 2025

Thời gian qua, đặc biệt năm học 2023 - 2024, các trường THPT trong tỉnh quan tâm công tác phát triển đảng viên là học sinh (HS) theo mô hình “Đảng viên tuổi 18”, góp phần đạt được chỉ tiêu phát triển đảng viên mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020- 2025 đề ra.

Giải pháp đẩy mạnh phát triển đảng viên trong năm học 2024 - 2025

Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Hương phát biểu tham luận tại hội nghị sơ kết sau 1 năm thực hiện Kế hoạch số 115- KH/TU do Tỉnh ủy tổ chức -Ảnh: N.V

Năm học 2023- 2024, có 212 học sinh được kết nạp vào Đảng

Sau 1 năm thực hiện Kế hoạch số 115- KH/TU ngày 13/9/2023 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về phát triển đảng viên trong HS THPT trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, năm học 2023- 2024, toàn tỉnh đã kết nạp được 212 đảng viên là HS ưu tú trong các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên, trường liên cấp, chiếm 26,1% trên tổng số đảng viên được kết nạp của toàn tỉnh.

Có 2 HS ở trường liên cấp (ngoài công lập) là Trường Tiểu học, THCS&THPT Trưng Vương, Trường Hội nhập quốc tế iSchool Quảng Trị được kết nạp vào Đảng. Một số trường học thực hiện tốt việc phát triển đảng viên trong HS và có tỉ lệ HS được kết nạp vào Đảng cao như: THPT Đông Hà 23 HS, THPT chuyên Lê Quý Đôn 21 HS, THPT Hướng Hóa 14 HS, THPT Vĩnh Linh 12 HS.

Tại hội nghị sơ kết sau 1 năm thực hiện Kế hoạch số 115- KH/TU, Tỉnh ủy khẳng định, nguồn kết nạp đảng viên là HS trong trường THPT khá lớn và có chất lượng, là cơ sở để các địa phương xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên mới hằng năm, góp phần đạt được chỉ tiêu phát triển đảng viên mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra, đồng thời khích lệ HS có ý thức học tập, rèn luyện, phấn đấu sớm được kết nạp vào Đảng.

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Hà Tạ Thị Thu Hiền cho biết, năm học 2023- 2024, Trường THPT Đông Hà đã triển khai thực hiện công tác phát triển đảng viên là HS và kết quả có 99 đoàn viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong số đó có 23 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng. Đây là năm học đầu tiên chi bộ nhà trường kết nạp được số lượng đảng viên tuổi 18 cao nhất.

Trước đó năm 2022 nhà trường kết nạp được 1 đảng viên là HS. Nguyên nhân có được kết quả đó thì có nhiều nhưng trong đó phải kể đến chi bộ nhà trường tổ chức hội nghị thống nhất tiêu chuẩn lựa chọn đoàn viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và tiêu chuẩn lựa chọn xem xét kết nạp đảng viên là HS.

Các tiêu chuẩn đảm bảo đúng Điều lệ Đảng, các quy định của Đảng và phù hợp với điều kiện, đối tượng là HS của nhà trường. Sau khi đưa nội dung kết nạp đảng viên là HS vào chương trình hành động năm của chi bộ, cấp ủy chỉ đạo ban giám hiệu, giáo viên, tổ chức đoàn thể trong nhà trường phối hợp để thực hiện tốt kế hoạch phát triển đảng viên là HS.

Giải pháp phát triển đảng viên trong thời gian tới

Chia sẻ về vấn đề này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lê Thị Hương cho hay, bám sát sự chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, năm học 2024- 2025, ngành GD&ĐT tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 34 ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị, khóa VIII về tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học; Kế hoạch số 115- KH/TU về phát triển đảng viên trong HS THPT trên địa bàn tỉnh.

Theo đó cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức trong nhà trường, nhất là người đứng đầu đã nhận thức tốt về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong HS và xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng.

Cùng với đó, cấp ủy chi bộ, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường tập trung tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị cho HS nhận thức sâu sắc về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như những thành tựu trong sự nghiệp đổi mới của đất nước nhằm củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao ý thức giác ngộ chính trị để HS có động cơ phấn đấu vào Đảng.

Chi bộ, đảng bộ các nhà trường xây dựng kế hoạch triển khai mô hình “Đảng viên tuổi 18” theo từng năm học, từng giai đoạn, xây dựng tiêu chí trong công tác phát triển đảng viên, đồng thời tổ chức rà soát, tiến hành sàng lọc HS có đủ điều kiện từ lớp 10 đến lớp 12 và phối hợp với phụ huynh trong việc tổ chức cho HS tham gia lớp nhận thức về Đảng.

Cấp ủy địa phương cần chú trọng công tác kiểm tra, giám sát về công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trong nhà trường, nhất là về thực hiện quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên, định kỳ sơ kết, tổng kết chỉ thị, nghị quyết để đánh giá, rút kinh nghiệm cũng như kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với cấp ủy, tổ chức đảng và cá nhân có thành tích trong công tác phát triển đảng viên trong HS.

Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Hương đề nghị BTV Tỉnh ủy đề xuất với Ban Tổ chức Trung ương có hướng dẫn cụ thể về độ tuổi của quần chúng là HS THPT được cử tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng (thống nhất trong cả nước), đồng thời xây dựng, hướng dẫn nội dung, chương trình bồi dưỡng kết nạp đảng viên phù hợp với đối tượng HS. Chỉ đạo các huyện ủy, thị ủy, thành uỷ tiếp tục quan tâm phát triển đảng viên trong trường học, đặc biệt quán triệt, nâng cao nhận thức cho cấp uỷ chi bộ trong trường THPT về tầm quan trọng của việc phát triển đảng viên trong HS.

Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị Trần Thị Thu đề nghị BTV Tỉnh uỷ kiến nghị Ban Bí thư, Ban Tổ chức Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn các mô hình sinh hoạt, hoạt động phù hợp cho đảng viên sinh viên trong trường đại học, cao đẳng để các em có điều kiện thuận lợi trong học tập, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành, xứng đáng là người đảng viên.

Cấp uỷ địa phương cần quan tâm, theo dõi, tạo điều kiện đối với đoàn viên ưu tú là HS THPT đã được học lớp cảm tình Đảng, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện nhưng chưa đủ tuổi kết nạp đảng viên trong trường THPT để các đoàn viên này tiếp tục rèn luyện, thử thách sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Đồng thời quan tâm việc chuyển hồ sơ đảng đối với các em đảng viên tuổi 18 vào các trường đại học, cao đẳng để tiếp tục sinh hoạt trong môi trường mới. Các cấp bộ đoàn tích cực, chủ động thực hiện tốt quy trình bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Tại hội nghị sơ kết sau 1 năm thực hiện Kế hoạch số 115- KH/TU, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phan Văn Phụng cho biết, theo quy định, việc sơ kết nghị quyết, quy định, kế hoạch... của Đảng phải sau 3 hoặc 5 năm triển khai thực hiện nhưng vì đây là vấn đề mới, quan trọng, có tác động sâu rộng, trực tiếp và thường xuyên trong trường THPT nên Tỉnh ủy tiến hành sơ kết để kịp thời đánh giá, chỉ ra kết quả đạt được, tồn tại, khó khăn, sớm đề ra giải pháp lãnh đạo nhằm triển khai đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới.

Trong tháng 8/2024, ngành GD&ĐT triển khai nhiệm vụ năm học mới 2024- 2025, do đó kết quả hội nghị sơ kết sau 1 năm thực hiện Kế hoạch số 115- KH/TU làm cơ sở giúp các cấp, ngành, trường học tiếp tục triển khai giải pháp phát triển đảng viên trong HS THPT một cách chủ động ngay từ đầu năm học.

Từ những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên là HS THPT, Tỉnh ủy đã đề ra 5 nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 115- KH/ TU.

Các giải pháp này thực sự giúp cho cấp ủy các cấp từ tỉnh đến chi bộ và các ngành liên quan có đầy đủ cơ sở lý luận và thực tiễn để tiếp tục làm tốt công tác phát triển đảng là HS THPT, đáp ứng nguyện vọng của HS sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Nguyễn Vinh

Tin liên quan:
  • Giải pháp đẩy mạnh phát triển đảng viên trong năm học 2024 - 2025
    Đẩy mạnh phát triển đảng viên trong đoàn viên ở khu dân cư và trường THPT

    Sáng nay 8/8, Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong đoàn viên ở khu dân cư và trường THPT”. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phan Văn Phụng tham dự hội thảo.

  • Giải pháp đẩy mạnh phát triển đảng viên trong năm học 2024 - 2025
    Chú trọng phát triển đảng viên trong đoàn viên ở trường học

    Thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị khóa VIII về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học” và tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” trong các đảng bộ, chi bộ trường học, những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã xây dựng nhiều nội dung, chương trình công tác về phong trào đoàn để qua đó phát hiện đoàn viên ưu tú tạo nguồn phát triển đảng viên, trong đó chú trọng đến mô hình “Đảng viên tuổi 18”.


Nguyễn Vinh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Âm vang hào khí trên đất thiêng Thành Cổ

Âm vang hào khí trên đất thiêng Thành Cổ
2024-09-16 05:20:00

QTO - Hơn 50 năm sau ngày tỉnh Quảng Trị được giải phóng, thị xã Quảng Trị là nơi trở về của đồng bào, đồng chí và du khách thập phương, thị xã Quảng Trị...

Màu cờ Tổ quốc và máu thắm biển xanh

Màu cờ Tổ quốc và máu thắm biển xanh
2024-09-02 06:05:00

QTO - Năm 2014, khi Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào Biển Đông, trong những chiếc tàu lao ra giữ chủ quyền biển đảo không chỉ có tàu của Hải quân mà cả...

Lòng dân Trung Sơn với cách mạng

Lòng dân Trung Sơn với cách mạng
2024-09-02 05:50:00

QTO - Sức mạnh của lòng dân và tinh thần đoàn kết của Nhân dân xã Trung Sơn đã góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng 8/1945 trên địa bàn xã và...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết