Cập nhật:  GMT+7

Được tiếp lửa từ Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên lần thứ V

Thông qua sử sách và những câu chuyện mà ông bà, ba mẹ kể lại, từ lâu, các em Lê Thanh Huy, Lê Viết Khang và Lê Ngọc Minh đã có ấn tượng sâu đậm với mảnh đất, con người Điện Biên. Với nhiều nỗ lực trong học tập, rèn luyện, các em vừa được lựa chọn, tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên lần thứ V và có những trải nghiệm đẹp.

Được tiếp lửa từ Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên lần thứ V

Thành quả từ sự nỗ lực

- Đầu tiên, xin chúc mừng ba đại diện tiêu biểu của thiếu nhi Quảng Trị tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên lần thứ V. Các em có thể giới thiệu cho mọi người biết đôi nét về bản thân?

- Thanh Huy: Em xin được gửi lời chào đến độc giả Báo Quảng Trị. Em là Lê Thanh Huy, học sinh lớp 6A, Trường Tiểu học và THCS Triệu Sơn, huyện Triệu Phong. Ba mẹ em đều là giáo viên nên từ nhỏ, em đã được ba mẹ dạy bảo nhiều điều. Em rất thích toán, tin học và có khả năng lập trình. Em mong muốn trở thành một lập trình viên giỏi trong tương lai.

- Viết Khang: Cảm ơn Báo Quảng Trị đã dành sự quan tâm cho em và các bạn. Em là Lê Viết Khang, hiện đang học lớp 9B, Trường Tiểu học và THCS Gio Mai, huyện Gio Linh. Cũng như bạn Huy, em rất đam mê lập trình. Em hy vọng tương lai sẽ trở thành một nhà nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực công nghệ, có thể đưa những sáng kiến, giải pháp hữu ích vào cuộc sống.

- Ngọc Minh: Em rất vui khi nhận được lời mời phỏng vấn từ phóng viên Báo Quảng Trị. Em là Lê Ngọc Minh, học sinh lớp 7B, Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP. Đông Hà. Em thích đọc sách, nghe nhạc và có thể chơi một số loại nhạc cụ như: Piano, kalimba...

- Để trở thành đại biểu tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên lần thứ V, thời gian qua, các em đã nỗ lực như thế nào?

-Ngọc Minh: Việc trở thành đại biểu tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên lần thứ V là niềm vui, sự vinh dự, tự hào đối với em. Để có được niềm vui này, những năm học qua, em đã không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện. Cùng với đó, em còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của nhà trường và liên đội

Được tiếp lửa từ Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên lần thứ V

Các em học sinh cùng đại diện Tỉnh đoàn Quảng Trị chụp ảnh lưu niệm khi tham gia một hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên lần thứ V - Ảnh: NVCC

- Thanh Huy: Trở thành đại biểu tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên lần thứ V là mong muốn của rất nhiều học sinh, trong đó có em. Em đã phấn đấu rất nhiều để có cơ hội quý giá này. Bên cạnh chăm chỉ học tập, rèn luyện, em còn tích cực tham gia các cuộc thi để khẳng định mình và học hỏi những điều hay.

- Viết Khang: Cũng như bạn Ngọc Minh và Thanh Huy, em đã tự trau dồi, rèn luyện mình và tích cực học tập từ thầy cô, bạn bè. Sự nỗ lực ấy đã mang lại niềm vui hôm nay.

- Bên cạnh trở thành đại biểu tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên lần thứ V, những nỗ lực vừa qua còn mang đến cho các em điều gì ý nghĩa?

- Viết Khang: Ngoài vinh dự được tham gia Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên lần thứ V, những nỗ lực đã mang lại cho em nhiều danh hiệu, giải thưởng. Em từng nhận giải thưởng “Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Trị”, “Thiếu nhi Gio Linh làm theo lời Bác” và nhiều giải cao trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật, sáng tạo trẻ, tin học trẻ... Em rất vui khi vừa được tuyên dương, khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Thiếu nhi Quảng Trị thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2018 - 2022.

- Ngọc Minh: Ngoài những danh hiệu, giải thưởng cấp trường, thành phố và cấp tỉnh, em rất vui mừng khi đoạt giải Nhì cuộc thi Hùng biện tiếng Anh dành cho trẻ em do UNICEF phối hợp với Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai tổ chức; giải Trạng nguyên tiếng Anh tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2022; giải Nhì sân chơi đọc sách tiếng Anh “Read like a scholar - Cùng Kun đọc sách mỗi ngày” do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức... Cũng như Viết Khang, em từng vinh dự nhận giải thưởng “Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Trị”. Mới đây, em đã tham gia và đoạt 1 cúp tranh biện, 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc tại cuộc thi World Scholar Cup ở Hà Nội.

- Thanh Huy: Bên cạnh tập trung học tập tốt, em đã tích cực tham gia và giành nhiều giải cao tại các cuộc thi: Olympic tiếng Anh trên Internet dành cho học sinh phổ thông; tin học trẻ; violympic... Riêng với bộ môn tin học, năm học 2023 - 2024, em vinh dự đoạt giải Nhì cấp huyện, giải Ba cấp tỉnh trong kỳ thi học sinh giỏi; giải Ba kỳ thi Olympic Tin học miền Trung Tây Nguyên; giải Nhì kỳ thi Young.ICT 2024 - Tìm kiếm tài năng tin học trên toàn quốc... Em cũng vinh dự đoạt giải xuất sắc toàn quốc kỳ thi toán quốc tế Bebras.

Hành trình về nguồn ý nghĩa

- Cảm xúc của các em như thế nào khi được đến Điện Biên, tham gia liên hoan đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ?

- Ngọc Minh: Đối với em, việc được đặt chân đến một tỉnh, thành mới của Tổ quốc là một niềm vui to lớn. Đến với Điện Biên đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ để tham gia một chương trình ý nghĩa, em thực sự rất hạnh phúc.

- Thanh Huy: Em được biết đến mảnh đất Điện Biên qua những bài học lịch sử, câu chuyện của ông bà, ba mẹ. Dù chưa đặt chân đến nhưng mảnh đất này để lại ấn tượng rất sâu đậm trong em. Từ ngày nhận tin mình sẽ được đến Điện Biên tham gia liên hoan đến lúc lên đường, em luôn cảm thấy phấn khởi, hào hứng. Em tin, mình sẽ có những trải nghiệm đẹp ở mảnh đất này.

- Viết Khang: Cũng như bạn Ngọc Minh và Thanh Huy, em rất vui mừng khi là một trong 3 đại diện của đội viên Quảng Trị đến với Điện Biên. Địa danh Điện Biên gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng của dân tộc ta. Mỗi khi nhắc đến địa danh này, em thấy trong mình dấy lên niềm tự hào dân tộc.

- Tham gia liên hoan, điều gì để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong trái tim các em?

- Thanh Huy: Em rất ấn tượng khi mỗi ngày, các hoạt động trong liên hoan đều có chủ đề riêng: “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên hội quân về miền hoa ban” (ngày thứ nhất); “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên theo bước chân những người anh hùng” (ngày thứ hai); “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên tự hào truyền thống vững bước tương lai” (ngày thứ ba). Trong chương trình, chúng em cùng thiếu nhi các tỉnh, thành trên mọi miền Tổ quốc và các bạn thiếu nhi Điện Biên đã có cơ hội tham gia tiết mục múa xòe hoa xác lập kỷ lục Việt Nam. Đặc biệt, lễ tuyên dương được tổ chức rất long trọng, ấn tượng, là kỷ niệm mà em và các bạn sẽ không bao giờ quên.

- Viết Khang: Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V là hành trình về nguồn đặc biệt của các đội viên tiêu biểu đến từ mọi miền Tổ quốc. Em và các bạn đã được đến thăm nhiều địa danh, di tích lịch sử, văn hóa ở Điện Biên. Những trải nghiệm ấy không chỉ giúp chúng em có thêm thông tin, kiến thức mà còn hiểu sâu hơn về lịch sử, đồng thời khơi gợi lòng yêu nước, tinh thần cống hiến...

- Ngọc Minh: Tham gia liên hoan, điều để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong em là được giao lưu cùng với học sinh 63 tỉnh, thành cả nước. Tuy thời gian diễn ra liên hoan không dài nhưng chúng em đã làm quen, chuyện trò, xem nhau như những người bạn. Đặc biệt, chúng em có dịp lắng nghe những câu chuyện từ các nhân chứng lịch sử và được trải nghiệm cùng các ông, các bác.

- Vinh dự là đại biểu tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên lần thứ V, các em sẽ làm gì để nhân lên ngọn lửa truyền thống, tiếp bước cha anh?

- Viết Khang: Tham gia liên hoan, chúng em như được tiếp thêm ngọn lửa truyền thống. Em và các bạn tự hứa với lòng mình sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa trong học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi và là một đội viên tốt.

- Ngọc Minh: Em và các bạn rất may mắn khi được sinh ra trong hòa bình. Để nhân lên ngọn lửa truyền thống, tiếp bước cha anh, em tiếp tục hoàn thiện bản thân, trở thành một công dân có ích. Em cũng sẽ nỗ lực để có nhiều việc làm đẹp cùng những đội viên khác giúp đỡ mọi người, đặc biệt là các bạn nhỏ.

- Thanh Huy: Cũng như bạn Viết Khang và Ngọc Minh, em tiếp tục nỗ lực, phát huy một cách cao nhất những tiềm năng, thế mạnh và kết quả mà mình đạt được. Hy vọng rằng những nỗ lực của em sẽ được đền đáp xứng đáng.

- Xin cảm ơn các em!

Tây Long (thực hiện)

Tin liên quan:


 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nỗi đau cũ chồng nỗi đau mới

Nỗi đau cũ chồng nỗi đau mới
2024-05-11 06:10:00

QTO - Vô tình phát hiện mình bị ung thư phổi cách đây không lâu, thế nhưng với ông Lê Tài Hiếu (sinh năm 1971), hiện đang sống tại thôn Lâm Lang 3, xã Cam...

Thức cùng nỗi đau

Thức cùng nỗi đau
2024-04-28 01:24:00

QTO - Nhiều năm nay, căn phòng tập thể ở Trung tâm Chính trị huyện Đakrông là nơi đi, về của mẹ con chị Nguyễn Thị Hiền, sinh năm 1979. Trong căn phòng nhỏ...

Giải mã những di vật liệt sĩ

Giải mã những di vật liệt sĩ
2024-04-27 06:36:00

QTO - Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ nhưng đâu đó trên khắp mọi miền đất nước, những người vợ, người mẹ, người con vẫn đau đáu nỗi mong mỏi tìm được...

Tên các anh hóa thành tên đất, tên làng

Tên các anh hóa thành tên đất, tên làng
2024-04-27 06:26:00

QTO - Hằng năm, đến ngày 8/2 âm lịch, người dân Xóm Cháy, làng Cu Hoan, xã Hải Định, huyện Hải Lăng, lại thức dậy từ sáng sớm nấu các món ngon nhất đưa ra...

Người trẻ có cần được “chữa lành”?

Người trẻ có cần được “chữa lành”?
2024-04-27 06:22:00

QTO - Chưa bao giờ, cụm từ “chữa lành” (healing) lại trở nên phổ biến đến thế. Từ ti vi, mạng xã hội cho đến trong đời sống, đâu đâu người ta cũng nói về...

A Bung vang vọng tiếng cồng chiêng

A Bung vang vọng tiếng cồng chiêng
2024-04-27 06:06:00

QTO - Đakrông là huyện miền núi có trên 80% người dân sinh sống là đồng bào dân tộc thiểu số. Việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc luôn được cấp...

Dòng họ Ralu Hạ góp sức xây dựng bản làng

Dòng họ Ralu Hạ góp sức xây dựng bản làng
2024-04-27 06:01:00

QTO - Có dịp đến xã Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh, chúng tôi cảm nhận rõ sự ủng hộ của đồng bào Vân Kiều nơi đây trong xây dựng nông thôn mới và các dự án lớn...

Pả Hơi - nghệ nhân người Vân Kiều đa tài

Pả Hơi - nghệ nhân người Vân Kiều đa tài
2024-04-25 05:10:00

QTO - Ngày nay, hiếm nghệ nhân người dân tộc thiểu số nào vừa có khả năng sử dụng được nhiều loại nhạc cụ vừa chế tác nhạc cụ, hát dân ca và đan lát truyền...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết