Cập nhật:  GMT+7

Đổi mới phong cách, thái độ đón tiếp làm hài lòng người bệnh

Thời gian qua, toàn ngành y tế tỉnh Quảng Trị đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trong đó chú trọng cải cách thủ tục hành chính hướng tới đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Tại Trung tâm Y tế (TTYT) TP. Đông Hà, việc triển khai đổi mới phong cách, thái độ đón tiếp, tư vấn và hướng dẫn thực hiện thủ tục khám chữa bệnh với tinh thần lấy người bệnh làm trung tâm đã làm thay đổi cách nhìn và sự đánh giá của người dân về đơn vị y tế công của thành phố theo hướng ngày càng tích cực.

Đổi mới phong cách, thái độ đón tiếp làm hài lòng người bệnh

Các y, bác sĩ của Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà trao quà hỗ trợ người bệnh điều trị nội trú -Ảnh: BỘI NHIÊN

Chiều ngày 7/6/2024, điều dưỡng viên-nhân viên công tác xã hội Lê Thị Hoài Phương cùng lúc tiếp đón và hướng dẫn một người làm thủ tục khám sức khỏe để hoàn thiện hồ sơ xin việc vào khối an ninh cơ sở và một người xin làm công việc lái xe.

Với sự hướng dẫn của nhân viên công tác xã hội, anh Nguyễn Tiến ở khu phố Vĩnh Phước, phường Đông Lương đã nhanh chóng hoàn thành giấy khám sức khỏe xin làm việc ở tổ bảo vệ dân phố.

Anh Tiến nhận xét: “Sự nhiệt tình, chu đáo trong hướng dẫn của cán bộ, nhân viên TTYT thành phố Đông Hà giúp thuận lợi hơn trong các bước làm giấy khám sức khỏe, vì thế tôi rất hài lòng”. Tương tự, được điều dưỡng viên chỉ rõ từng mục cần điền thông tin phù hợp, anh Trần Như Khôi (39 tuổi) ở thôn Vĩnh Đại, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, đã viết xong những mô tả về nhân thân trên “Giấy khám sức khỏe của người lái xe”.

Bà Nguyễn Thị Quyền (76 tuổi) ở thôn An Bình, xã Thanh An, huyện Cam Lộ đến TTYT thành phố Đông Hà trong tình trạng đang bị đau họng và có một chiếc răng hàm trên bị lung lay đã khá lâu. Ngay từ sảnh vào khu vực phòng khám của TTYT, bà được điều dưỡng viên chào đón rồi đưa tới bàn tiếp đón và hướng dẫn người bệnh.

Tại đây, điều dưỡng viên nghe bệnh nhân trình bày về tình trạng sức khỏe, ghi chép các thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế của bà vào sổ khám bệnh, hướng dẫn bà lấy số thứ tự và nơi ngồi chờ được gọi vào phòng khám tai - mũi - họng và răng - hàm - mặt.

Đang là đầu giờ làm việc buổi sáng, số người đến khám bệnh ở TTYT thành phố Đông Hà khá đông. Kíp trực đón tiếp và hướng dẫn người bệnh liên tục tiếp bệnh nhân ở các độ tuổi khác nhau, từ thanh niên cần được khám sức khỏe để làm thủ tục kết hôn, xuất khẩu lao động, thi lấy bằng lái xe đến người già, người cao tuổi mắc các bệnh về xương khớp, tim mạch, chấn thương do ngã... Trong số họ, có người quên mang thẻ bảo hiểm y tế, người quên mang ví tiền, người có số tiền mặt trong ví không đủ để nộp tạm ứng viện phí...

Mỗi một trường hợp đều được nhân viên y tế ở bàn đón tiếp hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng căn cước công dân gắn chip và các ứng dụng định danh điện tử trên điện thoại thông minh để làm thủ tục khám chữa bệnh cũng như thanh toán điện tử.

Trả lời câu hỏi về ý kiến đánh giá của mình đối với sự phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế TTYT thành phố Đông Hà, bà Quyền nói: “Tới TTYT thành phố Đông Hà, tôi được các cô y tá hướng dẫn đợi tới lượt khám và dặn tôi yên tâm làm các bước nội soi, xét nghiệm, đo tim mạch rất tận tình. Thái độ đón tiếp của nhân viên trung tâm khiến tôi rất hài lòng”.

Đội ngũ viên chức hệ điều dưỡng của TTYT thành phố Đông Hà không ngừng nỗ lực trau dồi chuyên môn, nâng cao đạo đức công vụ và kỹ năng giao tiếp nhằm phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.

Bác sĩ Lê Đan Tâm, Phó Giám đốc TTYT thành phố Đông Hà cho biết: “Các kíp trực đón tiếp, tư vấn và hướng dẫn người bệnh vừa hỗ trợ người bệnh và người nhà của họ, vừa là cầu nối giữa người bệnh với các bác sĩ tại TTYT. Trong tiếp đón, tư vấn và hướng dẫn người bệnh, các kíp trực luôn làm việc sao cho đạt hiệu quả, không làm người bệnh chờ đợi lâu hoặc gặp phiền hà, trở ngại trong quá trình làm thủ tục khám chữa bệnh. Điển hình là Phòng Điều dưỡng bố trí viên chức luân phiên đi làm sớm trước giờ hành chính 30 phút để đón tiếp người bệnh, tạo thuận lợi giúp người bệnh được khám sớm và các bác sĩ khám hết người bệnh đến TTYT trong mỗi buổi”.

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, các kíp trực này tham gia vận động hỗ trợ viện phí giúp người mắc bệnh hiểm nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và vận động nhà tài trợ cung cấp các suất cơm, cháo giúp người bệnh đang điều trị nội trú tại TTYT.

Việc làm ý nghĩa này góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện về y tế - tâm lý - xã hội đối với người bệnh, xây dựng và duy trì các mối quan hệ tích cực giữa nhân viên y tế với người bệnh nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của TTYT và sự hài lòng của người bệnh.

Nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp ngay từ khâu đầu tiên của quá trình khám chữa bệnh, TTYT thành phố Đông Hà đổi mới đồng bộ về phong cách và thái độ phục vụ, đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc người bệnh toàn diện.

Đơn vị cũng chú trọng đến việc nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ thầy thuốc và chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh để góp phần làm nên hiệu quả tích cực trong cải cách hành chính của ngành y tế tỉnh Quảng Trị giai đoạn hiện nay.

Bội Nhiên

Tin liên quan:
  • Đổi mới phong cách, thái độ đón tiếp làm hài lòng người bệnh
    Nỗ lực để hài lòng người bệnh

    Khắc ghi lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu”, những năm qua, cùng với đầu tư cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị y tế hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao, đưa kỹ thuật mới vào điều trị cho bệnh nhân..., các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh rất quan tâm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Qua đó, tạo sự hài lòng của người bệnh và thân nhân người bệnh, xây dựng địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân.

  • Đổi mới phong cách, thái độ đón tiếp làm hài lòng người bệnh
    Hết lòng vì người bệnh

    Hơn 20 năm khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, công tác tại nơi tiếp xúc ban đầu với người bệnh của bệnh viện, cử nhân Lê Thị Tám Hai - Điều dưỡng trưởng Khoa Khám bệnh, đoàn viên công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn nhạy bén, linh hoạt, tận tụy với công việc, không ngừng phấn đấu, rèn luyện nâng cao nghiệp vụ, y đức và nhiệt tình với hoạt động công đoàn. Những đóng góp thầm lặng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của những người thầy thuốc như chị Hai luôn được đồng nghiệp, lãnh đạo tin tưởng, bệnh nhân quý mến.


Bội Nhiên

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Chông chênh đường đến trường

Chông chênh đường đến trường
2024-06-22 06:00:00

QTO - Kết thúc năm học vừa qua, nhìn đàn con tíu tít tranh nhau khoe thành tích học tập, chị Hồ Thị Ngốt - người dân tộc Vân Kiều ở thôn A Rông, Xã Lìa,...

Phụ nữ làm báo vì đam mê và cống hiến

Phụ nữ làm báo vì đam mê và cống hiến
2024-06-21 05:30:00

QTO - Dẫu biết nghề báo đối với phụ nữ rất vất vả, gặp không ít thử thách nhưng vì đam mê, nhiều chị em vẫn chọn. Không chỉ quyết tâm khắc phục khó khăn để...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết