Cập nhật:  GMT+7

Địa phương phải đáp ứng nhu cầu học tập 2 buổi/ngày của học sinh

“Hình thành trường phổ thông nhiều cấp học phù hợp điều kiện thực tế địa phương, bảo đảm thuận lợi, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em, học sinh học 2 buổi/ngày" - là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 31/CT-TTg ngày 4/9/2024 về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Theo đó, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025 với phương châm: “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm; Thầy cô giáo là động lực; Nhà trường làm bệ đỡ; Gia đình là điểm tựa; Xã hội là nền tảng”, tại Chỉ thị 31/CT-TTg ngày 04/9/2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Tiếp tục rà soát, tổ chức, sắp xếp cơ sở giáo dục, điều chỉnh hợp lý quy mô lớp học, giảm các điểm trường lẻ, tăng các trường bán trú, nội trú gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; hình thành trường phổ thông nhiều cấp học phù hợp điều kiện thực tế địa phương, bảo đảm thuận lợi, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em, học sinh học 2 buổi/ngày; dành quỹ đất xây dựng các cơ sở giáo dục khi quy hoạch khu đô thị mới.

Địa phương phải đáp ứng nhu cầu học tập 2 buổi/ngày của học sinh

Chú trọng phát triển các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập ở khu vực đông dân cư, khu công nghiệp; tăng số trường bán trú và nội trú, tạo thuận lợi hơn cho học sinh và phụ huynh học sinh nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo.

Tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, phổ thông.

Rà soát, sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; thực hiện tuyển dụng giáo viên theo số biên chế được cấp có thẩm quyền giao, trường hợp chưa tuyển đủ giáo viên thì bố trí nguồn lực để hợp đồng theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP; nghiên cứu có cơ chế, chính sách để thu hút giáo viên đến công tác và gắn bó lâu dài tại địa phương.

Ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục mầm non và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và khu vực tư.

Xây dựng và triển khai phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh diện chính sách, diện hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng yếu thế, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở giáo dục việc thực hiện về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu đầu năm học bảo đảm đúng quy định.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các cơ quan chức năng tại địa phương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả thiên tai, dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm; tăng cường bảo đảm an toàn trường học; bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em, học sinh nội trú, bán trú.

Tăng cường triển khai hiệu quả, mạnh mẽ hơn nữa chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trên địa bàn; chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra các nội dung quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trong phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm, bảo đảm yêu cầu, hiệu lực, hiệu quả.

BT

Tin liên quan:
  • Địa phương phải đáp ứng nhu cầu học tập 2 buổi/ngày của học sinh
    Đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện cho học sinh

    Bên cạnh nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Trị luôn quan tâm đến việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh, sinh viên, từ đó đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện cho các em.

  • Địa phương phải đáp ứng nhu cầu học tập 2 buổi/ngày của học sinh
    Nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tiếng Anh theo chuẩn quốc tế

    Sau khi nhiều trường đại học uy tín ồ ạt lựa chọn chứng chỉ tiếng Anh quốc tế làm tiêu chí quan trọng để xét tuyển đầu vào, nhiều học sinh bậc THPT đã “chạy đua” với kế hoạch ôn thi, mở rộng cánh cửa vào đại học. Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, các trung tâm, lớp học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh phát triển ngày càng rầm rộ, đa dạng trong hình thức, chú trọng chất lượng giảng dạy. Đẩy mạnh phong trào học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh, trang bị cho học sinh nền tảng vững chắc, đón đầu xu hướng tuyển sinh và tự tin hội nhập quốc tế.


BT

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Sập cầu Phong Châu ở tỉnh Phú Thọ

Sập cầu Phong Châu ở tỉnh Phú Thọ
2024-09-09 13:00:00

(ĐCSVN) - Sáng 9/9, trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo UBND xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao (Phú Thọ) xác nhận, vừa xảy ra sự cố sập 2 mố cầu Phong Châu.

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết