Cập nhật: Thứ 3, 06/07/2010 | 07:17 GMT+7

Để Nghị định 34/2010/CP đi vào cuộc sống

(QT) - Một tháng sau khi triển khai Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ về tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã không ngừng nỗ lực trong công tác tuyên truyền và tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Xung quanh việc triển khai Nghị định vẫn còn tồn tại một số vấn đề đáng quan tâm. Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, lòng lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh... vẫn xảy ra cho dù mức xử phạt được quy định trong NĐ 34/2010/NĐ-CP tăng cao gấp nhiều lần so với trước.

CSGT Công an thành phố Đông Hà đang thi hành công vụ.
Các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý nhưng tình trạng này vẫn thường xuyên tiếp diễn. Một bộ phận người tham gia giao thông, đặc biệt là đối tượng thanh niên không đội mũ bảo hiểm vẫn còn xảy ra. Tuy nhiên, tình trạng này chủ yếu diễn ra vào ban đêm, ở những điểm không có mặt CSGT hoặc địa bàn nông thôn. Qua thống kê, sau một tháng triển khai Nghị định 34//2010/NĐ-CP, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị đã tổ chức 121 ca tuần tra kiểm soát với 810 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, phát hiện 2.867 trường hợp vi phạm trật tự an toàn GTĐB, trong đó xe ô tô 2.415 trường hợp, mô tô 452 trường hợp. Ra quyết định xử lý tại chỗ 1.447 trường hợp, thu 217 triệu đồng, chuyển về đơn vị xử lý 1.420 trường hợp. Tổng số tiền phạt nộp ngân sách nhà nước hơn 1.275 triệu đồng. So với tháng trước khi triển khai thực hiện NĐ 34/2010/NĐ-CP, số trường hợp vi phạm tăng 1.033 trường hợp, tổng số tiền phạt tăng gấp đôi (554 triệu đồng). Lỗi vi phạm xảy ra nhiều nhất đối với xe ô tô là không thắt dây an toàn (995 trường hợp), chạy quá tốc độ qui định (635 trường hợp), đi sai phần đường (634 trường hợp)... Đối với xe máy, lỗi vi phạm nhiều nhất là chạy quá tốc độ qui định (284 trường hợp); không đội mũ bảo hiểm (117 trường hợp)... Trong tháng xảy ra 13 vụ TNGT làm chết 14 người, bị thương 11 người, thiệt hại tài sản ước tính 22 triệu đồng. So với 1 tháng trước khi triển khai NĐ 34/2010/NĐ-CP, số vụ TNGT có giảm 1 vụ nhưng số người chết lại tăng 4 người. Ngay từ những ngày đầu triển khai NĐ 34/2010/NĐ-CP, công tác tuyên truyền được các cơ quan chức năng chú trọng dưới nhiều hình thức như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, băng đĩa về tận cơ sở... Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đảm bảo đúng qui định của pháp luật. Nhiều lỗi vi phạm lần đầu được lực lượng CSGT hướng dẫn cụ thể, giải quyết thoả đáng. Tuy nhiên, theo thượng tá Trần Hữu Thi, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh thì nhìn chung ý thức người tham gia giao thông vẫn còn chưa cao, đặc biệt đối tượng thanh niên phạm lỗi khi tham gia giao thông vẫn còn nhiều... Thời gian này, lực lượng CSGT đã tăng cường công tác kiểm soát đối với các xe ô tô khách đi qua địa bàn và phát hiện hàng chục đối tượng vi phạm lỗi quá hạn kiểm định. Đối với những đối tượng này, lực lượng CSGT đã tạm giữ phương tiện trong thời hạn 10 ngày và yêu cầu chủ xe có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục theo đúng quy định... Từ thực tế công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm của lực lượng CSGT cho thấy, vẫn còn một số bất cập trong việc thực hiện Nghị định 34/2010/NĐ-CP như căn cứ để xác định trẻ em trên 6 tuổi bắt buộc đội mũ bảo hiểm, một số lỗi như chở hàng hoá để rơi vãi chịu mức phạt quá cao (2 triệu đồng), người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện chịu mức phạt 750 ngàn đồng... không phù hợp với mức sống của khu vực nông thôn và người lao động có thu nhập thấp. Trong khi Nghị định này chưa có hình thức xử phạt nghiêm với các hành vi điều khiển mô tô, xe máy vượt đèn đỏ, đi vào đường ngược chiều hoặc lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép... Đối với các hành vi nêu trên chỉ xử phạt mà không tạm giữ phương tiện. Bên cạnh đó, Nghi định cũng chưa qui định độ tuổi đi xe đạp điện.... Nghị định 34/2010/NĐ-CP là một văn bản dưới luật rất cần thiết và có ý nghĩa thiết thực. Tuy nhiên, để Nghị định thực sự đi vào cuộc sống, ngoài sự nỗ lực của các nghành chức năng, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm mọi quy định của Luật Giao thông đường bộ để xây dựng môi trường sống an toàn cho cả cộng đồng. Bài, ảnh: KHÁNH HÀ



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tăng mức phạt, tăng ý thức chấp hành luật
22:05 17/01/2025

Một trong những nội dung được dư luận quan tâm nhất trong thời gian gần đây là việc tăng mức phạt vi phạm giao thông được quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP ...

Hiệu ứng tích cực từ Nghị định số 168
22:40 23/03/2025

Sau gần 3 tháng thực hiện Nghị định số 168/2024/NĐ-CP, theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ và các vụ vi phạm trật tự an toàn ...

Đứt đoạn ân tình sau cơn say

Đứt đoạn ân tình sau cơn say
19:51 05/07/2010

(VnExpress) - "Nếu ông cứ giữ hận thù với bị cáo thì quả đúng như người ta nói cứu vật vật trả ân, cứu nhân nhân trả oán", giọng vị chủ tọa đầy bức xúc. Dưới khán phòng, người...

Cần phối hợp tốt để chống buôn lậu hiệu quả

Cần phối hợp tốt để chống buôn lậu hiệu quả
03:47 05/07/2010

(QT) - Buôn lậu. Bất kỳ ai khi nghe đến cụm từ này đều hình dung cảnh người đi buôn trốn tránh những lực lượng chức năng và ngược lại, lực lượng chức năng, bằng mọi giá phải...

Thời tiết

27°C - 34°C
Có mây, không mưa
  • 26°C - 35°C
    Ít mây, trời nắng nóng
  • 28°C - 35°C
    Ít mây, trời nắng nóng
POWERED BY
Việt Long