Cập nhật:  GMT+7

Dấu ấn của Lễ hội Vì hòa bình lần thứ nhất: Nâng tầm văn hóa tri ân, làm sâu sắc thêm hệ giá trị quốc gia!

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình lần thứ nhất đã dẫn lại tứ phát biểu của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân như trên khi nói về thành công của lễ hội mang ý nghĩa đặc biệt, kéo dài hơn 1 tháng và không có lễ bế mạc tại vùng đất thiêng Quảng Trị...

Dấu ấn của Lễ hội Vì hòa bình lần thứ nhất: Nâng tầm văn hóa tri ân, làm sâu sắc thêm hệ giá trị quốc gia!

Mãn nhãn chương trình nghệ thuật, pháo hóa, drone light trong đêm khai mạc Lễ hội Vì hòa bình-Ảnh: NGỌC DƯƠNG- IPA QUẢNG

Bữa tiệc” của nghệ thuật, thể thao, ẩm thực...

Nhìn lại quá trình tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình lần thứ nhất năm 2024 vừa diễn ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam khẳng định rằng lễ hội này đã thành công, đạt mục tiêu đề ra, xứng tầm (mang tầm quốc gia, vươn tầm quốc tế) theo đúng định hướng đã được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cũng như tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban chỉ đạo các ngày lễ lớn của tỉnh trong năm 2024.

Dấu ấn của Lễ hội Vì hòa bình lần thứ nhất: Nâng tầm văn hóa tri ân, làm sâu sắc thêm hệ giá trị quốc gia!

Đêm của Bản hùng ca bất diệt tổ chức ở Thành Cổ, Quảng Trị -Ảnh: BÁ CƯỜNG- NGUYỄN DUY HÙNG

Trong đó, mục tiêu lớn nhất của lễ hội là tri ân các anh hùng liệt sĩ, tưởng niệm nạn nhân chiến tranh, khơi dậy niềm tự hào dân tộc; góp phần làm sâu sắc thêm hệ giá trị quốc gia và cũng là mục tiêu phấn đấu cao cả của dân tộc; lan tỏa được hình ảnh dân tộc Việt Nam với khát vọng chung tay đóng góp vào việc kiến tạo thế giới hòa bình, hình ảnh Quảng Trị đang hồi sinh và phát triển.

Lễ hội Vì Hòa bình dù được tổ chức lần đầu tiên nhưng đã là “bữa tiệc” về nghệ thuật, thể thao, ẩm thực... mời công chúng đến thưởng thức.

Trong đó có: Thể thao (giải chạy marathon Hành trình về đất lửa, Ngày hội đạp xe Vì hòa bình), ẩm thực (chương trình Hương vị miền hoa nắng), nghệ thuật (đêm nhạc Trịnh Công Sơn Khúc ca Hòa bình, triển lãm ảnh Lê Bá Đảng, triễn lãm ảnh Hồi sinh), chính luận (chương trình Vĩ tuyến 17-Khát vọng hòa bình), hội thảo quốc tế (Bài học về Hòa bình: nhìn từ thực tiễn Việt Nam); tri ân các anh hùng liệt sĩ (Ước nguyện hòa bình: Bản hùng ca bất diệt)...

Đặc biệt, chương trình khai mạc lễ hội được xây dựng công phu, hòa quyện truyền thống với hiện đại, hội nhập đã tạo được điểm nhấn, tạo hiệu ứng tốt cho toàn bộ lễ hội, có dấu ấn rất khác biệt, nổi bật, lôi cuốn với nhiều điểm chạm cảm xúc.

Dấu ấn của Lễ hội Vì hòa bình lần thứ nhất: Nâng tầm văn hóa tri ân, làm sâu sắc thêm hệ giá trị quốc gia!

Ngày hội Đạp xe Vì hòa bình do Báo Thanh Niên và tỉnh Quảng Trị chủ trì là sự kiện mở đầu cho Lễ hội Vì Hòa bình - Ảnh: ĐỘC LẬP

Trước ý kiến cho rằng lễ hội kỳ này hơi nhiều... chương trình nghệ thuật, ông Hoàng Nam cho rằng đề tài về hòa bình rất rộng lớn và hòa bình không phải của riêng người Quảng Trị, người Việt Nam mà là của nhân loại, vì thế cần chuyển tải những thông điệp bằng nghệ thuật. “Điều này là có chủ đích. Vì thế lễ hội cần tổ chức các chương trình nghệ thuật nhưng được dựng xây bằng những góc nhìn khác nhau, đa ngôn ngữ, đa điểm chạm”, ông Nam nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cũng đề cập về sự công phu của ban tổ chức khi từ 1 đề án, được phê duyệt và tổ chức triển khai, Lễ hội Vì hòa bình lần thứ nhất là quá trình “thai nghén” những 5 năm trời với nhiều cuộc tham vấn.

Hay để có bài hát “Khát vọng Quảng Trị”- bài hát về Quảng Trị duy nhất được trình bày trong đêm khai mạc-thì đã có hẳn một cuộc thi sáng tác ca khúc... Để ghi hình phỏng vấn Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Tổng Giám đốc UNESCO, lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam ở Nam Sudan, các cựu binh Mỹ... ekip đã mất ròng rã 6 tháng trời.

Nhận được sự quan tâm hiếm có

Với Lễ hội Vì Hòa bình lần thứ nhất, slogan “Quảng Trị tổ chức, mọi người chung tay” đã thành hiện thực. Bởi, lễ hội đã nhận được sự quan tâm, tham dự trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành trung ương (T.Ư). Trong đó có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Thành Long, Trần Hồng Hà; Trưởng Ban Đối ngoại T.Ư Lê Hoài Trung, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cùng nhiều Ủy viên T.Ư Đảng, lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư, các tỉnh, thành phố.

Lễ hội đã nâng tầm văn hóa tri ân

“Chính quyền và Nhân dân Quảng Trị từng rất “đau đầu” khi tìm kiếm về chủ đề lễ hội mang dấu ấn địa phương, trong bối cảnh nhìn sang tỉnh bạn có nhiều lễ hội về văn hóa dân gian, về nông sản...Trong khi ai cũng nhìn thấy Quảng Trị không hề thiếu không gian riêng, chất riêng. Vậy nên, Lễ hội Vì Hòa bình được tổ chức và chọn tháng 7 để thực hiện, là sự đúng đắn về thời điểm. Bởi đây là tháng tri ân, cả nước hướng về Quảng Trị. Lễ hội này sẽ nâng tầm văn hóa tri ân. Và tôi tin rằng, Lễ hội Vì Hòa bình sẽ có “chu kỳ sống” dài lâu bởi nó có yếu tố văn hóa “uống nước nhớ nguồn” ngàn đời của dân tộc.

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình lần thứ nhất.

Lễ hội có sự tham gia đông đảo của các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các tỉnh, thành phố nước ngoài. Đặc biệt, Tổng Giám đốc UNESCO đã gửi thông điệp tại đêm khai mạc, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đã trả lời phỏng vấn của chương trình. Rất nhiều đơn vị đã hưởng ứng, đồng hành với lễ hội.

Đó là Báo Thanh Niên tham gia với tư cách là đơn vị bảo trợ truyền thông cho toàn bộ lễ hội và chủ trì tổ chức chương trình Ngày hội đạp xe Vì hòa bình. Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức giải marthon Hành trình về đất lửa; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình Uớc nguyện hòa bình: Bản hùng ca bất diệt; Báo Nhân dân có chương trình Vĩ tuyến 17: Khát vọng Hòa bình; Tạp chí Viettravel và Sunbright có chương trình Ẩm thực miền hoa nắng; gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn phối hợp tổ chức chương trình Khúc ca Hòa bình; Quỹ hòa bình và phát triển Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế: Bài học về Hòa bình - dưới góc nhìn Việt Nam...

Và đặc biệt là sự tham gia của người dân, chủ thể của lễ hội. Chưa có thống kê cụ thể nhưng rõ ràng con số về người dân đã hòa mình bằng nhiều cách ở lễ hội không hề nhỏ. Ví như trong chương trình khai mạc, ban tổ chức đã huy động 600 diễn viên quần chúng là học sinh, sinh viên, dân quân tự vệ. Các chương trình khác trung bình từ 200 đến 300 diễn viên quần chúng tham gia.

Tác động mạnh mẽ vào mọi mặt của đời sống

Với hàng loạt những hoạt động hoành tráng và dày đặc, nhiều người sẽ đặt câu hỏi về việc chi phí để tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình là bao nhiêu?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam “bật mí” rằng, lễ hội được tổ chức an toàn, tiết kiệm, hiệu quả khi...nguồn lực xã hội hóa đóng góp lên trên 60% tổng chi phí. “Với khối lượng chương trình như đã nói ở trên, nếu chỉ riêng Quảng Trị chắc chắn sẽ không làm được”, ông Nam nói.

“Việc tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình thành công sẽ góp phần làm sâu sắc thêm hệ giá trị quốc gia và cũng là mục tiêu phấn đấu cao cả của dân tộc ta: Hoà bình, thống nhất, độc lập, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, hạnh phúc, mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xác định, đó là bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam”.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân

“Chúc mừng Quảng Trị. Chương trình ý nghĩa sâu sắc, tầm vóc toàn cầu và đó chính là cách quảng bá Quảng Trị hiệu quả nhất”.

Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban nhà nước về UNESCO Hà Kim Ngọc

“Tôi xin chúc mừng tỉnh Quảng Trị và Chính phủ Việt Nam vì lần đầu tiên tổ chức một Lễ hội Vì Hòa bình để lại ấn tượng thật sâu sắc. Tôi đã xem nhiều chương trình nghệ thuật mang thông điệp hòa bình, nhưng chương trình của các bạn ngày hôm nay ở Quảng Trị rất xúc động, để lại nhiều ấn tượng trong tôi, nhất là màn drone light gửi gắm thông điệp hòa bình tới thế giới”.

Ông Jonathan Wallace Baker, Trưởng đại diện UNECSO tại Việt Nam

Lễ hội còn tác động ngược trở lại đời sống KT-XH của tỉnh và của người dân, đúng với chủ trương lớn vạch ra từ đầu. Bởi, lễ hội đã thu hút một lượng lớn khách du lịch đến Quảng Trị, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn (kinh doanh du lịch, lưu trú, dịch vụ, ẩm thực, vận tải...). Những ngày diễn ra lễ hội, khách sạn ở Quảng Trị “cháy” phòng; một hãng taxi công nghệ phải điều thêm xe từ Quảng Bình để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng đột biến; những bà bán cháo gà đêm ở giữa lòng TP.Đông Hà cũng thốt lên rằng: “Bán sướng dữ lắm. Ước chi ngày mô cũng có khách như dịp lễ hội này”.

“Lễ hội Vì Hòa bình đã tác động đến cả những người buôn bán nhỏ để họ có thêm việc làm, tạo thêm thu nhập và giảm bớt áp lực cho chính quyền về việc làm, tiêu thụ các sản phẩm nội địa. Đây là những bước đi rất dài để hình thành Quảng Trị là một điểm đến hòa bình”, ông Nam khẳng định.

Nhìn lại toàn bộ hơn 1 tháng diễn ra, ông Hoàng Nam thừa nhận rằng: Lễ hội Vì Hòa bình vẫn còn nhiều “hạt sạn”. Nguyên nhân ngoài những yếu tố khách quan, bất khả kháng còn vì đây là lần đầu tiên lễ hội được tổ chức. Đó là câu chuyện về cơ sở hạ tầng còn yếu, chưa đáp ứng hết nhu cầu du khách. Đó là việc các bên liên quan chưa thật sự nhạy bén để xây dựng được sản phẩm du lịch theo chủ đề của lễ hội có sức lôi cuốn, thu hút du khách để kéo dài thời gian lưu trú, chi tiêu. Cuối cùng là do công tác lễ tân, khánh tiết, vận động xã hội hóa một số chỗ còn bị động, chưa chuyên nghiệp...

Nhưng sau tất cả, lễ hội lần này vẫn là tiền đề vững chắc cho những kỳ lễ hội tiếp sau. “Ban tổ chức lễ hội sẽ ngồi lại với tất cả các thành viên liên quan để cùng nhìn lại những gì được và chưa được. Tin rằng khi tất cả nhìn về một hướng, như khát vọng hòa bình luôn có trong trái tim mỗi người thì những lần sau sẽ thành công hơn, tiệm cận đến sự hoàn thiện hơn”, ông Hoàng Nam cho hay.

Nguyễn Phúc

Tin liên quan:
  • Dấu ấn của Lễ hội Vì hòa bình lần thứ nhất: Nâng tầm văn hóa tri ân, làm sâu sắc thêm hệ giá trị quốc gia!
    Tạo dấu ấn đặc sắc cho Lễ hội Vì Hòa bình 2024

    Chiều nay 9/5, UBND tỉnh tổ chức phiên họp Ban Tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình 2024 và kế hoạch tổ chức lễ hội. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình 2024 Hoàng Nam chủ trì phiên họp.

  • Dấu ấn của Lễ hội Vì hòa bình lần thứ nhất: Nâng tầm văn hóa tri ân, làm sâu sắc thêm hệ giá trị quốc gia!
    Ấn tượng đêm khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình

    Tối ngày 6/7/2024, tỉnh Quảng Trị phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”. Sự kiện này để lại nhiều cảm xúc, ấn tượng đặc biệt đối với các đại biểu, công chúng và du khách gần xa.


Nguyễn Phúc

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết