Cập nhật:  GMT+7

Cựu chiến binh Đinh Văn Sĩ: Tròn cả 3 vai

Đó là lời nhận xét mà người dân thôn An Trung Đồng, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị dành cho cựu chiến binh Đinh Văn Sĩ (sinh năm 1973), Trưởng thôn, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn An Trung Đồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã An Giạ. Sự nhiệt tình, năng nổ, trách nhiệm của ông trong mỗi nhiệm vụ đảm nhận khiến mọi người tin tưởng, mến yêu.

Cựu chiến binh Đinh Văn Sĩ: Tròn cả 3 vai

Ông Sĩ đang sắp xếp lại những chiếc xe của mình -Ảnh: T.P

Ông Sĩ từng là người lính thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đóng quân trên đảo tiền tiêu Cồn Cỏ. Năm 1994, ông xuất ngũ trở về và quyết định lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương. Nhìn cuộc sống hiện tại, ít ai biết ông từng có một quá khứ vất vả, khó khăn.

Triệu Độ vốn là địa phương thuần nông, người dân chủ yếu trồng lúa. Nhờ từ nhỏ đã quen với việc đồng áng, lại có tính chăm chỉ, ham học hỏi nên lúa của ông trồng luôn đạt năng suất và chất lượng cao. Ông nhớ lại: “Thời điểm nhiều nhất, gia đình tôi thuê ruộng làm đến 10 ha lúa.

Sau này sức khỏe không còn được như thời trai trẻ nên tôi chỉ làm khoảng 3 - 5 ha. Nhờ trồng lúa, vợ chồng tôi mới dần dần phát triển được kinh tế gia đình như hiện nay”. Ban đầu, cùng với một ít vốn dành dụm được và vay mượn thêm, ông Sĩ đầu tư mua sắm xe công nông, đúc bờ lô, bán vật liệu xây dựng.

Giai đoạn những năm 2000, công việc này mang lại cho gia đình ông nguồn thu nhập khá cao. Cơ nghiệp dần được mở rộng, phát triển từ đó. Trong những năm tiếp theo, song song với làm ruộng, buôn bán vật liệu xây dựng, vợ chồng ông Sĩ còn mua sắm thêm máy cày, máy gặt để phục vụ nhu cầu sử dụng của gia đình và làm dịch vụ cho người dân trong vùng.

Đến nay, ông sở hữu 4 xe máy cày lớn, 1 máy gặt, 1 xe tải chở vật liệu và 1 ô tô con chuyên chạy dịch vụ. Từ các công việc trên, trung bình mỗi năm, gia đình ông thu nhập trên 200 triệu đồng. Vào mùa vụ, ông còn tạo việc làm cho 5 - 10 lao động trên địa bàn với tiền công 500.000 - 700.000 đồng/ngày.

Bận rộn phát triển kinh tế nhưng ông Sĩ vẫn sắp xếp thời gian để “gánh vác” một lúc 3 nhiệm vụ: Trưởng thôn An Trung Đồng, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn và Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã An Giạ. Quan trọng là ở nhiệm vụ nào, ông cũng hoàn thành xuất sắc.

So với các địa phương khác, An Trung Đồng đặc biệt hơn bởi được sáp nhập từ 3 thôn, gồm: Đồng Giám, An Giạ, Trung Yên. Toàn thôn hiện có 238 hộ, trong đó có một số hộ theo đạo Thiên chúa. Để làm tốt vai trò “đầu tàu”, ông Sĩ thường xuyên vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Địa bàn thôn rộng, thế nên để kịp thời nắm bắt thông tin, ông cũng phân công một số người có uy tín trong từng vùng (thôn trước khi sáp nhập) “bám” cơ sở.

Mọi công việc triển khai của thôn ông luôn cùng cán bộ các hội, đoàn thể “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động. Ông nắm bắt vướng mắc của người dân trong thôn và tham gia giải quyết thấu tình, đạt lý; kịp thời kêu gọi ủng hộ, thăm hỏi động viên những hộ có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm đột xuất, bệnh hiểm nghèo.

Trong mọi công việc, ông đều thực hiện công khai, dân chủ, đảm bảo “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” để từ đó người dân đồng thuận thực hiện. Dưới sự dẫn dắt của ông Sĩ, thôn An Trung Đồng luôn là một trong những thôn tiêu biểu, đi đầu trong các phong trào của địa phương, trong đó có phong trào làm từ thiện.

Mới đây nhất, thực hiện lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ các cấp về việc vận động ủng hộ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng do cơn bão số 3, chỉ trong 2 ngày vận động, người dân thôn An Trung Đồng đã ủng hộ trên 42 triệu đồng, 46 kg gạo.

Đặc biệt, cán bộ thôn không phải đến tận nhà các hộ để thu tiền mà người dân trong thôn tự nguyện mang đến nhà văn hóa thôn để quyên góp, ủng hộ. “Làm cùng một lúc nhiều công việc, áp lực rất lớn nhưng được người dân tín nhiệm nên tôi luôn cố gắng để góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển”, ông Sĩ nói.

Sự gần gũi, nhiệt tình của ông luôn nhận được tình cảm quý mến, tin yêu của người dân địa phương. Với ông, đó là phần thưởng lớn hơn bất kỳ hình thức khen thưởng nào.

Ở tuổi 51, ông Sĩ đang phấn đấu hết mình để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Khi được hỏi về lý do, ông chia sẻ: “Trước đây khi còn trẻ, vì hoàn cảnh khó khăn nên tôi chỉ tập trung làm kinh tế. Sau này khi được người dân tín nhiệm bầu đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ, tôi càng nhận thức sâu sắc tầm quan trọng lý tưởng cách mạng của Đảng.

Hai chữ “đảng viên” với tôi là một niềm khao khát, đó sẽ không chỉ là vinh dự của cá nhân tôi mà còn của cả gia đình, con cháu. Tôi không quan trọng mình tham gia vào tổ chức đảng ở độ tuổi nào mà quan trọng mình làm được gì cho Đảng, cho Nhân dân”.

Nam Phương

Tin liên quan:
  • Cựu chiến binh Đinh Văn Sĩ: Tròn cả 3 vai
    Cựu chiến binh Nguyễn Đức Đinh: Còn sức khỏe là còn cống hiến

    Nhiệt tình, tâm huyết với công tác hội, tích cực làm từ thiện và hăng say lao động, ông Nguyễn Đức Đinh (sinh năm 1953), Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh (CCB) Khu phố 7, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh là tấm gương CCB tiêu biểu về học tập và làm theo lời Bác.

  • Cựu chiến binh Đinh Văn Sĩ: Tròn cả 3 vai
    Cựu chiến binh nêu gương sáng

    Sau nhiều năm chiến đấu cùng đồng đội ở chiến trường Vị Xuyên, bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ biên giới phía Bắc, người cựu chiến binh (CCB) ấy trở về quê hương ở Khóm 4, thị trấn Bến Quan tiếp tục nối dài hành trình cống hiến. Đã 35 năm kể từ ngày rời quân ngũ trở về cuộc sống đời thường, nhưng dường như trong tâm trí của CCB Trần Trọng Toàn, ký ức về những năm tháng gian khó nhưng đầy vẻ vang, tự hào trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc vẫn còn nguyên vẹn.


Nam Phương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Giúp người khiếm thị viết nên cổ tích

Giúp người khiếm thị viết nên cổ tích
2024-09-24 05:15:00

QTO - Bằng ý chí, nghị lực phi thường, thời gian qua, nhiều người khiếm thị ở huyện Gio Linh đã viết nên câu chuyện cổ tích có thật cho chính cuộc đời...

Gỡ “nút thắt” vô hình

Gỡ “nút thắt” vô hình
2024-09-21 06:00:00

QTO - Không dễ để thứ tha cho người đã gây nên tổn thương sâu sắc đối với người thân của mình nhưng sau tất cả, họ đã mở lòng bao dung, giúp người lầm lỗi...

Linh hoạt đáp ứng thị trường lao động

Linh hoạt đáp ứng thị trường lao động
2024-09-21 05:25:00

QTO - Thị trường lao động cuối năm 2024 được dự báo có nhiều khởi sắc sau thời gian dài trầm lắng. Nắm bắt tình hình này, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh...

Điểm tựa vững chắc cho người lao động

Điểm tựa vững chắc cho người lao động
2024-09-20 05:40:00

QTO - Phát huy truyền thống vẻ vang 95 năm của tổ chức Công đoàn Việt Nam, quán triệt tinh thần “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển”, thời gian qua,...

Nơi các em được bày tỏ nguyện vọng

Nơi các em được bày tỏ nguyện vọng
2024-09-20 05:35:00

QTO - Quan tâm thực hiện những vấn đề đối với trẻ em là nhiệm vụ quan trọng của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương. Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết