Cập nhật:  GMT+7

Chuyển đổi số là nhiệm vụ và giải pháp quan trọng phục vụ công việc của các sở, ngành, địa phương

Sáng nay 28/6, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện công tác CĐS theo Quyết định số 1982/QĐ-UBND ngày 29/7/2022 của UBND tỉnh (Quyết định 1982) và 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

Chuyển đổi số là nhiệm vụ và giải pháp quan trọng phục vụ công việc của các sở, ngành, địa phương

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu rà soát lại các nhiệm vụ phân công cho các sở, ngành và các tiêu chí đánh giá việc thực hiện CĐS của các cơ quan từ tỉnh đến cơ sở - Ảnh: T.T

Thời gian qua, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và toàn xã hội, tiến trình CĐS trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực: nhận thức số, thể chế số, hạ tầng số, dữ liệu số, nhân lực số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, an toàn thông tin mạng... Chỉ số đánh giá CĐS tỉnh Quảng Trị được cải thiện, các điểm số thành phần về nhận thức số, thể chế số và hạ tầng số đều tăng đáng kể.

Về triển khai thực hiện nhiệm vụ theo Quyết định 1982, 11/11 nhóm nhiệm vụ chung được giao cơ bản đã triển khai thực hiện. Đã triển khai 11/21 nhiệm vụ phát triển chính quyền số, 5/9 nhiệm vụ phát triển kinh tế số, 1/6 nhiệm vụ phát triển xã hội số...

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như nhiều đơn vị chưa chú trọng việc thực hiện CĐS, chưa có nhiều doanh nghiệp công nghệ số, đặc biệt là các doanh nghiệp cung cấp nền tảng số nên khó phát triển kinh tế số.

Các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh không có chuyên ngành đào tạo về CĐS nên khó phát triển nguồn nhân lực số. Nguồn nhân lực tham mưu CĐS tại các cơ quan, đơn vị chủ yếu là kiêm nhiệm, không tốt nghiệp đúng chuyên ngành về công nghệ thông tin.

Tham gia ý kiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đề nghị, các ngành trên cơ sở các nhiệm vụ đang tồn đọng và thêm các nhiệm vụ được giao thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2024 để tập trung triển khai thực hiện hiệu quả. Quan điểm chỉ đạo của tỉnh là ngành nào chịu trách nhiệm về CĐS của ngành đó, người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc thực hiện công tác CĐS của ngành mình phụ trách, cần vạch ra tầm nhìn cho ngành mình, địa phương mình để theo dõi, chỉ đạo thực hiện hiệu quả.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh, hiện nay công tác CĐS đã không còn xa lạ bởi gắn với thực tiễn cuộc sống, là một trong những giải pháp quan trọng cần tập trung thực hiện để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Đây cũng là nhiệm vụ và giải pháp quan trọng để phục vụ công việc của các sở, ngành, địa phương.

Xác định CĐS là nhiệm vụ tất yếu, vừa cấp bách, vừa lâu dài; phải được tiến hành khẩn trương, kiên trì, liên tục với những bước đi chắc chắn, có trọng tâm, trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, thời gian tới, BCĐ rà soát lại các nhiệm vụ phân công cho các sở, ngành, rà soát các tiêu chí đánh giá việc thực hiện CĐS của các cơ quan từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Đánh giá lại việc tổ chức thực hiện CĐS từ khâu điều hành của UBND tỉnh và các sở, ngành, khai thác có hiệu quả, tránh lãng phí cơ sở hạ tầng đầu tư cho thực hiện CĐS, đổi mới hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công...

Các sở, ban, ngành, địa phương tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu chuyên ngành và yêu cầu tích hợp về kho cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh để làm giàu dữ liệu cho tỉnh.

Thanh Trúc

Tin liên quan:
  • Chuyển đổi số là nhiệm vụ và giải pháp quan trọng phục vụ công việc của các sở, ngành, địa phương
    Chuyển đổi số phải là chuyển đổi, rồi mới đến số

    Khi nói về khái niệm “chuyển đổi số”, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến “công nghệ”. Nhưng thực ra, chuyển đổi số phải xoay quanh một vấn đề cốt lõi là “con người”: Chuyển đổi số là bởi con người, cho con người và vì con người.

  • Chuyển đổi số là nhiệm vụ và giải pháp quan trọng phục vụ công việc của các sở, ngành, địa phương
    Phát triển hạ tầng viễn thông phục vụ chuyển đổi số

    Là thành phần cơ bản nhất của hạ tầng số, đóng góp quan trọng trong phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, thời gian qua, hạ tầng viễn thông trong tỉnh liên tục được đầu tư nâng cấp, sẵn sàng đồng hành với tỉnh trong công tác chuyển đổi số.

  • Chuyển đổi số là nhiệm vụ và giải pháp quan trọng phục vụ công việc của các sở, ngành, địa phương
    Thúc đẩy phát triển các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số

    UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh.

  • Chuyển đổi số là nhiệm vụ và giải pháp quan trọng phục vụ công việc của các sở, ngành, địa phương
    Chuyển đổi số để phát triển ngành du lịch

    Hiện nay, tại Quảng Trị, ngành chức năng và các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch đã và đang nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số nhằm khai thác hiệu quả các giá trị từ môi trường số, nâng cao năng lực cạnh tranh về du lịch.


Thanh Trúc

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết