Cập nhật:  GMT+7

Chip bán dẫn Mỹ đang “vượt rào” để tiếp cận thị trường Trung Quốc

Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng đối với các hầu hết các nhà sản xuất chip từ Mỹ, bất chấp những nỗ lực của Washington nhằm hạn chế tiềm lực phát triển ngành chip bán dẫn của nền kinh tế số hai thế giới.

Dữ liệu từ S&P Global cho thấy gã khổng lồ chip Mỹ Intale Broadcom, Qualcomm và Marvell vẫn kiếm được nguồn lợi nhuận lớn từ việc bán chip cho Trung Quốc so với tại thị trường Mỹ.

Chip bán dẫn Mỹ đang vượt rào để tiếp cận thị trường Trung QuốcCăng thẳng Mỹ-Trung trong lĩnh vực công nghệ vẫn tiếp diễn. Ảnh: CNBC

Washington đã thông qua một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu kể từ tháng 10/2022 nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc đối với công nghệ chip tiên tiến, đặc biệt là những công nghệ thường được sử dụng trong các ứng dụng AI.

Được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm, từ điện thoại thông minh đến xe điện, chất bán dẫn đã trở thành trọng tâm phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn công nghệ Omdia, Trung Quốc tiêu thụ gần 50% sản lượng chất bán dẫn trên toàn thế giới.

Các nhà sản xuất chip của Mỹ vẫn tiếp tục bán một số loại chip tiên tiến không nằm trong danh sách bị hạn chế cho Trung Quốc.

William B.Bailey, nhà phân tích hàng đầu tại Nasdaq IR Intelligence cho biết: “Các quy định hạn chế của Chính phủ Mỹ vẫn chưa toàn diện khi bỏ sót khá nhiều loại chip tiên tiến. Do vậy, các ông lớn trong ngành này có thể lợi dụng sơ hở đó để bán những loại chip cao cấp cho khách hàng Trung Quốc”.

Ngay cả khi phải đối mặt với các biện pháp hạn chế xuất khẩu, những gã khổng lồ trong ngành chip Mỹ như: Micron Technology, AMD và Nvidia vẫn luôn cố tiếp cận với các khách hàng Trung Quốc.

Vào cuối năm 2022, khi những lệnh hạn chế chip đầu tiên có hiệu lực, Nvidia và Intel đã tiến hành cải tiến chip của mình để có thể bán cho quốc gia tỷ dân.

Ngay cả khi Chính phủ Mỹ vào năm 2023 đưa ra những điều chỉnh nhằm giải quyết những lỗ hổng pháp lý, một số nguồn tin cho thấy Nvidia đã nghiên cứu một loại chip mới để vượt qua các quy định này và tiếp cận với thị trường Trung Quốc.

Trong khi đó, nhờ giấy phép xuất khẩu do chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump cấp trước đó, Intel được cho là vẫn đang bán chip laptop trị giá hàng trăm triệu USD cho công ty viễn thông Trung Quốc Huawei, vốn đang nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

AMD cũng đã thiết kế chip AI cho Trung Quốc, tuy nhiên sẽ phải xin giấy phép xuất khẩu do không vượt qua được cuộc kiểm tra của cơ quan quản lý Mỹ vào tháng trước.

Có nguồn tin cho rằng vào tháng 7/2023, giám đốc điều hành của Intel, Qualcomn và Nvidia đã nỗ lực vận động dư luận Mỹ phản đối việc chính phủ nước này tiếp tục đưa ra các hạn chế nghiêm ngặt hơn.

Các công ty này cũng yêu cầu giảm bớt căng thẳng giữa hai nước, đồng thời tạm dừng các lệnh trừng phạt tiếp theo do tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với ngành chip Mỹ.

Trước các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt của Mỹ, Trung Quốc cũng đã đưa ra những đáp trả tương tự. Vào tháng 5/2023, các sản phẩm chip do công ty Micron, Mỹ sản xuất đã bị cấm sử dụng trên các cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng tại Trung Quốc.

Hiện Micron đang xây dựng một cơ sở sản xuất thử nghiệm và lắp ráp chip mới tại Tây An, Trung Quốc. Một nhân viên của công ty này cho biết nền kinh tế số hai thế giới vẫn đang là thị trường quan trọng đối với Micron và ngành công nghiệp bán dẫn Mỹ, đồng thời tiết lộ thêm cơ sở này sẽ bắt đầu triển khai hoạt động vào nửa cuối năm 2025.

An Thái


An Thái

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

LHQ cảnh báo chỉ còn 2 năm để cứu Trái Đất

LHQ cảnh báo chỉ còn 2 năm để cứu Trái Đất
2024-04-12 06:47:00

(Tin Tức) - Quan chức phụ trách biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo các chính phủ, nhà lãnh đạo doanh nghiệp và ngân hàng phát triển chỉ còn 2 năm để hành động...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết