Cập nhật:  GMT+7

Chiến trường Syria: Nga bất ngờ giáng đòn choáng váng vào đồng minh Assad

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Moscow sẽ ngừng bàn giao các hệ thống tên lửa S-300 cho quân đội Syria và sẽ thành lập một nhóm chung với Tel Aviv về vấn đề rút quân nước ngoài ra khỏi Syria, các nguồn tin chính trị giấu tên tiết lộ. Nếu thông tin này được xác thực là chính xác thì đây rõ ràng là đòn giáng choáng váng mà Nga giáng xuống đầu đồng minh Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Theo các nguồn tin từ Tel Aviv, trong cuộc họp ở thủ đô Moscow hồi giữa tuần trước, Tổng thống Putin còn cam kết cho cho phép Israel hoạt động tự do ở Syria.

Nga đã chuyển cho Syria các khẩu đội tên lửa phòng không S-300, làm gia tăng nguy cơ những vũ khí đình đám này sẽ được sử dụng để chống lại máy bay chiến đấu của Israel. Tuy nhiên, theo các nguồn tin tình báo, các hệ thống phòng không S-300 mà Nga bàn giao cho Syria vẫn chưa được triển khai.

Hôm 3/3, tờ Maariv bất ngờ đưa tin, họ nhận được thông tin từ văn phòng của Thủ tướng Israel rằng Tổng thống Putin đã hứa với Thủ tướng Netanyahu về việc không bàn giao các hệ thống S-300 cho đồng minh Syria.

Có nguồn tin xác nhận rằng, thỏa thuận đầu tiên được hai nhà lãnh đạo Nga và Israel đạt được đồng nghĩa với việc quân đội Syria sẽ không được kiểm soát hệ thống S-300 vốn đã được lắp đặt ở phía bắc Syria. Chính quyền của Tổng thống Assad sẽ bị cấm đơn phương sử dụng hệ thống vũ khí S-300 để chống lại các máy bay chiến đấu của Israel.

Về thỏa thuận thứ hai, nhà phân tích Tal Lev-Ram của tờ Maariv cho biết, nó liên quan đến sự hiện diện của các lực lượng Iran ở Syria.

Theo ông Lev-Ram, “Nga sẽ không dùng ảnh hưởng để gây áp lực buộc Iran phải rút các lực lượng ra khỏi Syria nhưng sẽ duy trì một lập trường ‘tiêu chuẩn kép’ để bảo vệ các lợi ích của họ”.

Hôm 3/3, Thủ tướng Israel cho nội các của ông biết, ông đã nói rất rõ ràng với Nga rằng Tel Aviv sẽ không cho phép Iran tăng cường vị thế quân sự ở Syria và rằng Tel Aviv sẽ tiếp tục có hành động quân sự chống lại Iran.

Không rõ những thông tin trên có chính xác hay không nhưng nếu được xác thực là đúng thì đây sẽ là đòn giáng choáng váng đối với Syria trong bối cảnh nước này đang nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ của đồng minh Nga.

Hồi đầu tháng 10 năm ngoái, Nga đã hoàn tất việc bàn giao các hệ thống S-300 cho Syria, bao gồm 49 đơn vị thiết bị có liên quan như radar, hệ thống tiêu diệt mục tiêu, các bộ phận chỉ huy và bốn bệ phóng.

Nga hy vọng những hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân S-300 của họ ở Syria sẽ ngăn chặn những cuộc tấn công của Israel nhằm vào đồng minh của họ.

Được mệnh danh là “con cưng” của quân đội Nga, S-300 là một trong những tên lửa đất đối không mạnh nhất thế giới. S-300 cũng là một trong những loại tên lửa được rất nhiều nước thèm muốn bởi nó là thứ vũ khí hiệu quả hàng đầu trong việc bảo vệ các vùng trời.

Hệ thống S-300 được thiết kế để tiêu diệt tất cả phương tiện tiến công hỏa lực đường không của địch, các loại máy bay chiến lược, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo với độ chính xác rất cao, cự ly xa hàng trăm km, độ cao lớn. S-300 được trang bị nhiều loại radar tối tân, bao gồm đài radar trinh sát 36D6 phát hiện mục tiêu ở cự ly xa tới 360km, bám bắt 120 mục tiêu cùng lúc, radar trinh sát bắt thấp (độ cao thấp) 76N6, radar điều khiển hỏa lực 30N6 sử dụng để dẫn đường điều khiển với radar dẫn đường bán chủ động giai đoạn cuối. Bệ phóng tự hành lắp ống phóng đạn tên lửa của hệ thống này sẽ bắn theo phương thẳng đứng. Hệ thống S-300 có thể phóng 6 tên lửa liền một lúc, mỗi tên lửa có khả năng phá hủy các loại máy bay như F-16 và F-22 - báu vật của Không lực Mỹ, cũng như đánh chặn các mục tiêu đạn đạo.

Trước đây, do mối quan hệ tốt đẹp của Nga với Israel, Moscow từng chần chừ không cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không đình đám S-300 cho Syria. Tuy nhiên, sau vụ máy bay quân sự của Nga bị bắn rơi khiến 15 người thiệt mạng - một vụ việc mà Moscow đổ lỗi cho Israel gây ra, Nga đã quyết định cung cấp S-300 cho Syria. Tuy nhiên, diễn biến mới nhất nếu thực sự diễn ra thì đó là một cú đảo chiều gây sốc với Syria. Thông tin này vẫn cần được kiểm chứng.

Kiệt Linh (tổng hợp)



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Cuộc chiến chống IS đang dần đến hồi kết

Cuộc chiến chống IS đang dần đến hồi kết
2019-03-04 06:40:24

(ĐĐK) - Tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang phải đối mặt với thất bại cuối cùng, trong lúc mà lực lượng người Kurd ở Syria do Mỹ hậu thuẫn đang giành nhiều...

Tháo ngòi nổ khủng hoảng giữa Ấn Độ và Pakistan

Tháo ngòi nổ khủng hoảng giữa Ấn Độ và Pakistan
2019-03-04 06:36:10

QĐND - Căng thẳng ở biên giới giữa Ấn Độ và Pakistan trong tuần qua đã đẩy hai quốc gia có vũ khí hạt nhân này tới sát một cuộc xung đột vũ trang hơn bất cứ thời điểm nào trong...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết