Cập nhật:  GMT+7

Chấn chỉnh thái độ làm việc của công chức, viên chứcnhằm rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai

Tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về tình hình hoạt động và giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Văn phòng Đăng ký đất đai vào chiều nay 30/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chỉ đạo: Tăng cường ứng dụng công nghệ số, chấn chỉnh tinh thần, thái độ làm việc của công chức, viên chức nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai.

Chấn chỉnh thái độ làm việc của công chức, viên chức nhằm rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đaiQuang cảnh buổi làm việc - Ảnh: Lê Trường

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ Nguyễn Văn An cho biết, Văn phòng ĐKĐĐ trực thuộc Sở TN&MT Quảng Trị, hiện có 4 phòng chuyên môn và 9 chi nhánh trực thuộc với 221 viên chức, người lao động. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, từ khi thành lập (tháng 3/2016) đến nay, đơn vị đã thực hiện công tác đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (QSD) đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, ĐKĐĐ kịp thời cho 438.419 trường hợp; công tác thống kê đất đai hàng năm và kiểm kê định kỳ được thực hiện kịp thời, đảm bảo chất lượng và hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Chấn chỉnh thái độ làm việc của công chức, viên chức nhằm rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đaiGiám đốc Văn phòng ĐKĐĐ Nguyễn Văn An báo cáo tại buổi làm việc - Ảnh: Lê Trường

Đến nay, đơn vị đã cập nhật, chỉnh lý các biến động đất đai vào hồ sơ, bản đồ địa chính cho 332.133 trường hợp; triển khai quản lý bản đồ tập trung bằng phần mềm dùng chung Tortoise SVN cho 9 huyện, thị xã, thành phố; 96 xã, phường với 874.382 thửa đất đã được hoàn thiện cơ sở dữ liệu địa chính trên phần mềm Vilis. Từ năm 2020 đến nay, Văn phòng ĐKĐĐ đã tham gia dự án VILG và triển khai vận hành cơ sở dữ liệu đất đai bằng hệ thống VBDLIS với việc cập nhật cơ sở dữ liệu địa chính cho 1.117.754 thửa đất, lập 709.170 sổ địa chính điện tử...

Chấn chỉnh thái độ làm việc của công chức, viên chức nhằm rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đaiPhó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng kết luận buổi làm việc - Ảnh: Lê Trường

Đồng thời, Văn phòng ĐKĐĐ luôn làm tốt công tác cung cấp thông tin, lưu trữ, phát triển công nghệ trong quản lý đất đai; hoàn thành các nhiệm vụ phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc đo đạc, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSD đất; đo đạc, cắm mốc, lập bản đồ địa chính phục vụ công tác thu hồi đất, giao đất trong giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm... Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động theo cơ chế tự chủ về tài chính nhưng từ khi thành lập đến nay, Văn phòng ĐKĐĐ đã nộp ngân sách nhà nước hơn 29 tỉ đồng.

Tại buổi làm việc, đại diện Văn phòng ĐKĐĐ đề xuất UBND tỉnh xem xét, đồng ý chủ trương và bố trí đủ kinh phí cho đơn vị sửa chữa lại trụ sở làm việc; đề xuất bố trí kinh phí mua mới hai xe ô tô 7 chỗ và bán tải phục vụ công tác chuyên môn; quan tâm bố trí nguồn lực để trang cấp thêm cơ sở vật chất, thiết bị cho các chi nhánh.

Về phần mềm vận hành cơ sở dữ liệu và xử lý hồ sơ trong giải quyết thủ tục hành chính, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị liên quan sớm triển khai đồng bộ hai phần mềm một cửa điện tử và VBDLIS. Liên quan đến khoảng 17.000 giấy chứng nhận QSD đất hiện chưa trả cho chủ sử dụng đất, Văn phòng ĐKĐĐ đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan sớm rà soát, phân loại để kịp thời trả giấy chứng nhận cho các đối tượng đủ tiêu chuẩn.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đề nghị Văn phòng ĐKĐĐ bám sát nội dung, văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch của các cấp nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các hoạt động phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng tại các dự án trọng điểm của tỉnh, quốc gia; tăng cường ứng dụng công nghệ số, chấn chỉnh tinh thần, thái độ làm việc của công chức, viên chức nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai.

Đối với Sở TN&MT, phải tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, tham mưu xử lý nghiêm các sai phạm trong việc cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận QSD đất, tách thửa, phân lô bán nền...; rà soát quy chế phối hợp giữa các cấp, ngành, địa phương để tham mưu UBND tỉnh có giải pháp xử lý các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ trên lĩnh vực đất đai.

Liên quan đến các kiến nghị, đề xuất, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng yêu cầu Văn phòng ĐKĐĐ sớm xây dựng đề án sửa chữa đối với trụ sở làm việc tại trung tâm của đơn vị trình UBND tỉnh xem xét đưa vào lộ trình thực hiện giai đoạn 2026-2030; thống nhất, đồng ý chủ trương bố trí nguồn vốn để mua xe ô tô chuyên dụng phục vụ công tác; giao Sở TN&MT xây dựng phương án phối hợp tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên ngành trong việc sớm liên thông cho phép gia hạn thời gian trả đối với các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị chậm.

Lê Trường

Tin liên quan:
  • Chấn chỉnh thái độ làm việc của công chức, viên chức nhằm rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai
    Nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

    Ngày 19/1/2023, UBND TP. Đông Hà có Kế hoạch số 138/KH-UBND về việc tổ chức lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân. Sau khi được UBND thành phố phổ biến, cung cấp các văn bản hướng dẫn của cấp trên, các cơ quan, tổ chức, UBND các phường tập trung triển khai nghiên cứu thảo luận, đến nay đã có hàng ngàn ý kiến của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân tham gia đóng góp để hoàn chỉnh dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).


Lê Trường

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý