Cập nhật:  GMT+7

Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng Dân tộc làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị

Sáng nay 30/7, Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội (Hội đồng Dân tộc) do Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Trần Thị Hoa Ry làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để giám sát việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn thi hành; tình hình triển khai và kết quả thực hiện chính sách, pháp luật đối với cán bộ dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng dự buổi làm việc.

Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng Dân tộc làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Trần Thị Hoa Ry phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: H.T

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Dân tộc tỉnh đã báo cáo khái quát về tình hình triển khai, kết quả thực hiện chính sách, pháp luật đối với cán bộ người DTTS; công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện và những khó khăn, vướng mắc của địa phương.

Theo đó, hiện tỉnh Quảng Trị có 2 cộng đồng DTTS chủ yếu là Bru-Vân Kiều và Tà Ôi (Pa Cô), chiếm 14% dân số toàn tỉnh. Trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị luôn quan tâm đến chính sách cán bộ người DTTS. Trong mỗi giai đoạn đã định hướng tầm nhìn, xây dựng chương trình, kế hoạch và lộ trình thực hiện. Hằng năm, tỉnh cũng luôn chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và bố trí sử dụng cán bộ người DTTS phù hợp với tình hình của tỉnh.

Các chính sách ưu tiên, đãi ngộ về công tác cán bộ đối với nguồn nhân lực người DTTS luôn được vận dụng linh hoạt tùy tình hình cụ thể của địa phương. Cùng với đó, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức người DTTS về tầm quan trọng của chiến lược cán bộ dân tộc giai đoạn mới đã được nâng lên, từ đó mỗi cán bộ, đảng viên đã tự đánh giá năng lực, trình độ của bản thân, phấn đấu góp phần nâng cao chất lượng cán bộ trong hệ thống chính trị.

Nhằm phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS gắn với việc sử dụng có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới, trên cơ sở các văn bản của trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai, phổ biến và quán triệt các nội dung quy định tại Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS trong thời kỳ mới và các văn bản có liên quan đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức người DTTS.

Tính đến ngày 31/12/2023, tỉ lệ người DTTS đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước cấp địa phương đạt 9,64%. Tính đến tháng 5/2024, số cán bộ, công chức, viên chức người DTTS toàn tỉnh được tuyển dụng là 1.297 người, chiếm 6,04% trong tổng số 21.461 cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh. Trong đó, cấp tỉnh 131 người, cấp huyện 765 người và cấp xã 415 người.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đại diện Ban Dân tộc tỉnh cũng đã nêu rõ những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật đối với người DTTS trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời kiến nghị các bộ, ngành trung ương tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về công tác cán bộ, công chức, viên chức người DTTS; có cơ chế giám sát, kiểm tra, tạo điều kiện để cán bộ người DTTS tham gia cấp ủy, chính quyền các cấp; đặc biệt cần có chính sách riêng, đặc thù trong tuyển chọn, đào tạo, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS để nâng cao số lượng người DTTS vào làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập...

Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng Dân tộc làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: H.T

Tham gia ý kiến tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã đề nghị địa phương làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến số lượng và tỉ lệ người DTTS tham gia vào các cơ quan của Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đặc biệt là ở 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông; các chính sách ưu tiên, đãi ngộ về công tác cán bộ với nguồn nhân lực người DTTS; các chính sách đối với sinh viên cử tuyển tốt nghiệp ra trường về công tác tại địa phương...

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Trần Thị Hoa Ry đánh giá cao những kết quả đã đạt được của tỉnh Quảng Trị trong việc triển khai các chính sách liên quan đến công tác tuyển dụng, phát triển, quy hoạch đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS trên địa bàn thời gian qua.

Đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, đôn đốc các sở, ban, ngành khẩn trương rà soát, hoàn thiện báo cáo kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cán bộ đối với đội ngũ người DTTS giai đoạn 2016-2023 của tỉnh Quảng Trị; đặc biệt là các số liệu thống kê liên quan đến công tác tạo nguồn cán bộ người DTTS, công tác xây dựng kế hoạch đào tạo sinh viên là người DTTS và biên chế hành chính, sự nghiệp giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

Trong đó phải xác định rõ nguyên nhân của những chỉ tiêu chưa đạt, những khó khăn, vướng mắc tại địa phương để Hội đồng Dân tộc kịp thời nắm bắt, tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền quan tâm xem xét, tháo gỡ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tiếp thu và cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương bổ sung, hoàn thiện báo cáo kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cán bộ đối với đội ngũ người DTTS giai đoạn 2016-2023 của tỉnh Quảng Trị, đồng thời đề xuất được các giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương nhằm phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS trong thời kỳ mới.

Về phía địa phương sẽ nghiên cứu để có thêm nhiều chính sách hỗ trợ phù hợp đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS trong công tác và trong học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt.

Hà Trang

Tin liên quan:
  • Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng Dân tộc làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị
    Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Đakrông

    Chiều nay 14/4, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Ly Kiều Vân chủ trì buổi làm việc với UBND huyện Đakrông để khảo sát tình hình ma túy vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

  • Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng Dân tộc làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị
    Đoàn giám sát của Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

    Hôm nay 27/2, đoàn giám sát của Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội Nguyễn Thị Phú Hà làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh để đánh giá việc thực hiện quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021; báo cáo tài chính nhà nước năm 2021; thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, 2023 và chính sách pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của tỉnh Quảng Trị.


Hà Trang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết