Cập nhật:  GMT+7

Cảng hàng không Quảng Trị: Thi công đúng tiến độ

Sáng nay 6/8, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cùng đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan đã đi kiểm tra thực địa tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị và làm việc với UBND huyện Gio Linh về tiến độ, kết quả công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án.

Cảng hàng không Quảng Trị: Thi công đúng tiến độ

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tặng quà, động viên các công nhân, người lao động đang thi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị - Ảnh: H.T

Tại địa điểm công trường xây dựng thuộc địa phận xã Gio Quang, huyện Gio Linh, đại diện liên danh nhà đầu tư T&T - CIENCO 4 đã báo cáo nhanh tình hình triển khai thi công Dự án thành phần 2 xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị đến thời điểm hiện tại.

Theo đó, đã hoàn thành việc rà phá bom mìn, vật liệu nổ tại địa điểm xây dựng những hạng mục: Sân đỗ, nhà điều hành, khu nhà ở công nhân, trạm trộn bê tông xi măng, đường công vụ với tổng diện tích khoảng 62 ha trên tổng số 140,56 ha đã giao đất.

Đối với các hạng mục thi công chính, bao gồm tuyến đường công vụ số 06 có chiều dài hơn 2,4 km đã thi công hoàn thành khoảng 1 km, còn lại hơn 1,4 km đã đắp đất và dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2024.

Cảng hàng không Quảng Trị: Thi công đúng tiến độ

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nghe chủ đầu tư báo cáo tình hình triển khai thi công Dự án thành phần 2 xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị - Ảnh: H.T

Riêng đối với các tuyến đường công vụ nội bộ số T02, T03, T04, T05 hiện đã hoàn thành công tác đào hữu cơ, bốc phong hoá, đào khuôn đường và đang tiếp tục thi công. Hạng mục thi công sân đỗ máy bay với diện tích 30.600 m2 và hạng mục thi công lề vật liệu sân đỗ với diện tích 2.371 m2 hiện cũng dự kiến hoàn thành trong tháng 1/2025.

Liên quan đến tiến độ, kết quả triển khai công tác GPMB xây dựng Dự án Cảng hàng không Quảng Trị, lãnh đạo UBND huyện Gio Linh cho biết, kế hoạch vốn năm 2024 đã được bố trí đến thời điểm hiện nay là 110,9 tỉ đồng (Ngân sách Trung ương phân bổ đầu năm là 100,9 tỉ đồng và ngân sách tỉnh bổ sung 10 tỉ đồng).

Đã giải ngân đến hết ngày 2/8/2024 là 58, 850 tỉ đồng, đạt 53,06%. Để đảm bảo nguồn vốn để thực hiện các bước tiếp theo nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, UBND huyện đã chỉ đạo rà soát, xây dựng kế hoạch giải ngân vốn trong thời gian tiếp theo và đã trình UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xin bổ sung nguồn vốn với số tiền là 112,789 tỉ đồng. Đến ngày 19/7/2024, UBND tỉnh đã bổ sung số tiền 50,9 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, số tiền thiếu so với nhu cầu bố trí kế hoạch vốn năm 2024 là 61,889 tỉ đồng.

Về công tác kiểm đếm, đã hoàn thành GPMB diện tích 148,1 ha/265,3 ha (vùng lõi: 74,3 ha/136 ha). Trong đó, đã giao đất cho nhà đầu tư 140,5 ha (vùng lõi: 72,4 ha); chưa giao đất 7,5 ha (vùng lõi: 1,9 ha).

Huyện Gio Linh và các các xã trong vùng dự án cũng đã tiến hành cơ bản công tác đo đạc địa chính, quy chủ sử dụng đất, ban hành thông báo thu hồi đất để có cơ sở cho hội đồng GPMB thực hiện công tác kiểm đếm tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai.

Đối với các công trình tái định cư, đơn vị tư vấn đã hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, tuy nhiên do vượt so với tổng mức ban đầu nên UBND huyện đã có Tờ trình số 170/TTr-UBND ngày 18/7/2024 đề nghị cho phép sử dụng nguồn dự phòng để bổ sung cho các hạng mục chi phí có liên quan của dự án.

Cảng hàng không Quảng Trị: Thi công đúng tiến độ

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đề nghị huyện Gio Linh và UBND các xã Gio Mai, Gio Quang, Gio Hải tích cực, quyết liệt, sáng tạo trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án - Ảnh: H.T

UBND huyện Gio Linh, chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan cũng đã báo cáo rõ một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến quá trình thi công dự án thành phần 2 xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, công tác GPMB và tâm tư, nguyện vọng của người dân trong khu vực triển khai dự án. Trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tập trung nhân lực, thời gian để hoàn thành GPMB diện tích còn lại 117,3 ha/265 ha trong năm 2024.

Đặc biệt ưu tiên GPMB diện tích trong vùng lõi là 61,2 ha. Thành lập Tổ hỗ trợ công tác GPMB Cảng hàng không Quảng Trị bao gồm thành viên các sở: Tài nguyên và Môi trường; Xây dựng; Giao thông vận tải, Tài chính để triển khai thực hiện.

Kết luận buổi kiểm tra thực địa, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh, sau 1 tháng chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, với tinh thần, trách nhiệm và quyết tâm cao nhất của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cùng sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân và liên danh nhà đầu tư, dự án đã và đang được triển khai thi công cơ bản đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.

Liên quan đến các chính sách hỗ trợ công tác GPMB, Chủ tịch UBND tỉnh đã gợi mở một số giải pháp tháo gỡ và đề nghị huyện Gio Linh và UBND các xã Gio Mai, Gio Quang, Gio Hải tích cực, quyết liệt, sáng tạo, kịp thời gặp gỡ, đối thoại với người dân để giải quyết dứt điểm, quyết tâm hoàn thành công tác GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ, đặc biệt là mặt bằng thuộc diện tích còn lại của vùng lõi. Thực hiện tốt công tác tái định cư, bố trí hợp lý đất ở, đất sản xuất và các hạ tầng thiết yếu khác, đảm bảo ổn định đời sống của người dân vùng triển khai dự án.

Tỉnh sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và sẽ bố trí, tăng cường cán bộ về tận cơ sở cùng với địa phương tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, chính quyền các địa phương, các sở, ngành liên quan cần kịp thời nắm bắt, động viên, đề xuất khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đặc biệt là kịp thời biểu dương, khen thưởng những đóng góp tích cực của người dân trong việc chung sức, đồng lòng cùng với tỉnh thực hiện dự án trọng điểm này, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực, tạo ra động lực và cơ hội tăng tốc, bứt phá cho Quảng Trị.

Hà Trang

Tin liên quan:

Hà Trang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết