Cập nhật:  GMT+7

Cần tạo giá trị khác biệt từ các sản phẩm OCOP

Sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nền nông nghiệp Quảng Trị đã có nhiều thay đổi đáng tự hào, khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.

Có thể khẳng định rằng, trước đây, nhiều sản phẩm nông nghiệp truyền thống chỉ mang giá trị bình thường, chưa tạo ra được giá trị khác biệt, nhưng từ khi trở thành các sản phẩm OCOP thì giá trị của nó lại khác trước rất nhiều. Đặc biệt, khi các chủ thể tham gia chương trình quan tâm đến việc đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng, đạt chứng nhận an toàn quốc tế đã giúp sản phẩm không chỉ đứng vững trên thị trường trong nước mà còn vươn xa ra thế giới.

Sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đều chú trọng sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn ISO, VietGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Chương trình OCOP đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn thông qua việc khai thác giá trị gia tăng của nhiều sản phẩm nông nghiệp mang tính đặc trưng vùng miền.

Tuy nhiên, theo đánh giá, mặc dù có nhiều sản phẩm truyền thống, đặc trưng, giàu tiềm năng và đa dạng về chủng loại, nhưng đối với các sản phẩm được khai thác từ nông sản địa phương, diện tích vùng trồng vẫn còn khá hạn chế, chưa đảm bảo được sản lượng nguyên liệu đầu vào và xác định các dòng sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Mặt khác, hiện nay một số chủ thể trên địa bàn tỉnh đều sản xuất các sản phẩm mang tính chất na ná nhau như: tinh bột nghệ, cao chè vằng, cao an xoa...

Thực trạng trên cũng đặt ra bài toán khó cho các địa phương trong việc phát huy được hiệu quả sản phẩm OCOP. Đó là xây dựng vùng nguyên liệu đủ lớn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường khi sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, có chiến lược bài bản, mang đặc trưng riêng, có tính cạnh tranh cao, tạo ra giá trị khác biệt, tránh tình trạng làm theo phong trào, dàn trải.

Mục tiêu của tỉnh Quảng Trị là đến cuối năm 2025 có thêm 100 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 đến 3 sản phẩm 5 sao, 15 đến 20 sản phẩm 4 sao, có 1 đến 2 sản phẩm OCOP là sản phẩm du lịch cộng đồng; đến năm 2030, có thêm 100 sản phẩm OCOP, nâng tổng số sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh từ 5 đến 7 sản phẩm.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng nông sản gắn với xây dựng sản phẩm OCOP và tạo nên các sản phẩm có giá trị khác biệt, mang đặc trưng vùng miền, địa phương của tỉnh, thời gian tới, ngành nông nghiệp và PTNT cần tiếp tục khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ, thúc đẩy liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn. Xây dựng các mô hình sản xuất hàng hóa theo chuỗi liên kết ngành hàng mà tỉnh có lợi thế như: lúa chất lượng cao, hồ tiêu, cà phê, chế biến thủy sản.

Bên cạnh sự nỗ lực của ngành nông nghiệp, tỉnh Quảng Trị cần quy hoạch các vùng chuyên canh tập trung sản xuất các loại nông sản đặc sản như: lúa hữu cơ, cây ăn quả VietGAP, rau VietGAP, rau hữu cơ, hồ tiêu hữu cơ...

Cần tạo giá trị khác biệt từ các sản phẩm OCOP

Đồng thời có chính sách mời gọi, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đến hợp tác đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao. Chú trọng xây dựng thương hiệu các sản phẩm chủ lực, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường; coi trọng công tác truy xuất nguồn gốc, cấp mã số vùng trồng, thương mại điện tử... để các sản phẩm nông sản được tiếp cận và quảng bá rộng rãi hơn ở thị trường trong nước và quốc tế.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quản lý chất lượng sản phẩm, kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm OCOP với các địa phương trên cả nước. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tiêu chuẩn hóa các sản phẩm OCOP một cách đặc biệt hơn nữa để tiếp cận các thị trường nước ngoài.

Tổ chức đoàn giao thương xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm tỉnh Quảng Trị tại các tỉnh, thành phố trong nước; tổ chức hoạt động trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng kết hợp quảng bá du lịch và xúc tiến đầu tư tại các thành phố lớn; tổ chức đoàn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiêu biểu tham gia hội chợ, triển lãm trong nước...Từ đó, tạo ra cơ hội để quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.

Hải Đăng

Tin liên quan:
  • Cần tạo giá trị khác biệt từ các sản phẩm OCOP
    Cần quan tâm đánh giá, hậu kiểm sản phẩm OCOP

    Mới đây, UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận OCOP đối với 25 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao được tỉnh này cấp giấy chứng nhận năm 2019, trong đó có nhiều đặc sản nổi tiếng của địa phương. Nguyên nhân thu hồi giấy chứng nhận là do chủ thể của các sản phẩm không tham gia đánh giá lại hoặc tham gia đánh giá lại nhưng không đáp ứng tiêu chí sản phẩm OCOP theo quy định.

  • Cần tạo giá trị khác biệt từ các sản phẩm OCOP
    Sản phẩm OCOP từ biển

    Ước mơ biến các sản phẩm từ biển thành hàng hóa mang lại giá trị kinh tế cao luôn được chị Nguyễn Thị Thiếc (57 tuổi) ở thôn Xuân Lộc, xã Gio Việt, huyện Gio Linh, ấp ủ từ nhỏ. Đến nay, mong ước đó của chị đã phần nào trở thành hiện thực khi cơ sở chế biến thủy sản của chị đã sở hữu 2 sản phẩm OCOP đạt hạng sản phẩm 3 sao là mắm ruốc và mắm cá rò...

  • Cần tạo giá trị khác biệt từ các sản phẩm OCOP
    Tạo sức bật mới cho sản phẩm OCOP

    Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng theo đánh giá, việc phát triển dược liệu và sản phẩm từ chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) có nguồn gốc từ dược liệu trên địa bàn tỉnh vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của từng vùng, miền. Do vậy, việc triển khai đề án khuyến khích phát triển dược liệu gắn với chương trình OCOP được kỳ vọng sẽ tạo ra sức bật mới, khơi dậy tiềm năng từ cây dược liệu không chỉ ở những vùng thuận lợi mà cả ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

  • Cần tạo giá trị khác biệt từ các sản phẩm OCOP
    Nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm tham gia chương trình OCOP

    Triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) năm 2022, định hướng của tỉnh là phát triển, chuẩn hóa các sản phẩm đăng ký tham gia chương trình theo hướng nâng cao chất lượng, tạo giá trị gia tăng, hoàn thiện sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước, hướng tới thị trường xuất khẩu. Đặc biệt chú trọng phát huy vai trò của các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp làm động lực phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, gia tăng chủ thể OCOP là các HTX.


Hải Đăng

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nghĩ từ hai buổi lễ khởi công dự án

Nghĩ từ hai buổi lễ khởi công dự án
2023-12-02 05:10:00

QTO - Cũng vào tầm này, tròn bốn năm trước, ngày 22/11, tại xã Hải Khê, huyện Hải Lăng, Công ty EGATi (Thái Lan) tổ chức khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt...

Dang dở tương lai

Dang dở tương lai
2023-11-25 05:05:00

QTO - Liên tiếp trong thời gian gần đây, công an các tỉnh Yên Bái, Cao Bằng đã khởi tố vụ án để điều tra về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước đối với các thí...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long