Cập nhật: Thứ 6, 15/09/2023 | 05:00 GMT+7

Cần quy định cụ thể thời gian xử lý công việc

QTO - Những năm gần đây, Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Quảng Trị sụt giảm thứ bậc. Đơn cử gần đây nhất là năm 2022, chỉ số SIPAS đạt 76,43%, xếp thứ 55/63 tỉnh thành, giảm 9 bậc so với năm 2021; chỉ số PAPI đạt tổng điểm 41,7742, xếp thứ 37/63 tỉnh thành, giảm 0,634 điểm so với năm 2021 và tụt 9 bậc (thuộc nhóm các tỉnh đạt điểm trung bình thấp trong cả nước); chỉ số PCI chỉ đạt 61,26 điểm, giảm 2,07 điểm so với năm 2021, xếp hạng thứ 59/63 tỉnh thành, giảm 18 bậc so với năm 2021. Riêng chỉ số PAR INDEX đạt 82,70% (82,7/100 điểm), xếp thứ 52/63 tỉnh thành, tăng 1 bậc so với năm 2021 và thuộc nhóm B.

Cần quy định cụ thể thời gian xử lý công việc

Trước tình hình các chỉ số sụt giảm và đạt ở mức thấp so với các tỉnh, thành phố trong nước, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị nhằm phân tích, đánh giá, tìm nguyên nhân, đồng thời đưa ra giải pháp khắc phục. UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, các chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện.

Mới đây là ngày 4/8/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 165-KH/UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/BCSĐ của Ban cán sự đảng UBND tỉnh về quyết tâm thực hiện các giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đến năm 2025.

Kế hoạch số 165 đưa ra mục đích, yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp một cách đồng bộ và khá đầy đủ, đồng thời phân công trách nhiệm cụ thể tổ chức thực hiện đối với từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Theo đó, có những nội dung chính: tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; thực hiện đồng bộ 6 nhiệm vụ cải cách hành chính: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính chuyên nghiệp, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử; nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI của tỉnh.

Trao đổi về Kế hoạch 165, nhiều ý kiến quan tâm đến nội dung thuộc phần cải cách thủ tục hành chính, đó là: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của UBND các cấp theo hướng sâu sát, cụ thể, “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ thời gian hoàn thành và rõ hiệu quả”, “một việc, một đầu mối xuyên suốt”. Trong phạm vi bài viết không thể đưa ra nhiều vấn đề, chỉ xin trao đổi vài ý trong nội dung này.

Trong quản lý hành chính nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ, giải quyết công việc chủ yếu liên quan đến các chủ thể trong mối quan hệ giữa: chính quyền- người dân; chính quyền- doanh nghiệp (nhà đầu tư); giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị với nhau.

Trong các mối quan hệ này, trên thực tế mới chỉ có quan hệ chính quyền- người dân ở một số nội dung có quy định về quy trình, thủ tục, thời gian xử lý khi người dân tìm đến chính quyền đề nghị thực hiện các thủ tục hành chính.

Phần còn lại, về quy trình, thủ tục là chưa có, hoặc có nhưng chưa được công khai rộng rãi. Tuy nhiên, quy trình, thủ tục cũng chỉ mang tính “nội bộ”, chủ yếu giúp chủ thể có thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết công việc căn cứ để thực hiện nhiệm vụ.

Điều quan trọng mà bên còn lại trong các mối quan hệ này đặc biệt quan tâm là thời gian xử lý, thông tin phản hồi về những kiến nghị, đề xuất của họ với cơ quan có thẩm quyền thì hầu như chưa được quy định.

Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự tắc trách, chậm trễ, nhất là khi gặp phải những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm. Việc không có hạn định rõ ràng sẽ dẫn đến sự tùy tiện về mặt thời gian, từ đó phát sinh những vấn đề khác, làm ảnh hưởng không nhỏ chất lượng, hiệu quả công việc.

Bàn thảo về câu chuyện cải cách hành chính, cũng như tìm giải pháp để nâng cao các chỉ số nói trên của tỉnh, nhiều ý kiến đồng tình với Kế hoạch số 165 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, kế hoạch phải được triển khai thực hiện thật nghiêm túc trong các cơ quan, đơn vị liên quan.

Trên cơ sở kế hoạch này và chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị phải đưa ra những quy định cụ thể về quy trình, thủ tục, thời gian. Thực hiện đúng “6 rõ” nói trên trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là “rõ thời gian”. Làm được điều này sẽ góp phần cải thiện các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI của tỉnh trong thời gian tới.

Hải Lâm

Tin liên quan:

Hải Lâm

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Cảm xúc về tự do, độc lập

Cảm xúc về tự do, độc lập
01:00 02/09/2023

QTO - Phải đến ngày 15/11/2023, nhạc sĩ Văn Cao mới tròn 100 tuổi (ông sinh ngày 15/11/1923) nhưng chương trình kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông đã diễn...

Cần sớm có bãi đỗ xe trong đô thị

Cần sớm có bãi đỗ xe trong đô thị
22:05 25/08/2023

QTO - Tình trạng đỗ xe ô tô ở TP. Đông Hà khá lộn xộn, gây mất mỹ quan đô thị. Sau nhiều năm phát triển, thành phố vẫn còn thiếu rất nhiều bãi đỗ xe công...

Thời tiết

23°C - 30°C
Có mây, không mưa
  • 21°C - 27°C
    Nhiều mây, có mưa nhỏ
  • 22°C - 27°C
    Nhiều mây, có mưa dông
POWERED BY
Việt Long