Cập nhật:  GMT+7

Cải cách hành chính trong ngành y tế

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ, những năm qua ngành y tế đã chú trọng triển khai và thực hiện đồng bộ nhiều nội dung như cải cách thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, chế độ công vụ, tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số... Những hoạt động này đã góp phần nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Cải cách hành chính trong ngành y tế

Cán bộ y tế hướng dẫn thủ tục tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Trị -Ảnh: T.H

Thời gian qua, công tác CCHC được ban lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức của ngành y tế tích cực triển khai, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong công tác quản lý nhà nước. Sở Y tế tích cực rà soát thủ tục hành chính để tiếp tục đề xuất sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính phát sinh mới và loại bỏ các thủ tục không còn hiệu lực.

Việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Hoạt động tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” được thực hiện nghiêm túc. Trung bình 94% hồ sơ được giải quyết trước hạn.

Việc công bố, công khai và đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có thể tiếp cận thông tin và tham gia giải quyết thủ tục hành chính được thuận lợi, điều đó giảm đáng kể chi phí cho tổ chức, cá nhân và cơ quan quản lý nhà nước, tránh được tình trạng gây nhũng nhiễu, khó khăn, phiền hà cho người dân. Các hoạt động về ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện có hiệu quả, đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý khám chữa bệnh.

Cụ thể, đối với công tác cải cách thể chế, trong quý III/2023, lãnh đạo Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các phòng, đơn vị chủ động triển khai việc kiểm tra, rà soát các văn bản QPPL đang còn hiệu lực, kết quả rà soát các văn bản QPPL ban hành đã tạo được cơ sở pháp lý trong việc quản lý, điều hành của ngành. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản QPPL bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ, cụ thể và khả thi trong lĩnh vực y tế.

Tổ chức kiểm tra công tác xây dựng và ban hành văn bản của các cơ quan, đơn vị trực thuộc đảm bảo chặt chẽ, chính xác theo đúng quy định pháp luật để phát huy tác dụng, hiệu quả của văn bản. Đăng tải công khai và thường xuyên các thông tin liên quan đến hoạt động quản lý về y tế trên cổng thông tin điện tử Sở Y tế để các tổ chức, doanh nghiệp và công dân có điều kiện nghiên cứu, thực hiện.

Đối với công tác cải cách thủ tục hành chính, Sở Y tế tiếp tục công khai minh bạch tất cả các TTHC trên trang thông tin điện tử và cung cấp thông tin, tài liệu, thành phần hồ sơ các TTHC của sở đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để niêm yết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận dịch vụ, bao gồm: quy trình, thành phần hồ sơ, biểu mẫu, thời gian giải quyết, phí, lệ phí theo quy định.

Tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát việc ban hành, thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc, tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định. Trong thực hiện cơ chế một cửa, sở đã phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cùng giải quyết các công việc, nhiệm vụ liên quan.

Các tổ chức, công dân khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của sở đến liên hệ tại trung tâm, giảm phiền hà cho tổ chức, công dân khi đến liên hệ công tác, góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Thực hiện nội dung cải cách tổ chức bộ máy, ngành đã thường xuyên rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của các cơ quan, đơn vị. Hiện tại, Sở Y tế có 22 cơ quan, đơn vị trực thuộc và 5 phòng nghiệp vụ với tổng số cán bộ, công chức, viên chức hiện có 3.449 người, về cơ bản được sắp xếp, bố trí đúng năng lực, trình độ, phù hợp với chức danh, vị trí việc làm nên đã phát huy được năng lực, sở trường, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Hiện nay có 10,03 bác sĩ/10.000 dân, có 112/125 xã có bác sĩ làm việc thường xuyên (đạt 89,6%) (8 xã thuộc huyện Triệu Phong và 5 xã, phường thuộc thị xã Quảng Trị chưa có bác sĩ). 100% thôn, bản có nhân viên y tế hoạt động. Các đơn vị trực thuộc đều đã ban hành chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức; xây dựng quy chế phối hợp hoạt động đảm bảo thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ theo thẩm quyền...

Trong cải cách công vụ, trên cơ sở các quy chế quy định chế độ làm việc của cơ quan, ngành đã ban hành quy định về chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức viên chức làm căn cứ thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức... Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức luôn được quan tâm đúng mức, hướng đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế đảm bảo đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của Nhân dân...

Công tác xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số được quan tâm thực hiện. Ngành đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin công bố, công khai thông tin, kết quả thủ tục hành chính, kết quả đấu thầu.

Đối với công tác cung cấp dịch vụ công trực tuyến, ngành đã phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh thực hiện cập nhật danh sách 126 thủ tục hành chính triển khai dịch vụ công trực tuyến. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý điều hành cũng được ngành y tế quan tâm thực hiện tốt.

Sở Y tế đã triển khai hệ thống quản lý văn bản điều hành từ tuyến tỉnh đến tuyến xã đảm bảo hệ thống chỉ đạo điều hành thông suốt từ trên xuống. 100% cơ sở y tế trong ngành thực hiện gửi và nhận văn bản qua hệ thống văn phòng điện tử. 100% các văn bản chỉ đạo điều hành được triển khai trên hệ thống mạng...

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC, thời gian tới, ngành y tế tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế đảm bảo cung cấp các dịch vụ kỹ thuật cao đến với người dân trên địa bàn tỉnh, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Đồng thời tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu trong tiếp cận dịch vụ, tránh tình trạng gây phiền hà cho người dân. Tiếp tục cải tiến, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng trong hoạt động khám chữa bệnh, phục vụ người dân.

Phan Thanh Hải

Tin liên quan:
  • Cải cách hành chính trong ngành y tế
    Thước đo hiệu quả cải cách hành chính của ngành y tế

    Trong thời gian qua, những nỗ lực triển khai thực hiện cải cách hành chính của ngành y tế tỉnh Quảng Trị có mục tiêu hướng tới sự hài lòng của người bệnh thông qua việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) với năng lực chuyên môn và tinh thần, thái độ phục vụ không ngừng được cải thiện. Thực tiễn cho thấy, Nhân dân trong tỉnh và người bệnh ngày càng tin tưởng, hài lòng với chất lượng y tế của các đơn vị có giường bệnh trực thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị.

  • Cải cách hành chính trong ngành y tế
    Cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế

    Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà tại các cơ sở khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân, hướng đến sự hài lòng của người bệnh... là những nhiệm vụ quan trọng mà ngành Y tế Quảng Trị đã và đang thực hiện.


Phan Thanh Hải

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Một đời cơ cực

Một đời cơ cực
2023-11-25 06:00:00

QTO - Kể về câu chuyện cuộc đời mình, chị Lê Thị Tuyết (sinh năm 1973), hiện đang sống tại thôn Lâm Lang 3, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, khóc cạn nước mắt....

Gian nan gieo chữ ở thôn Cát, Trỉa

Gian nan gieo chữ ở thôn Cát, Trỉa
2023-11-25 05:45:00

QTO - Cát và Trỉa là 2 thôn có vị trí địa lý xa xôi, cách trở của xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa. Nơi đây chỉ mới có điện vào năm 2016, có sóng điện thoại...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long