{title}
{publish}
{head}
Dù nhiều tín hiệu tích cực đang dần đến, sự cố bung cửa máy bay Boeing MAX 737 chắc chắc sẽ là bài học lớn cho ông lớn bậc nhất của ngành hàng không.
Vài tuần sau vụ bung cửa giữa không trung của máy bay Boeing 737 MAX 9 trong chuyến bay của hãng hàng không Alaska Airlines, vào ngày 26/1, hãng này cho biết đã hoàn tất việc kiểm tra một nhóm máy bay Boeing đầu tiền, đồng thời đã triển khai lại một số hoạt động của MAX 9, bắt đầu với chuyến bay 1146 từ Seattle đến San Diego. Hãng cũng tiết lộ về việc sẽ mở lại tất cả các chuyến bay vào tuần sau sau khi hoàn tất những công đoạn kiểm tra cuối cùng.
Xưởng chế tạo máy bay Boeing 737 tại Renton, bang Washington, Mỹ vào tháng 9/2019. Ảnh: Reuters
Sau khi chuyến bay của Alaska Airlines hạ cánh, Giám đốc điều hành bộ phận máy bay thương mại của Boeing Stan Deal đã gửi một lá thư xin lỗi khách hàng, cũng như động viên toàn thể nhân viên vì những nỗ lực của họ nhằm đảm bảo cho máy bay Boeing có thể quay trở lại. Ông cũng cho biết Boeing đang xem xét những góp ý nhằm cải thiện chất lượng máy bay từ nhân viên.
“Trọng tâm dài hạn của chúng tôi là cải thiện chất lượng để có thể lấy lại niềm tin của khách hàng cũng như cơ quan quản lý. Bản thân chúng tôi vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề, song sẽ nỗ lực giải quyết chúng”- vị giám đốc này chia sẻ trong tâm thư.
Vào ngày 27/1, hãng hàng không United Airlines cho biết sẽ tiếp tục sử dụng loại máy bay này để chở khách sau khi nhận được những tín hiệu chấp thuận của các nhà quản lý.
Mặc dù những sự trở lại trên dường như báo hiệu tín hiệu tích cực đối Boeing, những tổn thất do sự cố bung cửa máy bay vào ngày 5/1 chắc chắn là đòn giáng mạnh vào tham vọng phát triển của nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới hiện nay.
Sự cố hi hữu diễn ra cách đây vài tuần đã buộc Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phải đình chỉ hoạt động 171 chiếc Boeing 737 MAX 9 để kiểm tra và tập trung giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất Boeing.
Ngày 8/1, trong quá trình kiểm tra sơ bộ, United Airlines phát hiện toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX 9 bị lỏng ốc. Hãng này đã phải hủy 200 chuyến bay sử dụng phi cơ Boeing MAX 9. Bên cạnh đó, vào ngày 23/1, Ben Minicucci, CEO của Alaska Airlines cũng cho biết quá trình kiểm tra đã phát hiện loạt máy bay Boeing 737 MAX 9 bị lỏng ốc, điều khiến ông cảm thấy bực bội.
“Không chỉ cảm thấy thất vọng, tôi thực sự tức giận khi sự cố đã xảy đến với hãng máy bay của mình, với hành khách của tôi cũng như người dân Mỹ” – ông cho biết.
Sự cố ngày 5/1 cũng như động thái đình chỉ hoạt động của FAA đã khiến công ty Boeing chịu thiệt hại nặng nề, làm chao đảo các hãng hàng không khác, trong đó Alaska Airlines và United Airlines đã phải hủy hàng nghìn chuyến bay, gây ra thiệt hại kinh tế nặng nề.
Về phía Boeing, công ty này đã bị sụt giảm uy tín nghiêm trọng, chịu sự chỉ trích từ hai khách hàng lớn là Alaska Airlines và United Airlines. Không những vậy, United Airline cũng cho biết về việc sẽ xem xét lại đơn đặt hàng 227 chiếc 737 MAX 10 trị giá hàng tỷ USD sau những vụ bê bối gần đây. Công ty cũng đang phải chịu những áp lực chính trị khi Giám đốc Dave Calhoun đã phải điều trần trước Quốc hội Mỹ để giải đáp những nghi vấn xung quanh việc dòng 737 phải ngừng bay.
Khách hàng quen thuộc của Boeing, Alaska Airlines cũng chịu tổn thất nặng nề. Giám đốc tài chính của Alaska Airlines Shane Tackett báo cáo về việc hàng trăm vé phải được hoàn lại cho khách hàng, đồng thời phải tự bỏ tiền để mua vé các hãng hàng không khác như một phần bù đắp cho họ. Ông ước tính khoản lợi nhuận bị mất có thể lên đến 150 triệu USD. Tổng cộng có khoảng 3.000 chuyến bay đã bị hủy trong vài tuần qua.
Ngày 25/1, ban lãnh đạo của hãng hàng không này cho biết dự kiến Boeing sẽ phải bồi hoàn cho hãng hàng không này khoản thiệt hại hàng triệu USD do việc nhiều máy bay Boeing 737 MAX 9 đã phải dừng hoạt động.
“Không thể chấp nhận được với tất cả những gì đang xảy ra. Chúng tôi sẽ buộc họ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, đồng thời phải thúc đẩy việc kiểm tra, đánh giá chất lượng máy bay chặt chẽ hơn để đảm bảo có thể sở hữu những chiếc máy bay Boeing chất lượng tốt nhất” – Ben Minicucci, CEO của Alaska Airlines phát biểu trong cuộc phỏng vấn với The Seattle Times.
Luật Anh
QTO - Johor-Singapore- Đặc khu kinh tế được xem là tiền đề quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai quốc gia từng là đối thủ trong quá khứ.
QTO - Nhiều địa phương phản đối các cuộc khảo sát địa điểm lưu trữ chất thải hạt nhân do lo ngại những rủi ro đối với môi trường.
QTO - Vương quốc Anh đang đề xuất một kế hoạch năm điểm nhằm chấm dứt hoàn toàn xung đột Hamas-Israel tại Trung Đông. Trong khi đó, các nước phương Tây...
QTO - Chỉ riêng trong tháng đầu năm 2024, Bắc Kinh đã cấp phép cho 115 tựa game.
(Tin Tức) - Ấn Độ dự kiến xuất khẩu tên lửa siêu vượt âm tầm xa BrahMos mà nước này hợp tác với Nga phát triển sang Philippines vào tháng tới.
(Vietnam+) - Tòa án Công lý Quốc tế yêu cầu Israel đảm bảo không vi phạm các nghĩa vụ trong Công ước Liên hợp quốc về ngăn ngừa và trừng trị tội ác diệt chủng liên quan đến...
QTO - Cuộc đua vào Nhà Trắng đang thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà lãnh đạo châu Á do những tác động mà nó mang lại cho đất nước cũng như các chính...
VOV.VN - 44 hạ nghị sĩ Dân chủ Mỹ đã ký vào một bức thư kêu gọi giải pháp hai nhà nước nhằm giải quyết cuộc xung đột lâu dài giữa người dân Israel và Palestine trong bối cảnh...
VOV.VN - Lực lượng Houthi tại Yemen đã leo thang động thái “ăn miếng trả miếng” nhằm đối phó với liên minh hải quân do Mỹ và Anh đứng đầu. Nhóm vũ trang hôm qua tuyên bố đã bắn...
QTO - Cuộc đình công dự báo sẽ khiến ngành du lịch Đức đối diện nguy cơ một cuộc khủng hoảng sâu rộng.
QTO - Những khó khăn trong cuộc sống đã thôi thúc hàng nghìn thanh niên Ấn Độ tìm cơ hội việc làm tại Israel, bất chấp các nguy cơ bất ổn an ninh.
(Vietnam+) - Yêu cầu được đưa ra sau khi các lực lượng Mỹ và Anh tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những địa điểm được cho là của Houthi ở Yemen.