Cập nhật:  GMT+7

Báo Quảng Trị với hành trình 35 năm xây dựng quê hương

Báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền đối với sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước. Vậy nên, ngày 1/7/1989, tỉnh Quảng Trị mới lập lại, nhưng trước đó ngày 10/6/1989, Ban Chấp hành lâm thời Tỉnh ủy Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 01-QĐ/ TV về việc thành lập cơ quan Báo Quảng Trị, xuất bản tờ báo của Đảng bộ tỉnh. Đây là quyết định đầu tiên về thành lập các cơ quan trong hệ thống chính trị của tỉnh, bởi công tác thông tin, tuyên truyền luôn phải đi trước.

Báo Quảng Trị với hành trình 35 năm xây dựng quê hương

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng trao giải A Cuộc thi báo chí viết về “Người có công tiêu biểu, công tác đền ơn đáp nghĩa” cho nhóm tác giả Phan Hoài Hương - Lâm Thanh (Báo Quảng Trị) - Ảnh: H.T

Những dấu mốc quan trọng

Vượt qua bao khó khăn vất vả, thiếu thốn cơ sở vật chất, nhân lực của những ngày đầu mới lập lại tỉnh, ngày 13/1/1989, báo Quảng Trị số đầu tiên được xuất bản- dấu mốc quan trọng của nền báo chí tỉnh nhà.

Khi mới thành lập, báo xuất bản 1 kỳ/tuần; qua các thời kỳ báo đã tăng dần lên 2, 3, 4 kỳ/tuần. Từ tháng 7/2011 đến nay, báo xuất bản 6 kỳ/tuần ra các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy; ngoài ra báo còn có số đặc san vào cuối hàng tháng và các số báo đặc biệt nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn, sự kiện chính trị trọng đại của quê hương, đất nước. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng nội dung thông tin, hình thức tờ báo luôn được quan tâm cải tiến, trình bày theo hướng hiện đại.

Cùng với công tác thông tin tuyên truyền, nhiệm vụ phát hành báo luôn được quan tâm. Tuy nhiên, công tác phát hành luôn là vấn đề nan giải của mọi tờ báo. Đối với báo Quảng Trị, có thời gian lượng phát hành chỉ còn 1.700 tờ/số báo. Trước tình hình đó, Ban biên tập Báo đã tìm nhiều giải pháp để tăng lượng phát hành.

Được sự quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nên lượng phát hành báo Quảng Trị những năm gần đây đã tăng trở lại. Hiện tại báo Quảng Trị phát hành bình quân khoảng 6.000 bản/số.

Trong đó, tất cả 3.162 đại biểu HĐND các cấp; bí thư các chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, phường, thị trấn; trưởng thôn bản miền núi, miền biển, người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số đều có báo Quảng Trị. Có thể nói, trong bối cảnh chung lượng phát hành báo in bị sụt giảm thì đây là kết quả đáng mừng đối với tờ báo của Đảng bộ tỉnh.

Báo Quảng Trị với hành trình 35 năm xây dựng quê hương

Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ trao xe đạp cho học sinh nghèo nhân dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng Quảng Trị 1/5 (1972 - 2022) - Ảnh: T.L

Về báo điện tử, từ quý 4/2008, Trang thông tin điện tử Báo Quảng Trị ra đời, đưa thông tin của báo hoà nhập vào xa lộ thông tin toàn cầu. Đầu năm 2020, Trang thông tin điện tử được nâng cấp thành báo Quảng Trị điện tử. Báo Quảng Trị điện tử được đầu tư phát triển vượt bậc, đạt các tiêu chí về báo chí đa phương tiện, đa nền tảng tích hợp cả báo in, báo nói, báo hình trên báo điện tử. Bên cạnh tiếng Việt, báo Quảng Trị điện tử còn có trang tiếng Anh với 6 chuyên mục.

Báo điện tử có các loại hình mới, hiện đại như E-magazine, Infographic, photo, video, audio. Về nghiệp vụ, những sự kiện quan trọng được báo tổ chức livestream, tường thuật trực tiếp. Thông tin trên báo Quảng Trị điện tử còn được chia sẻ trên các nền tảng xã hội như fecabook, youtube, mạng X và nhiều báo trong cả nước, nhất là Báo Mới liên tục cập nhật thông tin từ báo Quảng Trị. Đặc biệt, Cục Thông tin đối ngoại đã lấy thông tin từ báo Quảng Trị điện tử để mở một chuyên trang về Quảng Trị trên báo VIETNAM. VN. Vì vậy, lượng độc giả truy cập hằng ngày của báo rất cao, góp phần lan tỏa rộng rãi thông tin đến các đối tượng trong xã hội, trong đó có Việt kiều và người nước ngoài.

Kịp thời thông tin trên mọi lĩnh vực

Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Trị, 35 năm qua, Báo Quảng Trị luôn theo sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin của báo luôn đảm bảo định hướng của Đảng, đúng với mục đích, tôn chỉ của tờ báo và quy định của pháp luật. Thông tin của báo đã phản ánh kịp thời, đầy đủ, sinh động tình hình của tỉnh nhà, của đất nước và cuộc sống của Nhân dân, đồng hành với sự phát triển của quê hương, đất nước.

Theo sát thực tiễn và định hướng chính trị, Báo Quảng Trị đã tích cực thông tin, tuyên truyền mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, những sự kiện quan trọng của đất nước. Trong đó, chú trọng tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, ý chí vượt khó vươn lên của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Tập trung tuyên truyền các chủ trương, cơ chế, chính sách, tiềm năng, lợi thế của tỉnh; việc tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn nhằm thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn, tạo sức bật mới để Quảng Trị vươn lên trở thành tỉnh có trình độ phát triển trung bình cao của cả nước. Chủ động đấu tranh hiệu quả với những âm mưu, hoạt động chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước ta của các thế lực thù địch; bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh...

Báo Quảng Trị với hành trình 35 năm xây dựng quê hương

Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Nguyễn Tý và cháu Đoàn Hoàng Trà My (8 tuổi, ở thôn Đại Thượng Hạ, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, mồ côi cha mẹ) được Báo Quảng Trị nhận đỡ đầu đến năm 18 tuổi - Ảnh: H.T

Qua công tác thông tin tuyên truyền, báo đã góp phần tổng kết thực tiễn, đúc rút và phổ biến kinh nghiệm, bổ sung, hoàn thiện quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chính sách của địa phương. Báo còn là kênh thông tin tích cực tham gia giám sát, phát hiện, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các biểu hiện tiêu cực. Một trong những kết quả nổi bật của Báo Quảng Trị là khi có vấn đề, vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn thì báo phối hợp chặt chẽ với chính quyền, cơ quan chức năng để cung cấp thông tin một cách kịp thời và đúng bản chất sự việc.

Đối với những vụ việc nổi cộm mà một số báo, mạng xã hội thông tin chưa đầy đủ hoặc thiếu chính xác, Báo Quảng Trị vào cuộc tìm hiểu thấu đáo để có các bài viết phân tích một cách khách quan, toàn diện, qua đó giúp người dân hiểu đúng vấn đề, góp phần dẫn dắt, định hướng dư luận, ổn định tình hình, tránh để các đối tượng xấu lợi dụng làm cho sự việc phức tạp thêm.

Báo còn thường xuyên tiếp nhận, xử lý, đăng tải ý kiến phản ánh, kiến nghị chính đáng của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp. Với trách nhiệm làm “cầu nối” giữa Nhân dân với chính quyền, tất cả các nội dung tiếp nhận Ban biên tập đều chỉ đạo xử lý và hồi âm để người dân, bạn đọc rõ. Nhiều vụ việc do báo phát hiện, đưa ra công luận có tính xây dựng cao, được các cơ quan hữu quan phối hợp giải quyết thỏa đáng, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, mang lại niềm tin trong Nhân dân.

Một số hoạt động và kết quả

Báo Quảng Trị cũng đã tổ chức nhiều cuộc thi báo chí nhằm thông tin một cách tập trung, có chiều sâu về một số chủ đề, gần đây là các cuộc thi viết về: “Gương người tốt - việc tốt, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Quảng Trị - 30 năm đổi mới và phát triển”, “Người có công tiêu biểu, công tác đền ơn đáp nghĩa”, “Giáo dục nghề nghiệp tỉnh Quảng Trị”; “Những tấm gương điển hình tiên tiến vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Trị”. Tổ chức diễn đàn: “Quảng Trị làm gì để phát triển nhanh và bền vững”, “Báo chí với doanh nghiệp” - tạo cơ hội để các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành, địa phương, các doanh nhân tham gia hiến kế xây dựng, phát triển tỉnh Quảng Trị.

Báo Quảng Trị đã 3 lần tổ chức Hội thảo Báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên vào các năm 1995, 2008 và 2023. Đặc biệt, Hội thảo năm 2023 có chủ đề: “Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”, với sự tham gia của hơn 400 đại biểu đến từ các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo một số ban, ngành và 42 đoàn báo chí của các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước.

Cùng với hoạt động chuyên môn, công tác an sinh xã hội, tri ân luôn được đặc biệt quan tâm. Báo Quảng Trị thường tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện để tri ân người có công với cách mạng, hỗ trợ người nghèo; các hoạt động cứu trợ, giúp đỡ người dân khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh. Hiện tại Báo có những hoạt động xã hội mang tính thường niên, đó là: Chương trình “Quà Tết cho người nghèo” được tổ chức mỗi dịp Tết đến xuân về; Chương trình “Nghĩa tình Tháng 7” tổ chức tặng quà tri ân gia đình có công với cách mạng vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm. Với Chương trình “Vòng tay nhân ái Báo Quảng Trị” thì tổ chức thường xuyên trong năm để hỗ trợ người nghèo, các hoàn cảnh khó khăn.

Từ nguồn kinh phí vận động được, Báo đã hỗ trợ xây dựng 96 nhà ở, 6 con bò giống, 800 chiếc xe đạp, hàng chục bộ máy tính, ti vi, bàn ghế và hàng chục nghìn suất quà bằng tiền, vật dụng sinh hoạt gia đình; hỗ trợ xây dựng trường học, công trình phúc lợi công cộng; nhận đỡ đầu 4 cháu nhỏ mồ côi... với tổng trị giá hàng chục tỉ đồng.

Với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, 35 năm qua Báo Quảng Trị đã đoạt nhiều giải báo chí quốc gia, giải chuyên ngành của trung ương và các giải báo chí của tỉnh, giải báo chí do các báo trong nước tổ chức.

Báo Quảng Trị được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1999; Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2008 và nhiều cờ, bằng khen của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị. Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị tặng bảng Vinh danh đã có nhiều đóng góp cho Quỹ “Vì người nghèo” và các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2022. Những năm gần đây, Báo đều được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị tặng bảng Ghi nhận tấm lòng vàng.

Tùng Lâm

Tin liên quan:
  • Báo Quảng Trị với hành trình 35 năm xây dựng quê hương
    Báo Quảng Trị kỷ niệm 35 năm xuất bản số báo đầu tiên

    Chiều nay 5/7, Báo Quảng Trị trang trọng tổ chức kỷ niệm 35 năm xuất bản số báo đầu tiên 13/7 (1989 - 2024).

  • Báo Quảng Trị với hành trình 35 năm xây dựng quê hương
    Báo Quảng Trị - 35 năm thắp lửa niềm tin

    Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị, 35 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Báo Quảng Trị đã vượt qua những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, nhân lực... để vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Tùng Lâm

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Ước mơ một mái nhà

Ước mơ một mái nhà
2024-09-07 06:00:00

QTO - Ở tuổi 65, bà Lê Thị Nồng, trú tại thôn Cẩm Phổ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, vẫn luôn ước mong có một ngôi nhà riêng để che mưa, che nắng và không...

Phục hồi dinh dưỡng cho trẻ em vùng khó

Phục hồi dinh dưỡng cho trẻ em vùng khó
2024-07-13 05:20:00

QTO - Với mong muốn giúp trẻ em vùng khó được phát triển đầy đủ về thể chất lẫn trí tuệ, thời gian qua, tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam (World...

Làm việc thiện bằng cả trái tim hồng

Làm việc thiện bằng cả trái tim hồng
2024-07-13 05:10:00

QTO - Trong gần 10 năm hình thành và phát triển, Tổ chức Từ thiện Trái tim hồng đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người dân miền Trung nói chung,...

Niềm vui khi nhận lương hưu mới

Niềm vui khi nhận lương hưu mới
2024-07-12 05:45:00

QTO - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP điều chỉnh tăng 15% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hằng tháng từ ngày...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết