Cập nhật:  GMT+7

Bàn giải pháp hợp tác triển khai tại Quảng Trị Dự án Phòng, chống mua bán người

Sáng nay 24/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam có buổi làm việc với bà Hera Shanaj, Giám đốc Dự án Phòng, chống mua bán người Việt Nam (CTIP).

Bàn giải pháp hợp tác triển khai tại Quảng Trị Dự án Phòng, chống mua bán người

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cùng lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh làm việc với bà Hera Shanaj, Giám đốc Dự án Phòng, chống mua bán người Việt Nam- Ảnh: NV

Tại buổi làm việc, Giám đốc CTIP, bà Hera Shanaj cho biết, dự án được thực hiện từ năm 2023- 2028 với kinh phí 6,5 triệu USD sẽ góp phần thực hiện các mục tiêu quốc gia của Việt Nam nhằm giảm nạn mua bán người và tăng cường ứng phó phòng, chống mua bán người ở cấp tỉnh và cấp quốc gia thông qua các biện pháp phòng ngừa và bảo vệ toàn diện.

Dự án sẽ tập trung vào việc xác minh, xác định và bảo vệ nạn nhân của nạn mua bán người, bao gồm những người bị mua bán trong nước, những người lao động và giúp việc gia đình, hoặc những người bị mua bán sang các nước khác và tự trở về.

CTIP sẽ tăng cường năng lực địa phương và tăng cường sự tham gia ở các tỉnh được chọn để nhận biết nhiều hình thức mua bán người khác nhau, phát triển việc xác minh, xác định nạn nhân một cách chủ động và tăng cường hỗ trợ nạn nhân, đồng thời thu thập và chia sẻ bằng chứng để xây dựng và thực hiện chính sách.

Dự án cũng sẽ triển khai các hoạt động phòng ngừa hiệu quả và nhắm đến mục tiêu bao gồm thay đổi hành vi và phát triển sinh kế, đồng thời tăng cường sự tham gia và hợp tác từ các đối tác có liên quan...

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam giới thiệu tóm tắt về tình hình kinh tế- xã hội và vị trí địa lý của Quảng Trị.

Thời gian qua, bên cạnh có nhiều thuận lợi trong việc hợp tác đầu tư phát triển kinh tế với các nước trong khu vực thì Quảng Trị có một số đối tượng xấu trung chuyển ma túy, mua bán người qua địa bàn Quảng Trị.

Trước thực trạng đó, tỉnh Quảng Trị đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống tội phạm, trong đó có nạn buôn bán người. Đặc biệt, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030; kế hoạch hưởng ứng ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7 và kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống mua bán người hằng năm.

Từ năm 2023 đến nay, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã khởi tố 1 vụ án/3 bị can về hành vi mua bán người; phát hiện, bắt giữ và khởi tố 10 vụ/13 bị can tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép, trong đó có một số vụ việc có dấu hiệu liên quan đến hành vi mua bán người; tiếp nhận, giải cứu, hỗ trợ 6 trường hợp là nạn nhân, người nghi bị mua bán người trở về...

Giai đoạn 2013- 2016, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới triển khai Dự án Bảo vệ nạn nhân thuộc Chương trình Chấm dứt mua bán người. Trong thời gian triển khai dự án, 5 nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ vốn để làm ăn.

Để phòng, chống nạn buôn bán người hiệu quả, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới cùng các cơ quan, đơn vị tổ chức 13 buổi tập huấn cho 420 lượt cán bộ; tổ chức 48 hội nghị trợ giúp pháp lý cho hơn 2.600 lượt người dân; xây dựng quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, xác minh, xác định, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân. Trong giai đoạn 2013-2016, tổng kinh phí dự án chi hỗ trợ trực tiếp cho các hoạt động trên là 56.866 USD.

Qua đề nghị của Giám đốc CTIP, tỉnh Quảng Trị sẵn sàng hợp tác với tổ chức dự án để triển khai dự án đạt kết quả cao nhất.

Nguyễn Vinh

Tin liên quan:
  • Bàn giải pháp hợp tác triển khai tại Quảng Trị Dự án Phòng, chống mua bán người
    Tăng cường phòng, chống tội phạm mua bán người

    Mặc dù tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người không có những diễn biến quá phức tạp như các địa phương khác, nhưng Quảng Trị là địa phương có nhiều nguy cơ để loại tội phạm này hoạt động. Để phòng, chống hiệu quả loại tội phạm này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh luôn xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm và đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó xác định rõ là chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính.

  • Bàn giải pháp hợp tác triển khai tại Quảng Trị Dự án Phòng, chống mua bán người
    Phiên tòa giả định tuyên truyền về phòng, chống mua bán người

    Sáng nay 29/7, tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp với Văn phòng Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và UBND huyện Hướng Hóa tổ chức phiên tòa giả định xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội “Mua bán người”.


Nguyễn Vinh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết