Cập nhật:  GMT+7

Đề xuất đình chỉ hoạt động các trạm cân được lập trái phép để thu mua gỗ rừng trồng

Sở Công thương vừa có văn bản gửi UBND tỉnh về việc báo cáo và đề xuất xử lý các trạm cân trái phép để thu mua gỗ rừng trồng trên địa bàn tỉnh.

Đề xuất đình chỉ hoạt động các trạm cân được lập trái phép để thu mua gỗ rừng trồng

Một trạm cân được lập trái phép để thu mua gỗ rừng trồng tại xã Hải Thái, huyện Gio Linh - Ảnh: Trần Tuyền

Theo đó, ngày 12/4/2024, Sở Công thương đã có văn bản gửi các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp rà soát, xử lý các trạm cân không đảm bảo quy định pháp luật thu mua gỗ rừng trồng trên địa bàn tỉnh.

Kết quả rà soát, trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố có một số trạm cân hoạt động thu mua gỗ rừng trồng, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người trồng rừng tiêu thụ sản phẩm với giá cả cạnh tranh.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số trạm cân không đảm bảo điều kiện hoạt động thu mua gỗ rừng theo quy định. Các trạm cân này vi phạm chủ yếu về địa điểm đặt trạm cân không đảm bảo quy định pháp luật về đất đai (sử dụng đất không đúng mục đích); sử dụng hành lang giao thông đường bộ không đúng quy định, gây mất an toàn giao thông.

Không đảm bảo điều kiện về phòng cháy chữa cháy, các yếu tố về môi trường; chưa thực hiện việc kiểm định cân theo định kỳ; chưa thực hiện đăng ký kinh doanh, chưa thực hiện các nghĩa vụ về thuế cũng như các quy định pháp luật khác liên quan. Trong đó, huyện Hải Lăng có 2 cơ sở, huyện Vĩnh Linh có 6 cơ sở, huyện Gio Linh có 3 cơ sở, huyện Hướng Hóa có 2 cơ sở, huyện Đakrông có 5 cơ sở.

Ngày 17/4/2024, Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã liên quan tổ chức họp bàn phương án xử lý dứt điểm các trạm cân không đảm bảo quy định pháp luật trên.

Trên cơ sở tổng hợp kết quả rà soát và ý kiến tham gia tại cuộc họp, các sở, ngành, địa phương thống nhất đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã rà soát, đình chỉ hoạt động đối với các trạm cân vi phạm các quy định pháp luật.

Chỉ đạo các sở, ngành chức năng phối hợp với UBND các huyện, thị xã hướng dẫn để chủ các trạm cân thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai, xây dựng, đấu nối đường bộ, phòng cháy chữa cháy, môi trường, kiểm định thiết bị, thực hiện đăng ký kinh doanh, nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, cũng như các quy định khác trước khi cho hoạt động trở lại; tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn chặn, xử lý việc các trạm cân hình thành tự phát để thu mua gỗ rừng trồng, không chấp hành các quy định của pháp luật.

Chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố trong thời gian tới cần nghiên cứu xây dựng phương án phát triển các điểm dịch vụ kho bãi, trạm cân, các điểm logistics phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất của địa phương nhằm tạo điều kiện cho các điểm dịch vụ kho bãi, trạm cân này hoạt động theo đúng quy định. Qua đó, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại dịch vụ, cũng như giải quyết vấn đề đầu ra cho sản xuất nông lâm sản, tạo việc làm và thu nhập cho người dân địa phương.

Liên quan vấn đề này, trước đó, báo Quảng Trị có nhiều tin, bài phản ánh thực trạng các trạm cân được lập trái phép nhằm thu mua gỗ rừng trồng trên địa bàn. Việc làm này gây thất thu thuế, mất an ninh trật tự, đồng thời tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các cơ sở, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, chế biến gỗ rừng trồng.

Trần Tuyền

Tin liên quan:
  • Đề xuất đình chỉ hoạt động các trạm cân được lập trái phép để thu mua gỗ rừng trồng
    Ngang nhiên lập lại các trạm cân trái phép để thu mua gỗ rừng trồng

    Mặc dù vào tháng 12/2023, cơ quan chức năng đã yêu cầu 3 trạm cân được lập trái phép tại thôn Hải Hòa, xã Hải Thái, huyện Gio Linh để thu mua gỗ rừng trồng phải dừng hoạt động cho đến khi cung cấp đầy đủ các giấy tờ cần thiết, nhưng những ngày qua, các trạm cân này vẫn ngang nhiên hoạt động trở lại khi chưa được cho phép.

  • Đề xuất đình chỉ hoạt động các trạm cân được lập trái phép để thu mua gỗ rừng trồng
    3 trạm cân thu mua gỗ rừng trồng hoạt động trái phép tại huyện Gio Linh

    Mặc dù ngày 14/7/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành văn bản số 3485/UBND-KT về việc rà soát, xử lý các trạm cân thu mua gỗ rừng trồng bất hợp pháp nhưng hiện nay trên địa bàn huyện Gio Linh vẫn tồn tại các điểm thu mua gỗ rừng trồng trái phép.

  • Đề xuất đình chỉ hoạt động các trạm cân được lập trái phép để thu mua gỗ rừng trồng
    Nhiều hệ lụy từ những điểm thu mua gỗ rừng trồng trái phép

    Thời gian gần đây, ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xuất hiện hàng chục điểm thu mua gỗ rừng trồng trái phép rồi xuất bán ra các tỉnh lân cận. Thực tế này khiến nhiều doanh nghiệp chế biến gỗ rừng trồng thiếu hụt nguyên liệu dẫn đến sản xuất gián đoạn; công nhân làm việc cầm chừng, thu nhập sụt giảm; nộp thuế cho nhà nước theo đó cũng giảm sâu.

  • Đề xuất đình chỉ hoạt động các trạm cân được lập trái phép để thu mua gỗ rừng trồng
    Cần xử lý ngay các điểm thu mua gỗ rừng trồng trái phép

    Sau gần 2 tháng kể từ ngày UBND tỉnh Quảng Trị ban hành văn bản số 3458/UBND-KT ngày 14/7/2023 về việc rà soát, xử lý các trạm cân thu mua gỗ rừng trồng bất hợp pháp, ở nhiều nơi trong tỉnh vẫn còn các điểm thu mua gỗ rừng trồng trái phép ngang nhiên hoạt động. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương, cơ quan chức năng để xử lý dứt điểm việc vi phạm, xem thường pháp luật này.


Trần Tuyền

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết