Cập nhật: Thứ 6, 27/02/2015 | 07:23 GMT+7

Vướng mắc trong công tác kiểm soát tải trọng xe

(QT) - Được triển khai từ ngày 1/4/2014, việc thành lập trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động là một trong những giải pháp góp phần đảm bảo an toàn giao thông, quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải, bảo vệ các tuyến đường trên địa bàn. Tuy nhiên hiện nay, công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần sớm được giải quyết. Nhiều năm nay, xe quá khổ, quá tải di chuyển trên các tuyến đường gây mất an toàn giao thông được xem là một vấn đề nhức nhối của tỉnh. Trước thực trạng này, UBND tỉnh Quảng Trị đã có phương án thành lập trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và lên kế hoạch triển khai, thực hiện nhiệm vụ cụ thể. Theo đó, các lực lượng chức năng được yêu cầu làm việc 7 ngày/ tuần, thường trực 24/24 giờ, chia ra 3 ca. Trạm cân đặt trên tuyến Quốc lộ 9 và một số tuyến đường trọng yếu khác. Tại đây, nhân lực gồm Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và cán bộ quản lý đường bộ .

Kiểm tra tải trọng xe trên tuyến Quốc lộ 9

Theo thống kê của Thanh tra Sở Giao thông – Vận tải, từ ngày 1/4/2014 đến ngày 31/12/2014, lực lượng chức năng đã tiến hành cân 4.948 xe. Qua đó, có 321 xe bị lập biên bản vi phạm hành chính với hai lỗi chính là quá trọng tải thiết kế và quá tải cầu, đường. Lực lượng chức năng đã xử phạt các trường hợp vi phạm, thu nộp vào ngân sách nhà nước 1.488 triệu đồng. Bên cạnh đó. Cảnh sát giao thông cũng đã ra quyết định tước 156 giấy phép lái xe ô tô các loại. Thượng tá Nguyễn Năng Điền, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh khẳng định: “Từ khi trạm cân kiểm tra tải trọng xe đưa vào sử dụng, việc xử lý các vụ vi phạm về tải trọng xe cơ bản được kiểm soát, không còn gặp nhiều khó khăn như trước”. Tuy nhiên, thực tế công tác kiểm soát tải trọng xe đã và đang xuất hiện một số vấn đề vướng mắc. Cụ thể là quá trình vận hành phần mềm của trạm hoạt động không ổn định. Việc cân xe không thể được tiến hành khi trời mưa. Vị trí đặt cân yêu cầu phải bằng phẳng; độ dốc dọc và dốc ngang không quá 1%; chiều dài đoạn thẳng để đặt trạm cân phải lớn hơn 80 m. Bên cạnh đó, trạm cân phải nằm gần bãi hạ tải. Do đó, việc xác định vị trí đặt trạm cân gặp nhiều khó khăn vì tuyến Quốc lộ 9, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và Quốc lộ 15D thường đèo dốc, mặt đường hai làn xe, không có bãi hạ tải… Theo điều 8, Nghị định thư tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới qua lại giữa hai nước Việt Nam - Lào, khi nhập cảnh vào Việt Nam, giấy phép lái xe, sổ kiểm định và giấy đăng ký xe Lào phải có bản dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Việt. Tuy nhiên, rất ít người điều khiển và chủ phương tiện nước bạn đáp ứng yêu cầu này. Vì các giấy tờ liên quan đều bằng tiếng Lào nên lực lượng chức năng rất khó để xác định được thông số kỹ thuật của phương tiện và khai báo trong bảng tính để tiến hành cân. Ngay việc hướng dẫn vào cân cũng khá phức tạp do phần lớn tài xế người Lào không biết tiếng Việt. Trong trường hợp các cá nhân này sai phạm, việc xử lý vi phạm hành chính cũng không đơn giản. Một vấn đề khác khiến lực lượng chức năng lúng túng là khi tiến hành cân, các loại xe có biển số màu xanh, vàng và biển số Lào không thể trích xuất được hình ảnh biển số lên phiếu cân. Đồng chí Trần Tuấn Anh, Phó Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động 63 cho biết: “Thiết bị cân có 2 camera. Trong đó một chiếc có chức năng soi số để in lên phiếu cân và một để chụp tổng thể xe. Xe có biển số Lào hoặc biển số màu xanh, vàng thường phản quang với camera nên không thể trích xuất được biển số lên phiếu cân”. Để giải quyết thực trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần có phương án xử lý lỗi phần mềm của máy móc tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, đảm bảo hoạt động hiệu quả, chính xác ngay cả trong lúc trời mưa; khắc phục việc camera không xuất được biển số xe màu xanh, màu vàng và biển số Lào; không cấp giấy phép liên vận cho các phương tiện đi qua Cửa khẩu quốc tế La Lay quá tải trọng cầu đường của Quốc lộ 15, cụ thể là vượt quá tải trọng trục 10 tấn và tải trọng khai thác các cầu là 18 tấn... Bộ Giao thông - Vận tải cần đưa tiêu chí về chở hàng hóa không quá tải trọng vào để xem xét khi cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng hóa cho các cá nhân, tổ chức; xây dựng trạm kiểm tra tải trọng xe cố định trên tuyến Quốc lộ 9 và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua địa bàn tỉnh Quảng Trị; có văn bản đề nghị Chính phủ và Bộ Giao thông – Vận tải Lào chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát tải trọng xe, xử lý nghiêm các phương tiện quá khổ, quá tải; hướng dẫn cụ thể về xử phạt chủ phương tiện là tổ chức, cá nhân quốc tịch Lào; yêu cầu sổ kiểm định, giấy đăng ký xe của Lào khi xuất cảnh qua Việt Nam phải có bản dịch tiếng Việt hoặc tiếng Anh; bố trí kinh phí xây dựng khu vực cân và bãi hạ tải… Tổng Cục Hải quan cần từ chối không làm thủ tục thông quan đối với những xe Lào không có giấy tờ được dịch ra tiếng Việt. Bài, ảnh: QUANG HIỆP



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Cần chủ động trong việc đi lại sau tết

Cần chủ động trong việc đi lại sau tết
00:22 27/02/2015

(QT) - Sau mấy ngày về quê đón tết sum vầy cùng gia đình, người thân, đến thời điểm này nhiều lao động ở các địa phương trong tỉnh bắt đầu vào các tỉnh, thành phố ở miền Nam để...

Giải đáp nóng về thi THPT quốc gia và ĐH, CĐ 2015

Giải đáp nóng về thi THPT quốc gia và ĐH, CĐ 2015
23:47 26/02/2015

TTO - Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể đặt câu hỏi giao lưu, liên quan đến Kỳ thi THPT quốc gia lần đầu tiên được tổ chức và thông tin về tuyển sinh ĐH, CĐ 2015, sẽ bắt đầu vào...

Thời tiết

26°C - 35°C
Ít mây, trời nắng nóng
  • 28°C - 35°C
    Ít mây, trời nắng nóng
  • 27°C - 36°C
    Ít mây, trời nắng nóng
POWERED BY
Việt Long