Cập nhật:  GMT+7

Vấn nạn “quảng cáo rác”

Dán, rải, treo tờ rơi rao vặt, quảng cáo ở khắp nơi trên đường phố làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị đã trở thành vấn nạn trong nhiều năm qua, với nhiều hình thức, thủ đoạn như: rải nhiều trước cổng nhà, gắn ở cây xanh, bỏ lên xe ô tô, xe máy cá nhân, đưa thông tin quảng cáo sai lệch đánh vào tâm lý và nhu cầu của người dân... Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhiều người và gây bức xúc trong cộng đồng dân cư. Mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc với nhiều giải pháp nhưng hiện vẫn chưa có phương án xử lý triệt để.

Vấn nạn “quảng cáo rác”

Cột đèn giao thông tại TP.Đông Hà vẫn bị dán tờ rơi quảng cáo -Ảnh: HN

Sáng sớm, chị Nguyễn Thị Hạnh, hộ kinh doanh ở thị xã Quảng Trị bức xúc khi vừa mở cửa hàng đã thấy vô số những tờ rơi quảng cáo với nội dung hỗ trợ cho vay trả góp, vay góp theo ngày... được vứt la liệt ngay trước cửa.

Chị Hạnh chia sẻ: “Gia đình tôi kinh doanh ở đây nhiều năm nay nhưng chưa bao giờ thấy tình trạng rải tờ rơi một cách bừa bãi như thế này. Cứ mỗi sáng tôi đều phải quét những tờ quảng cáo, rao vặt rải dọc cả một đoạn đường. Không chỉ trước cửa hàng của tôi mà cả trước cổng nhà những hộ xung quanh cũng bị. Việc này vừa mất vệ sinh đường phố vừa khiến người dân tốn công sức dọn dẹp, ảnh hưởng tâm lý. Tôi nghĩ, những đối tượng dán, rải quảng cáo này tìm đến khu vực đông dân cư và hộ kinh doanh vì biết nhu cầu cần vốn liếng và có khả năng trả góp theo ngày; chúng rải vào sáng sớm hoặc đêm khuya khi ít người qua lại để không ai để ý”.

Thực tế cho thấy, mặc dù cơ quan chức năng, tổ chức đoàn thể các địa phương đã nhiều lần ra quân làm sạch cũng như tuyên truyền dưới nhiều hình thức, song bất chấp các giải pháp, tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép vẫn diễn ra. Những quảng cáo với đủ mọi nội dung từ chương trình khuyến mãi của các siêu thị điện máy đến vay tiền mặt, mua bán bất động sản...

Đánh vào tâm lý tò mò và nhu cầu của các đối tượng như học sinh, sinh viên, người lao động, những đối tượng dán quảng cáo, rao vặt trái phép còn cố tình đưa thông tin sai lệch nhằm thu hút người xem.

Tờ rơi quảng cáo, rao vặt được dán sai quy định có từ khắp các tuyến đường lớn đến hẻm, kiệt nhỏ. Không chỉ ở cột điện, cột đèn giao thông mà các bức tường, tấm tôn quây công trường, trạm biến áp và cả cây xanh ven đường cũng trở thành nơi để gắn, treo quảng cáo, rao vặt. Nhiều cây xanh bị buộc dây thép, đóng đinh để treo biển quảng cáo gây ảnh hưởng lớn đến mỹ quan đô thị.

Nguy hiểm hơn, các thân cây gỗ có chiều cao, gần nhà dân bị đóng đinh để treo quảng cáo, rao vặt nhằm thu hút sự chú ý của người đi đường sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của người dân khi tham gia giao thông nếu để ý, đọc chữ trên đó. Không chỉ ở địa bàn TP. Đông Hà, các hình thức treo, dán quảng cáo liên quan đến tín dụng đen, môi giới nhà đất, việc làm... xuất hiện ngày càng nhiều ở khắp các huyện, thị xã trong toàn tỉnh.

Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Gio Linh Phùng Chương Nam cho biết: Thực trạng quảng cáo, rao vặt sai quy định trên địa bàn huyện Gio Linh trong thời gian qua dù đã giảm nhưng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, mặc dù chúng tôi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Trong đó, nổi bật là tập trung tuyên truyền về luật quảng cáo đến tận cơ sở; phối hợp với Huyện đoàn Gio Linh định kỳ tổ chức ra quân làm vệ sinh, bóc gỡ, làm sạch những quảng cáo, rao vặt nơi công cộng; thực hiện chương trình “Cột điện nở hoa”...

Chúng tôi cũng bố trí 7 điểm đặt bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí trên địa bàn huyện, chọn những vị trí trung tâm, thuận lợi tại các trục đường lớn. Tuy nhiên, mấu chốt vẫn ở ý thức của những tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo, rao vặt.

Mặt khác, việc phát hiện, xử lý sai phạm trong vấn đề này gặp nhiều khó khăn bởi các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động. Đặc biệt, với nội dung quảng cáo hút hầm cầu, các đối tượng thường xuyên dán tờ rơi, thực hiện nhanh chóng nhưng khó bóc, gỡ vì dùng loại keo dán rất chắc, gây khó khăn cho các cơ quan, đoàn thể khi ra quân làm vệ sinh.

Việc rà soát, thống kê số điện thoại các tổ chức, cá nhân dùng để in trên các tờ rơi cần sự phối hợp của nhiều ban, ngành và rất mất thời gian, khó khăn vì hiện sim rác vẫn còn tràn lan.

Vì vậy, biện pháp xuyên suốt vẫn là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tố giác để chính quyền kịp thời xử phạt; đồng thời thường xuyên tổ chức ra quân tháo gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép cũng như tăng số lượng các điểm quảng cáo, rao vặt miễn phí, duy trì hoạt động của các điểm này để đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Dán tờ rơi rao vặt, quảng cáo trái phép không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân.

Việc áp dụng các biện pháp để hạn chế tình trạng quảng cáo, rao vặt sai quy định đến nay chưa phát huy hiệu quả. Tuy có sự vào cuộc của nhiều ban, ngành, đoàn thể nhưng chưa có cơ quan nào được giao nhiệm vụ một cách cụ thể để giải quyết vấn nạn trên.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác giám sát, có chế tài xử lý nghiêm hơn đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo, rao vặt, lắp dựng biển hiệu, treo băng rôn...

Ngoài ra, những người làm nghề dịch vụ có thể tận dụng công nghệ và mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm, quảng cáo, rao vặt vừa văn minh, hiệu quả mà không gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn, đồng bộ giữa các lực lượng, cơ quan chức năng cùng với ý thức của mỗi người để không gian công cộng luôn xanh, sạch, đẹp.

Hoài Nhung

Tin liên quan:
  • Vấn nạn “quảng cáo rác”
    Phiền phức với “vấn nạn” gọi mời vay cuối năm

    Theo phản ánh của nhiều người dân, từ những tháng cuối năm đến nay, tần suất các tin nhắn và cuộc gọi điện thoại mời vay vốn, vay tiêu dùng tín chấp, mở thẻ tín dụng với lãi suất ưu đãi... ngày càng nhiều. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, gây phiền phức và mất thời gian cho nhiều người. Đáng nói hơn, dù đã từ chối hoặc nhờ nhà mạng can thiệp, chặn số nhưng người dân vẫn không thoát khỏi những tin nhắn, cuộc gọi mời vay này.

  • Vấn nạn “quảng cáo rác”
    Cẩn trọng với quảng cáo làm đẹp

    Vì tin vào những lời quảng cáo về dịch vụ làm đẹp của các spa hay thẩm mỹ viện, nhiều khách hàng phải chi ra một khoản tiền không nhỏ để “nâng cấp” sắc đẹp của bản thân. Không ít người rơi vào cảnh rước họa vào thân do thiếu hiểu biết, đặt niềm tin vào những địa chỉ làm đẹp luôn đánh bóng tên tuổi bằng việc đẩy mạnh quảng cáo trên internet, thậm chí thuê cả những người nổi tiếng để quảng cáo cho dịch vụ của mình.


Hoài Nhung

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nỗ lực cải cách thể chế của ngành y tế

Nỗ lực cải cách thể chế của ngành y tế
2024-11-02 06:05:00

QTO - Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đạt được những kết quả đáng khích lệ, được dư luận...

Mẹ bệnh tật gắng gượng nuôi con

Mẹ bệnh tật gắng gượng nuôi con
2024-11-02 05:55:00

QTO - Dù mang trong mình căn bệnh ung thư cổ tử cung và suy tim bẩm sinh nhưng nhiều năm qua, một mình chị Lê Thị Thừa (51 tuổi), ở thôn Kinh Duy, xã Hải...

Người nghèo giúp nhau

Người nghèo giúp nhau
2024-03-13 05:35:00

QTO - Từ sự hỗ trợ ban đầu của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, năm 2021, 8 hội viên thuộc diện hộ nghèo của xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ đã có bò giống để...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết